10 ผลงานเด่น “รัฐบาล - คสช.”

การเมือง
22 พ.ค. 61
11:20
102,865
Logo Thai PBS
 10 ผลงานเด่น “รัฐบาล - คสช.”
22 พ.ค.นี้ ครบรอบ 4 ปีการรัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งผลงานที่ผ่านมาของรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมผลงานเด่นของรัฐบาล คสช. มาแล้วดังนี้

วันที่ 22 พ.ค.61 ถือเป็นวันครบรอบ 4 ปีการรัฐประหารโดย คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) โดยไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมผลงานเด่นที่ผ่านมาของรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดังนี้

1.การทวงคืนผืนป่าจากนายทุน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเดินหน้าอย่างแข็งขันและถือเป็นผลงานที่ค่อนข้างเด่นชัดของ รัฐบาล และคสช.โดยสามารถทวงคืนผืนป่าได้จำนวนมาก โดยในปี 59 สามารถทวงคืนผืนป่าจากนายทุนได้ 1.4 แสนไร่และในปี 60 ตั้งเป้าทางคืน 1.07 แสนไร่ และในปี 61 ยังคงเดินหน้าต่อ

2.นับตั้งแต่ปี 58 จากปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม จึงทำให้ไทยถูก “ใบเหลือง” จากทางสหภาพยุโรป (อียู) และ คสช.ได้แก้ไขปัญหาหลายด้านทั้งการจดทะเบียนเรือประมง แก้ปัญหาการค้ามนุษย์ โดยการเดินหน้าในเรื่องนี้อย่างจริงจัง จึงคาดว่าจะได้รับการปลดใบเหลืองในเร็ววันนี้

3.การเดินหน้าจัดระเบียบสังคม ถือเป็น จุดแข็งของคสช.โดยเดินหน้าจัดระเบียบในหลายพื้นที่โดยเฉพาะการตั้งแผงค้าริมถนน จัดระเบียบรถตู้โดยย้ายไปยังสถานีขนส่งหมอชิต การขึ้นทะเบียนวินจักรยานยนต์ รวมถึงการจัดระเบียบแรงงานข้ามชาติ ของแรงงานชาวกัมพูชา เมียนมา และลาว

4.การปราบปรามผู้มีอิทธิพล ถือเป็นมาตรการที่ รัฐบาลและ คสช.ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องดำเนินการโดยทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครอง โดยกวาดล้างจับกุมอาวุธสงคราม อาวุธปืน กระสุน และวัตถุระเบิดได้จำนวนมาก มีผู้เกี่ยวข้องกว่า 30,000 คน รวมถึงและกำลังจับตาเครือข่ายและผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด ไม่เว้นแม้แต่เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง

5.มาตรการแก้ไขปัญหาความยากจน รัฐบาล คสช.ถือเป็นภารกิจหลักของรัฐบาล เบื้องต้นรัฐบาลได้เปิดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย กว่า 13 ล้านคนและให้การช่วยเหลือทั้งการให้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ การสร้างอาชีพเพื่อเพิ่มรายได้ให้กลุ่มคนเหล่านี้

6.ประกาศแก้หนี้นอกระบบครั้งใหญ่ โดยเน้นการแก้ปัญหาอย่างครบวงจรตั้งแต่เจ้าหนี้และมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ โดยให้เจ้าหนี้ที่ปล่อยกู้นอกระบบจัดตั้งเป็นธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ (สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์) นับตั้งแต่เดือน ธ.ค.59 จนถึง ก.พ.61 มีนิติบุคคลยื่นคำขออนุญาตทั้งสิ้น 450 รายใน 66 จังหวัด 

นอกจากนี้ยังปล่อยสินเชื่อรายย่อยเพื่อใช้จ่ายฉุกเฉินผ่านธนาคารรัฐ 3 แห่งเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุน โดย ณ สิ้นเดือน ก.พ.61 มีการอนุมัติสินเชื่อรวม 228,180 คน เป็นเงิน 10,127.15 ล้านบาท

7.ปัญหาข้าวค้างสต๊อกจากโครงการรับจำนำข้าว เป็นอีกโจทย์หลักของคสช.ที่ต้องดำเนินการ โดยตั้งแต่ คสช.เข้ามาบริหารประเทศ ก.พาณิชย์ระบายข้าวออกไปแล้วกว่า 12 ล้านตัน จากสต๊อกทั้งหมด 17.76 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 1.11 ล้านบาท ( ก.ค.60)

8.การลงทุนโครงการเมกะโปรเจก โครงการสำคัญของรัฐบาล คือ โครงการพัฒนาเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (ECC) ซึ่งประกอบด้วยโครงการใหญ่มากมาย ทั้งโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก โครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน โครงการพัฒนาท่าเรือ แหลมฉบัง ระยะที่ 3 โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรม มาบตาพุด ระยะที่ 3 ซึ่งได้มีการ ออก พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิศษภาคตะวันออก ในเดือน พ.ค.61 ที่ผ่านมา รวมถึงการดึง แจ็ค หม่า ประธานกรรมการบริหาร กลุ่ม บ.อาลีบาบา เข้ามาร่วมลงทุนในโครงการ สมาร์ท ดิจิทัล ฮับ ในพื้นที่ ECC มูลค่าลงทุนกว่า 11,000 ล้านบาท


9.การปลดธงแดง ICAO ได้เป็นผลสำเร็จหลังจากที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้ติดธงแดงประเทLไทย มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยด้านการบินพลเรือน จนต่อมาจากการเดินหน้าแก้ปัญหาอย่งจริงจัง ICAO ได้ถอดประเทศไทยออกจากรายชื่อประเทศที่มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยด้านการบินพลเรือน (ปลดธงแดง) ได้สำเร็จในช่วงปลายปี 60 ที่ผ่านมา

10.การปราบการเดินหน้าปราบปรามทุจริต เช่นการตรวจสอบทุจริตเงินทอนวัด โดยเฉพาะข้าราชการระดับสูงของสำนักงานพระพุทธศาสนา (พศ.) ที่ขอเงินทอนวัดกว่าร้อยละ 80 และมีวัดดังหลายแห่งเกี่ยวข้อง

กระทรวงศึกษาธิการ ได้ตรวจพบการทุจริตกองทุนเสมาโดยมีข้าราชการระดับสูงระดับสูงเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง โดยตลอดช่วงเวลา 10 ปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2551-2561 พบว่า ได้ทำการทุจริตเงินงบประมาณในโครงการดังกล่าวเป็นจำนวนกว่า 88 ล้านบาท

อีกกรณีที่สร้างความตกใจให้กับสังคม การทุจริตเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ที่มีเจ้าหน้าที่ตั้งแต่ระดับล่างไปจนถึงระดับปลัดกระทรวงที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ดดยมีการกระทำผิดใน 53 จังหวัด งบประมาณกว่า 500 ล้านบาท

ขณะที่บุคคลใกล้ชิดคณะรัฐบาลยังคงถูกตั้งคำถามทั้ง กรณีครอบครองนาฬิกาหรูและแหวนเพชร ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ การรับเหมาโครงการใหญ่ของภาครัฐ ของบุตรชาย พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ที่สังคมยังคงจับตามองถึงการตรวจสอบ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง