กรมขนส่งฯ เตรียมจัดระเบียบวินมอเตอร์ไซต์รอบใหม่

สังคม
18 พ.ค. 61
12:20
2,539
Logo Thai PBS
กรมขนส่งฯ เตรียมจัดระเบียบวินมอเตอร์ไซต์รอบใหม่
กรมการขนส่งทางบกเตรียมดำเนินการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์รับจ้างรอบใหม่ เพิ่มข้อบังคับทางกฎหมาย รองรับการเรียกใช้รถจักรยานยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชัน

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงกรณีกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ เรียกร้องให้ประชาชนเลือกใช้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้างที่ถูกกฎหมาย แทนการเรียกใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน โดยระบุว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 7 พ.ค.25614 กองอำนวยการรักษาความมั่งคงภายในราชอาณาจักร กรุงเทพมหานคร (กอ.รมน.กทม.) ได้เชิญกลุ่มวินจักรยานยนต์รับจ้างและแกร็บเข้าหารือเพื่อหามาตรการร่วมกันแล้ว

เบื้องต้น มีข้อสรุปให้รถที่ให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสาร ต้องเป็นรถที่ใช้ป้ายทะเบียนสำหรับรถรับจ้าง หรือ ป้ายเหลือง เท่านั้น โดยหากตรวจพบรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ติดสัญลักษณ์แกร็บกระทำผิดกฎหมาย ถือเป็นความรับผิดชอบของบริษัทแกร็บแท็กซี่ โดยข้อตกลงดังกล่าวไม่ได้กำหนดว่าจะให้บริษัทแก้ไขปัญหานี้ให้เสร็จสิ้นเมื่อใด

ส่วนในระยะต่อไปจะประกาศเชิญชวนให้ผู้ต้องการประกอบอาชีพรถจักรยานยนต์รับจ้าง เข้ามาสมัคร โดยมีเงื่อนไขต้องเป็นรถที่มีสังกัดวิน จดทะเบียนเป็นรถรับจ้างสาธารณะและมีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ

ส่วนแกร็บไบค์ หากต้องการให้บริการต้องนำรถเข้าสู่ระบบและดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหากับที่อยู่ในระบบและต้องคำนึงถึงผลกระทบของประชาชนที่ใช้บริการเป็นหลัก

สำหรับการดำเนินการของกรมการขนส่งทางบก วันนี้ (18 พ.ค.2561) คณะทำงานจัดระเบียบรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ 4 ฝ่าย ได้แก่ กรมการขนส่งทางบก ทหาร ตำรวจ และกทม. รวมถึงตัวแทนจากบริษัทแกร็บแท็กซี่จะประชุมร่วมกันเพื่อหาข้อสรุปในการดำเนินการอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง