นปช.-กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ย้ำชุมนุม 22 พ.ค. สงบ-สันติ

การเมือง
19 พ.ค. 61
20:17
958
Logo Thai PBS
นปช.-กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ย้ำชุมนุม 22 พ.ค. สงบ-สันติ
แกนนำและแนวร่วมกลุ่ม นปช. ร่วมรำลึกเหตุการณ์สลายการชุมนุม ปี 2553 ท่ามกลางการเฝ้าระวังสถานการณ์ของตำรวจอย่างรัดกุม หลัง คสช. กล่าวย้ำถึงข้อห่วงใยมือที่ 3 ขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ชี้รำลึกความเจ็บปวด เพราะยังไม่รู้จะหาความยุติธรรมจากที่ไหน

วันนี้ (19 พ.ค.2561) หลังแกนนำและแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ร่วมกันจัดพิธีทำบุญรำลึก 8 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุมเดือนพฤษภาคม ปี 2553 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ให้สัมภาษณ์ยอมรับรู้สึกเจ็บปวดเมื่อต้องรำลึกถึงอดีต เพราะจนถึงขณะนี้ยังทวงถามความยุติธรรมให้กับผู้สูญเสีย 99 คนในเหตุการณ์ไม่ได้

พร้อมปฏิเสธข้อเท็จจริง กรณีคนเสื้อแดงเตรียมสร้างสถานการณ์นำไปสู่เหตุรุนแรง โดยย้ำในการชุมนุมของกลุ่ม นปช. ที่ยึดหลักสันติ พร้อมให้ความมั่นใจว่า กลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะชุมนุมโดยสงบ สอดรับกับคำยืนยันของนายรังสิมันต์ โรม แต่ระบุที่จะเคลื่อนขบวนไปทวงถามข้อเรียกร้อง ที่ทำเนียบรัฐบาล

การรวมตัวของกลุ่ม นปช.ที่แยกราชประสงค์วันนี้ มีเพียงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ของกลุ่มบุคคลที่ร่วมวางดอกไม้ จุดเทียน ชูป้ายผ้าต้านรัฐประหาร ท่ามกลางการเฝ้าระวังสถานการณ์โดยตำรวจเป็นจำนวนมาก

แหล่งข่าวใน คสช. เปิดเผยถึงการประเมินสถานการณ์การเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ จะยังคงอยู่ในการดูแลรับผิดชอบของตำรวจ แต่ยอมรับว่าห่วงสถานการณ์จะนำไปสู่เหตุบานปลาย โดยเฉพาะกำหนดการเคลื่อนขบวนของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ โดยเกรงจะเกิดเหตุเผชิญหน้าหรือปะทะกัน

ในขณะเดียวกันแหล่งข่าวใน คสช.ปฏิเสธการดำเนินคดีกับแกนนำเพื่อไทย ว่าเกี่ยวข้องกับการเตรียมรับมือการเคลื่อนไหวต่างๆ ที่จะมีขึ้น แต่ยอมรับว่า เป็นป้องปรามแต่ป้องปรามกลุ่มการเมืองและพรรคการเมือง โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยที่จะอ้างอิงการแถลงข่าวแล้วโจมตีรัฐบาล-คสช.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง