ธุรกิจเสริมเพื่อความมั่นคงของนักแสดงตลก

Logo Thai PBS
ธุรกิจเสริมเพื่อความมั่นคงของนักแสดงตลก
แม้ยังมีงานไม่ขาด แต่กังวลกับอนาคตในวงการ ยิ่งในวันที่ดารา เน็ตไอดอล มีมากขึ้น ทำให้นักแสดงตลกหลายคนแบ่งเวลาเพื่อเอาจริงกับธุรกิจ จากอาชีพเสริมบางคนกลายเป็นรายได้หลัก ความยากคือต้องเรียนหลักบริหารและวางแผนการตลาด ขยันเรียกลูกค้าด้วยตัวเอง

คาแรกเตอร์ชัด เจอที่ไหนก็จำได้ เพราะทรงผมหัวเห็ด บวกกับนิสัยร่าเริงช่างพูด กลายเป็นข้อดีของพ่อค้าวัยเรียน "ลีวายส์ อินฑัช" นักแสดงเด็กอายุ 11ปี ช่วงนี้ปิดเทอมมาขายนมอัดเม็ดกิจการแรกของตัวเอง ที่ได้คุณพ่อช่วยสนับสนุน อายุน้อยก็ยังไม่ค่อยรู้เรื่องการตลาด รู้แค่เพียงถ้าตัวเองมายืนขายก็ได้ลูกค้าแฟนคลับอุดหนุน คุณพ่อจึงอาศัยจังหวะนี้สอนเรื่องเงินทองแบบง่ายๆ วางแผนความมั่นคงให้ลูกชายมากกว่าหวังแค่รายได้จากการแสดง

 

 

อินฑัช เตชะเกิดกมล นักแสดง กล่าวว่า อยากขายอยากมีรายได้เพิ่ม อยากเลี้ยงครอบครัว เพราะว่าเราก็เลี้ยงน้องได้ด้วย ยังไงละครมันก็ไม่มั่นคงอันนี้อาจจะมั่นคงกว่า แต่เราก็ต้องค่อยเป็นค่อยไป ผมก็ต้องเรียนรู้ทั้ง 2 อย่าง พ่อจะสอนว่าเราต้องพรีเซ็นต์ให้มันดีๆ เรียนรู้เองด้วยว่าเวลาเราขายจะทำยังไงถึงจะขายได้ ก็สนุกดี ช่วยให้เราขยันขึ้น ก็พยายามกินให้น้อย ใช้ให้น้อย ถ้าขายได้มากมันก็อยากกินแหละ แต่ต้องอดทนอดกลั้นบ้าง

 

 

วัฒนพงศ์ เตชะเกิดกมล คุณพ่อนักแสดงเด็ก น้องลีวายส์ กล่าวว่า ผมว่าอาชีพของการเป็นนักแสดงมันอยู่บนความไม่มั่นคง ไม่แน่นอน ยิ่งดาราเด็ก ผู้ใหญ่หลายท่านเตือนว่ามันจะมีช่วงหนึ่งที่เด็กคนนั้นจะหายไป อาจด้วยบทบาท รูปลักษณ์หรือเหตุผลหลายอย่าง ก็เริ่มคุยกัน เนื่องจากเราเห็นว่าเขาสนใจเลยให้เขาค่อยๆ ผมก็ไม่ใช่นักขาย ก็สอนเขาเหมือนตอนเล่นละคร ที่ให้อ่านบททำความเข้าใจ คิดว่าเป็นยังไงก็ถ่ายทอดออกมา การค้าขายก็เช่นกันทำยังไงให้เขาซื้อ สินค้าพิเศษยังไง ราคาเท่าไหร่ เขาทำการบ้านได้หมดในเวลารวดเร็ว

แม้มีคิวงานหน้าจอ และแสดงตลกแทบทุกวัน แต่พอได้เห็นตัวอย่างตลกรุ่นพี่หลายคนผันตัวไปทำธุรกิจ เพราะอนาคตด้านการแสดงไม่แน่นอน ทำให้ "แอนนา ชวนชื่น" แบ่งเวลาส่วนหนึ่งมาดูแลกิจการอาหารเสริม และสบู่สมุนไพร อาศัยโอกาสมีตลาดนัดดารามาประชาสัมพันธ์เอง ไม่ต่างจาก "ตี๋ ดอกสะเดา" ที่ว่างเมื่อไหร่ ต้องมาลงมือทอดไอศครีมด้วยตัวเอง อดทนสร้างธุกิจลองผิดลองถูกมากว่า 10 ปี ทุกวันนี้ยังหาสินค้ามาเจาะตลาดและ วิธีการประชาสัมพันธ์ใหม่ๆ

 

 

ตี๋ ดอกสะเดา นักแสดงตลก กล่าวว่า ไอเดียแรกที่เริ่มทำธุรกิจคืองานเริ่มน้อย เลยคิดว่าต้องทำอะไรที่มีรายได้ เริ่มทำร้านดอกไม้กับนายตลก พอสักระยะมันเริ่มลงก็เปลี่ยนมาเป็นไอศครีมทอด ต้องคิดว่าเราจะเอาอะไรมาขายดี ไปตามกระแส บางทีมันก็มาแป๊บเดียวก็ไป พอเริ่มเยอะเราก็ต้องมาเปลี่ยน 1-2 ปีก็ต้องหาอะไรใหม่ๆ เข้ามาอีก เราไม่ได้เรียนมาด้านธุรกิจก็ต้องงูๆ ปลาๆ ศึกษาไปมีผิดพลาดบ้าง แต่ก็ต้องดู

 

 

แอนนา ชวนชื่น นักแสดงตลก กล่าวว่า ตอนนี้งานยังมี ทำ 7 วันแทบจะไม่หยุด แต่อนาคตเราไม่รู้ว่าตลาดยังต้องการสไตล์แบบแอนนาอยู่ไหม ถ้ายังต้องการเราก็รับไปจนกว่าจะทำไม่ไหว เพื่อความไม่ประมาทเราก็ต้องหาอาชีพสำรอง ที่มาเราไม่ได้เน้นว่าจะขายดี ต้องการให้คนเห็นสินค้าว่าแอนนาทำอาหารเสริม ทำสบู่ เราไม่ได้มีทุนโปรโมททางทีวี ก็ใช้แบบนี้บางรายการผู้ใหญ่ใจดีก็ให้ออกคนก็จะรู้จัก

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง