กองปราบเรียก "ร.ท." ให้ปากคำคดีปืนโยงเงินทอนวัดพระดัง

อาชญากรรม
21 พ.ค. 61
11:19
269
Logo Thai PBS
กองปราบเรียก "ร.ท." ให้ปากคำคดีปืนโยงเงินทอนวัดพระดัง
วันนี้ กองปราบปราม ขยายผลเข้าตรวจค้นบ้านพักของทหารนายหนึ่ง ซึ่งถูกตั้งข้อสังเกตว่า อาจพัวพันกับการทุจริตเงินทอนวัดดังใน กทม. หลังจากสัปดาห์ก่อน ได้ถูกต้นสังกัดสั่งการให้ย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักงานเสนาธิการทหาร

วันนี้ (21 พ.ค.2561)ความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนขยายผลการทุจริตงบประมาณบูรณปฏิสังขรณ์วัดและเผยแผ่พระศาสนา หรือทุจริตเงินทอนวัด หลังตำรวจเข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านธรินภรณ์วิลล่า ย่านบางกรวย จ.นนทบุรี ซึ่งพบว่ามีการรับโอนเงินจากเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งมายังบัญชีจำนวนเงิน 5 ล้านบาท

พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการกองปราบปราม กล่าวว่า สำหรับพระเถระชั้นผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับเงินจำนวนดังกล่าว เป็น 1 ใน 5 พระเถระชั้นผู้ใหญ่ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. เคยแจ้งความร้องทุกข์ กับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตหรือ ปปป. ไปก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายชื่อ หลังจากนี้ พนักงานสอบสวนจะเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายอื่นอีก

 



ส่วนกรณีเข้าตรวจค้นบ้านพักของ ร.ท.ฐิติทัศน์ นิพนธ์พิทยา ทหารในสังกัดศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย เนื่องจากมีข้อมูลว่าบุคคลในบ้านเกี่ยวข้องกับคดีเงินทอนวัด รับโอนเงินจำนวนมาก และยังพบอาวุธปืนจำนวนมาก ตำรวจได้ออกหมายเรียกให้มาให้ปากคำ เพื่อชี้แจงที่มาของปืนในวันนี้ (21 พ.ค.)

สำหรับการเข้าตรวจค้นบ้าน ร.ท.ฐิติทัศน์  มีรายงานว่า เป็นเพราะตำรวจต้องการเก็บพยานหลักฐาน ซึ่งพบข้อมูลว่ามีการให้แม่บ้านใส่ชื่อ เป็นเจ้าของนิติบุคคล เปิดบัญชีธนาคารเพื่อรับแคชเชียร์เช็ค และถอนเงินสดออกมา เป็นค่าจ้างผลิตสื่อประชาสัมพันธ์กับวัดขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง

และเมื่อสัปดาห์ก่อน ได้ถูกต้นสังกัดสั่งการให้ย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักงานเสนาธิการทหาร พร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพฤติการณ์ของ ร.ท.ฐิติทัศน์ ขณะที่การเข้าตรวจค้นบ้านพักพบมีอาวุธปืน 23 กระบอก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง