รองอธิการบดี มธ.เสนอ คสช.ถอนตัวจากสนามเลือกตั้ง

การเมือง
24 พ.ค. 61
18:59
739
Logo Thai PBS
รองอธิการบดี มธ.เสนอ คสช.ถอนตัวจากสนามเลือกตั้ง
รองอธิการบดี มธ.แนะ คสช.ไม่ควรดำเนินคดีกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้งด้วยข้อหาที่รุนแรง เนื่องจากจะส่งผลเสียกับ คสช. พร้อมเสนอให้ คสช.ถอนตัวออกจากสนามเลือกตั้งด้วย

วันนี้ (24 พ.ค.2561) นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและความยั่งยืน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า จากคะแนนความนิยมทางการเมืองแล้ว เชื่อว่าเป็นไปไม่ได้ที่พรรคจัดตั้งใหม่โดย คสช.จะเป็นพรรคอันดับ 1 ในสนามเลือกตั้ง และเป็นไปไม่ได้ที่พรรคอันดับ 3 จะเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล หลังการเลือกตั้ง โดยเสนอให้ คสช.ถอนตัวออกจากสนามเลือกตั้ง หากจนถึงเดือนมิถุนายนแล้ว ประเมินศักยภาพของพรรคที่จัดตั้งขึ้น และพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว ได้เสียง ส.ส.ไม่ถึง 250 เสียง แต่หากไม่ถอนตัว อาจเกิดปัญหาเกี่ยวกับการเลือกนายกรัฐมนตรี, เสถียรภาพของรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง, ภาพลักษณ์ของวุฒิสภา และกระแสที่จะตีกลับไปยัง คสช. นอกจากนี้ คสช.ไม่ควรดำเนินคดีกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้งด้วยข้อหาที่รุนแรง ด้วยจะส่งผลเสียกับ คสช.

 

 

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงภายหลังมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีร่างกฎหมายลูก ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ชอบด้วยรัฐธรรมนูญแล้วว่า ยังมั่นใจว่าร่างกฎหมายลูก ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ไม่มีประเด็นใดขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ และการจัดการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นตามโรดแมปในเดือนกุมภาพันธ์ 2562

ทั้งนี้ ในวันนี้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ได้ทำหนังสือด่วนถึงศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอความชัดเจนในคำวินิจฉัยร่างกฎหมายลูก ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. เพื่อส่งนายกรัฐมนตรี นำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย ให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง