เดินหน้า "ยุทธการฟ้าแดดสงยาง" แก้ปัญหายาเสพติด

อาชญากรรม
20 พ.ค. 61
11:54
623
Logo Thai PBS
เดินหน้า "ยุทธการฟ้าแดดสงยาง" แก้ปัญหายาเสพติด
เกือบ 1 เดือนที่ จ.กาฬสินธุ์ เดินหน้าปราบปรามยาเสพติดในกลุ่มข้าราชการ พนักงานและลูกจ้าง ซึ่งพบทั้งปลัดหน้าห้องรองผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าหน้าที่สรรพากร และผู้บริหารส่วนท้องถิ่น พัวพันกับยาเสพติด จนต้องมีคำสั่งให้ออกจากราชการ

การเข้าจับกุมกลุ่มเป้าหมายค้ายาเสพติดใน ต.หลุบ อ.เมืองกาฬสินธุ์ พร้อมของกลางยาบ้าเกือบ 300 เม็ด ในวันแรกของการเปิดยุทธการฟ้าแดดสงยาง เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐอีก 6 คนเป็นเจ้าพนักงานวิเคราะห์นโยบายและแผน เลขารองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลสำนักงานจังหวัดกาฬสินธุ์ และพนักงานราชการสำนักงานสรรพสามิตจังหวัด เป็นจุดเริ่มต้นของการสั่งการให้ข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้างของรัฐ ต้องถูกสุ่มตรวจปัสสาวะทุกคน

ตลอดระยะเวลาเกือบ 1 เดือนที่นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ สั่งตรวจปัสสาวะเจ้าหน้าที่รัฐทุกคน โดยเฉพาะหน่วยงานท้องถิ่น หลังพบว่ามีข้าราชการและผู้บริหารระดับสูงเกี่ยวข้อง

ล่าสุด ฝ่ายปกครองได้เรียกให้เจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลหลุบและห้วยโพธิ์ รวมกว่า 100 คน ต้องเข้ามาตรวจปัสสาวะเพิ่มเติม เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่บางคนติดราชการ และบางคนจงใจหลีกเลี่ยงการตรวจสอบ เบื้องต้นพบปัสสาวะสีม่วงเพิ่มอีก 2 คน โดยผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดถูกปลดออกจากราชการทั้งหมด

สำหรับผลการปฏิบัติการยุทธการฟ้าแดดสงยาง ระดมกวาดล้างยาเสพติดทั้ง 18 อำเภอ เริ่มต้นจากมาตรการกวาดบ้านตัวเอง คือตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง มาตรการจัดระเบียบสังคม โดยตรวจสถานบริการ ร้านคาราโอเกะ โรงแรม ร้านเกม รวมทั้งตั้งจุดตรวจจุดสกัดยาเสพติดและปิดล้อมตรวจค้นหมู่บ้านเป้าหมายกว่า 200 แห่ง เพื่อลดปัญหายาเสพติดในพื้นที่อย่างจริงจัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง