ประชาพิจารณ์แก้ปัญหาลิงภูเก็ต ชาวบ้านเห็นด้วย "ย้ายลิง-ทำหมัน"

ภูมิภาค
23 พ.ค. 61
06:38
723
Logo Thai PBS
 ประชาพิจารณ์แก้ปัญหาลิงภูเก็ต ชาวบ้านเห็นด้วย "ย้ายลิง-ทำหมัน"
จ.ภูเก็ตเชิญชวนชุมชนที่มีฝูงลิงอาศัยกันอยู่อย่างแออัดร่วมทำประชาพิจารณ์ ส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะมีการควบคุมประชากรลิงด้วยการทำหมัน และเคลื่อนย้ายลิงบางส่วนไปอยู่เกาะ

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางลำยอง ใครคลา พาผู้สื่อข่าวดูความเสียหายภายในบ้าน บริเวณชุมชนท่าจีน เขตเทศบาลตำบลรัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งอยู่ติดกับพื้นที่ป่าชายเลน เป็นที่อยู่อาศัยของฝูงลิงกว่า 100 ตัว และมีแนวโน้มขยายพันธุ์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นางลำยอง เล่าว่า ในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา ถูกลิงเข้าไปรื้อค้นภายในครัวและทำลายทรัพย์สิน เช่นเดียวกับเพื่อนบ้านอีกหลายครอบครัว เฉพาะตัวเองถูกลิงขโมยหม้อหุงข้าวมาแล้วถึง 4 ใบ แต่สิ่งที่วิตกกังวลมากที่สุด คือเกรงว่าลิงจะอาศัยจังหวะเผลอ ทำร้ายเด็กทารก ที่มีอยู่หลายคนในชุมชน

 

 

สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ภูเก็ต จัดเวทีประชาพิจารณ์แก้ไขปัญหาลิงแสม ครั้งที่ 1 ภายในชุมชนท่าจีน เพื่อรับฟังความคิดเห็นการแก้ปัญหาความเดือดร้อนจากลิงแสมและลิงกัง หลังสำรวจพบว่า จ.ภูเก็ต มีพื้นที่ประชากรลิงแออัด ทั้งหมด 7 จุด ในจำนวนนี้ 5 จุด อยู่ใน ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต และอีก 2 จุดเป็นพื้นที่ป่าชายเลน ใน ต.ป่าคลอก อ.ถลาง โดยเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะควบคุมประชากรลิงด้วยการทำหมันและย้ายลิงบางส่วนโดยเฉพาะตัวที่มีพฤติกรรมดุร้ายไปอยู่บนเกาะ

 

 

ทั้งนี้ จ.ภูเก็ต มอบหมายให้สถานีวิจัยสัตว์ป่าคลองแสง จ.สุราษฎร์ธานี เป็นผู้ศึกษาความเป็นไปได้ของเกาะที่จะมีการเคลื่อนย้ายลิงกว่าครึ่ง หรือกว่า 500 ตัวไปอยู่ และพบ 5 เกาะที่เข้าหลักเกณฑ์ แต่ต้องมีการสร้างแหล่งน้ำหรือแหล่งอาหารเพิ่มเติม โดยตั้งเป้าดำเนินให้แล้วเสร็จภายใน 2-3 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด 5 เกาะภูเก็ตนำร่องพร้อมปล่อยเจ้าจ๋อเกเร

"ธรณ์" ค้านจับลิงปล่อยเกาะ-ห่วงกระทบนิเวศ

สนช.-อุทยาน เตรียมจัดระเบียบลิง 1 แสนตัว

"เกาะลิง" คุกหรือสวรรค์?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง