ขู่แบนนักปั่น หากพบเจตนาชนคู่แข่งล้ม

กีฬา
21 พ.ค. 61
17:22
1,551
Logo Thai PBS
ขู่แบนนักปั่น หากพบเจตนาชนคู่แข่งล้ม
ผู้แทนสมาคมกีฬาจักรยาน จ่อเอาผิดสอบข้อเท็จจริง นักปั่นเบียดคู่แข่งล้ม เผยต้องดูเจตนา หากพบผิดระเบียบแข่งขัน มีโทษตั้งแต่ตักเตือน ถึงห้ามแข่งในรายการที่สมาคมจักรยานดูแล พร้อมยืนยันไม่มีการเรียกคืนถ้วยรางวัล

วันนี้ (21 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพงศ์เทพ ทับทิม ผู้ตัดสินชั้น 1 สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ฐานะตัวแทนสมาคม ที่ได้รับมอบหมายในการดูแลจัดการแข่งขัน เปิดเผยว่า ในกรณีที่มีปัญหาในการแข่งขันปั่นจักรยานทางไกลแห่งลุ่มแม่น้ำโขง ประจำปี 2561 The Great Mekong Bike Ride 2018

โดย จ.นครพนม เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 18 -20 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังมีการนำคลิปเหตุการณ์ ผู้เข้าแข่งขันมีการเบียดกันจนล้ม จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บนั้น ทางคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ได้รับทราบข้อมูลแล้ว อยู่ระหว่างการประสานหารือกับฝ่ายเทคนิค นำหลักฐานมาตรวจสอบ เพื่อสรุปข้อเท็จจริง โดยตามระเบียบอาจจะต้องมีการเรียกนักกีฬารวมถึงผู้เสียหายมาสอบข้อเท็จจริงตามขั้นตอน ซึ่งในระเบียบการแข่งขันนั้น เมื่อเกิดปัญหาหรือมีการกระทำผิดจะมีการตรวจสอบดูที่เจตนา หากพบว่าเป็นการกระทำที่ผิดระเบียบการแข่งขันจะมีบทลงโทษตั้งแต่ ว่ากล่าวตักเตือน ลดลำดับการแข่งขัน หรืออาจถึงขั้นห้ามแข่งในรายการที่สมาคมกีฬาจักรยานเป็นผู้ดูแล


ส่วนกรณีถ้วยรางวัลที่รับมอบไปแล้ว ในการแข่งขันครั้งนี้ ไม่สามารถถอนได้ เพราะในช่วงการมอบรางวัล ก่อนการตัดสิน จะเปิดโอกาสให้มีการประท้วง แต่ในการมอบรางวัลไม่มีการคัดค้านหรือประท้วงเกิดขึ้น จึงต้องดำเนินการตามขั้นตอน แต่ภายหลังเกิดปัญหาจะต้องมีการตรวจสอบ ถึงแม้จะมีการออกมาแจงว่าเป็นอุบัติเหตุ แต่จะต้องดูจากพยานหลักฐาน และภาพเหตุการณ์เป็นหลัก

ส่วนการเรียกร้องการชดใช้ความเสียหาย สามารถทำได้ ขึ้นอยู่กับผู้เสียหาย ซึ่งทางสมาคมจะได้หารือตรวจสอบกับทางผู้จัดการแข่งขัน เพื่อดำเนินการต่อไป และผู้เสียหายมีสิทธิ์เรียกร้องให้ตรวจสอบดูแล หรือเรียกร้องค่าเสียหายได้ โดยมีคณะกรรมการเป็นผู้พิจารณาตามข้อเท็จจริง 

เสียงสะท้อนวงการนักปั่นชี้อาจไม่เจตนา

ขณะที่วงการนักปั่นได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีนี้ โดยโค้ชตั้ม วิสุทธิ์ กสิยะพัท อดีตนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย ที่ปัจจุบันทำหน้าที่ผู้ฝึกสอนจักรยานถนนทีมชาติไทย มองว่า ถ้าดูจากคลิปวิดีโอ การกระทำของนักปั่นเสื้อเขียว อาจไม่มีเจตนาทำร้ายคู่เเข่งขัน เนื่องจากเป็นการเเข่งขันเเบบรวมรุ่น

ด้านนายณัฐพงศ์ โลหิตนาวี กรรมการสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ โพสต์เฟซบุ๊ก เเสดงความเห็นเเบบไม่ฟันธงว่าใครถูกหรือผิด เเต่มองว่า ผู้เข้าแข่งขันชุดเขียว อาจจะมีประสบการณ์ค่อนข้างน้อย จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุนี้ขึ้น

ส่วนภุชงค์ ซ้ายอุดมศิลป์ นักจักรยานทีมชาติไทย เเสดงความเห็นว่า ถ้าเป็นการเเข่งขันเเบบมืออาชีพ รับรองว่าจะมีการล้มเกิดขึ้น ซึ่งน้องๆ ต้องการประสบการณ์อีกมาก

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

วิจารณ์สนั่น คลิปนักปั่นชนกันล้ม ตั้งใจหรืออุบัติเหตุ?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง