ชั่งใจเลือกแบบไหน วินแพง-อันตราย แกร็บไบค์ถูกใจ-ผิดกฎหมาย

สังคม
18 พ.ค. 61
19:43
1,985
Logo Thai PBS
ชั่งใจเลือกแบบไหน วินแพง-อันตราย แกร็บไบค์ถูกใจ-ผิดกฎหมาย
ผู้โดยสารมองว่าแกร็บไบค์ขับขี่สุภาพ ทั้งแอปพลิเคชันยังสามารถเลือกจุดรับ-ส่งได้อย่างชัดเจน ทราบราคาทันที ส่วนวินมอเตอร์ไซค์ราคาแพง-ไม่สุภาพ ไทยพีบีเอสออนไลน์สำรวจพบวินราคาแพงจริงทั้งยังอันตรายอีกด้วย แต่แกร็บไบค์ยังผิดกฎหมาย แล้วผู้โดยสารจะเลือกแบบไหน?

วันนี้ (18 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อพิพาทระหว่างวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง และผู้ขับขี่แกร็บไบค์ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา ผู้โดยสารสาวคนหนึ่งระบุว่า ได้เรียกแกร็บไบค์ จากตึกสาทรเพื่อไปเยาวราช ในราคา 28 บาท ขณะกำลังจะก้าวขึ้นมอเตอร์ไซค์ ปรากฏวินมอเตอร์ไซค์ขี่มาปาดหน้า พร้อมกับตำหนิว่าเสียมารยาท ทำไมมาเรียกตรงนี้ มีวินอยู่หน้าตึกทำไมไม่ใช้บริการ ผู้โดยสารชี้เรียกวินฯ 120 บาท ส่วนแกร็บไบค์แค่ 28 บาท ซึ่งต่างกัน 92 บาท 

ห่างกันเพียง 2 วัน เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Penpleum Nutpassorn ได้โพสต์คลิปวิดีโอเกี่ยวกับวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง บริเวณซอยงามวงศ์วาน 54 เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างเจ้าถิ่นได้แสดงความไม่พอใจที่เห็นลูกค้าเรียกใช้บริการแกร็บไบค์จนเกิดมีปากเสียงกัน โดยฝ่ายวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างอ้างว่า ผู้โดยสารและแกร็บไบค์ไม่เคารพกฎ ขณะที่ผู้โพสต์ระบุว่า มีเรียนแปดโมงและรีบมาก ตอนแรกก็จะเรียกวินที่หอแต่มองจากระเบียงห้องไปคือแถวยาวก็เลยเรียก grabbike มารับ โดยค่าโดยสารวินมอเตอร์ไซค์เข้ามหาวิทยาลัย 40 บาท เรียกแกร็บไบค์จ่ายค่าโดยสารเพียง 8 บาท


ก่อนที่วานนี้ (17 พ.ค.2561) ความไม่พอใจของเหล่าวินมอเตอร์ไซค์จะปะทุขึ้น จนเกิดรวมตัวกันของสมาชิกชมรมเพื่อนวินกว่า 300 คน เพื่อแสดงสัญลักษณ์ด้วยการชูป้ายคัดค้าน วางพวงหรีดและเผาเสื้อวิน เพื่อเรียกร้องให้ทางบริษัท Grab หยุดให้รถจักรยานยนต์ส่วนตัว หรือรถป้ายทะเบียนขาววิ่งรับ-ส่งผู้โดยสาร เนื่องจากเป็นการสร้างความเดือดร้อนต่อกลุ่มคนอาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้างเป็นอย่างมาก

วินรอบนอกชี้แกร็บไม่กระทบ "ถ้าขยันก็ได้เยอะ"

ไทยพีบีเอสออนไลน์จึงได้ลงพื้นที่สำรวจผลกระทบวินมอเตอรไซค์รับจ้าง โดยนายพีรยุทธ์ ศรีวิชัย วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง วินเคหะบางบัว กล่าวว่า ได้รับผลกระทบจากแกร็บไบค์เล็กน้อย แต่วินบริเวณกรุงเทพฯ ชั้นในจะได้รับผลกระทบหนัก เนื่องจากแกร็บไบค์มีราคาถูกกว่า และวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างมีจำนวนมากกว่าบริเวณกรุงเทพฯ ชั้นนอก ซึ่งปกติจะมีรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายแล้วเฉลี่ยวันละ 300-500 บาท 


นายพีรยุทธ์ เล่าต่อว่า เคยพบแกร็บไบค์ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวบริเวณกรมขนส่งทางบก ซึ่งมีการไล่จับอยู่เป็นระยะเวลาหนึ่ง แต่ช่วงหลังรู้สึกจะเงียบไปแล้ว

บริเวณซอยวิภาวดีรังสิต 60 ไม่เคยพบแกร็บไบค์มาวิ่งรับส่งผู้โดยสาร ส่วนมากจะมาส่งสิ่งของเท่านั้น ส่วนเศรษฐกิจช่วงนี้ถือว่าไม่ค่อยดี แต่รายได้ไม่น้อยลงและไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ เพราะว่ารายได้จะลดลงขึ้นอยู่ที่ตัวเรา ถ้าขยันก็ได้เยอะ

วิน จยย.ค่ารถแพง-ย้อนศร-ขับทางเท้า

นอกจากผลกระทบของวินมอเตอร์ไซค์แล้ว ไทยพีบีเอสออนไลน์ยังได้ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นของผู้โดยสาร โดย น.ส.จารุวรรณ สร้อยแหยม นักศึกษาชั้นปีที่ 4 หนึ่งในผู้โดยสารที่ใช้บริการวินมอเตอร์ไซค์และแกร็บไบค์ ระบุว่า ถ้าให้เลือกนั่งระหว่างวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างกับแกร็บไบค์ จะเลือกนั่งแกร็บไบค์ เนื่องจากมารยาทในการขับขี่ของแกร็ปไบค์จะมีความสุภาพมากกว่ากว่าวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างทั่วไป อีกทั้งราคาส่วนใหญ่ที่ใช้บริการก็จะถูกกว่า


ส่วนใหญ่ปัญหาวินมอเตอร์ไซค์ที่พบ คือ คำพูดและราคาที่แพงกว่าทั่วไป ซึ่งในแอปพลิเคชันของแกร็บไบค์จะระบุไว้เลยว่าค่าโดยสารราคาเท่าใด อย่างบีทีเอสบางหว้าไปซีคอนสแควบางหว้า ถ้านั่งวินมอเตอร์ไซค์จะมีราคากว่า 100 บาท แต่ถ้าเรียกแกร็บไบค์ราคาจะอยู่ที่ 50-60 บาท


ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้ทดลองนั่งวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างบริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสจตุจักร โดยเลือกนั่งโดยสารจากบริเวณดังกล่าวไปถึงสถานีขนส่งหมอชิต 2 ขณะที่การบริการของวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างไม่มีหมวกกันน็อกให้ผู้โดยสาร ส่วนเส้นทางการขับขี่นั้น ผู้ขับขี่วินมอเตอร์ไซค์เลือกใช้ทางลัด โดยการขับขี่ย้อนศร และมีการใช้ช่องทางจักรยาน รวมถึงขับขี่บนทางเท้าด้วยความเร็วสูงซึ่งเสี่ยงอันตรายมาก โดยคิดค่าบริการ 60 บาท ขณะที่ราคาแกร็บไบค์อยู่ที่ 46 บาท โดยผู้โดยสารสามารถเลือกจุดรับ-ส่งได้ และทราบราคาค่าโดยสารทันทีผ่านทางแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์สมาร์ตโฟน ซึ่งค่าโดยสารแกร็บไบค์มีราคาถูกกว่าวินมอเตอร์ไซค์จริง

 

"แกร็บไบค์" ถูกกว่าแต่ "ผิดกฎหมาย"

สำหรับวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ต้องคิดอัตราค่าโดยสารตามกฎกระทรวง ในการกำหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารสำหรับรถจักรยานยนต์สาธารณะ พ.ศ.2559 คือ ระยะทาง 2 กิโลเมตรแรก ราคา 25 บาท ระยะทาง 2-5 กิโลเมตร กิโลเมตรละ 5 บาท ระยะทาง 5-15 กิโลเมตร กิโลเมตรละ 10 บาท ระยะทางเกิน 15 กิโลเมตร แล้วแต่การตกลงกัน ซึ่งระยะทางจากสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสจตุจักรถึงสถานีขนส่งหมอชิต 2 นั้นเป็นระยะทาง 4.1 กม. คิดเป็นราคา 35 บาทเท่านั้น แต่ราคาจริง คือ 60 บาท ซึ่งนับว่ามอเตอร์ไซค์รับจ้างคิดราคาเกินจริง หรือเกินกว่าราคามาตรฐานกลางโดยประมาณ ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ


ทั้งนี้ แม้ว่าแกร็บไบค์ซึ่งเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ผู้โดยสารใช้บริการจะมีราคาที่ถูกกว่าวินมอเตอร์ไซค์ แต่แกร็บไบค์ที่ใช้รถส่วนบุคคลมารับจ้าง ไม่ใช่รถป้ายเหลือง ถือเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 23/1 ในพระราชบัญญัติรถยนต์ 2522 ต้องโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือกรณีผู้ให้บริการไม่มีใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ เป็นความผิดทางอาญา ที่ต้องนำความขึ้นสู่ศาลให้พิจารณา โดยโทษสูงสุดคือ จำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"วินมอเตอร์ไซค์" บุกแกร็บไบค์ร้องรถป้ายขาวหยุดให้บริการ

กรมขนส่งฯ เตรียมจัดระเบียบวินมอเตอร์ไซต์รอบใหม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง