ปล่อยตัว 8 แกนนำเพื่อไทยคดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.

การเมือง
21 พ.ค. 61
16:37
2,673
Logo Thai PBS
ปล่อยตัว 8 แกนนำเพื่อไทยคดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.
8 แกนนำพรรคเพื่อไทย เข้าพบตำรวจตามหมายเรียกข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.จัดชุมนุมทางการเมือง เปิดแถลงข่าววิพากษ์4 ปีที่ล้มเหลวของรัฐบาล คสช. ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ ระบุดำเนินตามกฎหมายไม่มีนอกใน หลังแยกสอบแล้วไม่มีท่าทีหลบหนี ปล่อยตัวไร้เงื่อนไข

วันนี้ (21 พ.ค.2561) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนเข้าร่วมการสอบปากคำ 8 แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ประกอบด้วย นายวัฒนา เมืองสุข นายจาตุรนต์ ฉายแสง  นายชูศักดิ์ ศิรินิล นายนพดล ปัทมะ  นายชัยเกษม นิติสิริ  นายภูมิชัย เวชยชัย นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง และพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ทั้งนี้การสอบปากคำ และรับทราบข้อกล่าวหา พนักสอบสวนจะให้แยกการสอบปากคำเป็นรายบุคคล

ภายหลังฝ่ายกฎหมาย คสช.เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อกับพนักงานสอบสวน ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ในความผิดร่วมกันชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ กรณีที่ผู้ถูกกล่าวหาได้แถลงข่าวการทำงานของรัฐบาล โดยใช้ชื่อหัวข้อว่า"4 ปีที่ล้มเหลวของรัฐบาล และ คสช.นำไปสู่ความมืดมนและอันตราย"จัดขึ้นที่ทำการพรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา

นายภูมิธรรม เวชยชัย ฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวก่อนเข้าพบพนักงานสอบสวนว่า การแถลงผลงานรัฐบาลสามารถทำได้ และไม่เข้าข่ายผิดกฎหมายตามที่ถูกแจ้ง โดยมองว่าอาจไม่เป็นธรรม คาดว่าอาจมีการสั่งการจากอีกฝ่าย

"ศรีวราห์"ยันสอบ 8 แกนนำตามกฎหมาย 

พล.ต.อ.ศรีวราห์  กล่าวว่า พนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายไม่มีซ้าย ไม่มีขวา ไม่มีนอกไม่มีใน สำหรับข้อหานั้นจะแตกต่างกันไปโดย 3 คนที่เป็นผู้นั่งแถลงก็จะต้องทำการแจ้งข้อหาความผิด ป.อาญา มาตรา 116 เพิ่มเติม ส่วนที่เหลือจะโดนในข้อหาร่วมกันมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวน 5 คนขึ้นไป โดยไม่รับอนุญาตจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย

รองผบ.ตร.กล่าวว่า ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีการออกหมายเรียกเร็วผิดปกติ ได้ชี้แจ้งไปแล้วว่า มีการสอบพยานเสร็จสิ้น 8 ปากก่อนจะออกหมายเรียก ซึ่งทำตามขั้นตอนของกฎหมาย สำหรับบรร ทัดฐานการแถลงข่าวคือการแถลงข้อเท็จจริง ถ้ามีการออกความเห็นด้วยก็คงไม่ใช่การแถลงข่าว  สื่อน่าจะทราบดีว่าอะไรคือการแถลงข่าว รายงานข่าว หรือว่าวิพากษ์วิจารณ์

โดยผู้ถูกกล่าวหายังขาดนายศักดา นพสิทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย แต่ยังมีเวลาถึงพรุ่งนี้(22 พ.ค.) ตามกำหนดการในหมายเรียก ซึ่งทั้ง 8 คนมาตามหมายเรียกไม่ได้มีท่าทีหลบหนี ดังนั้นภายหลังการสอบปากคำ ก็จะปล่อยตัวไปทันที โดยไม่ได้มีเงื่อนไขใดๆ จะมีการเรียกอีกครั้งหรือไม่นั้นก็แล้วแต่สำนวนว่าครบถ้วนหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

คสช.เตรียมดำเนินคดีพรรคเพื่อไทย

"เพื่อไทย" ชี้ คสช.ล้มเหลว 7 เรื่องบริหารประเทศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง