"ประวิตร"สั่งจับตาโซเชียลบิดเบือนข้อมูลกระทบความมั่นคง

สังคม
25 พ.ค. 61
16:41
3,180
Logo Thai PBS
"ประวิตร"สั่งจับตาโซเชียลบิดเบือนข้อมูลกระทบความมั่นคง
พล.อ.ประวิตรสั่งจับตาการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารบิดเบือนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและสร้างความเสียหายต่อส่วนรวม พร้อมเตือนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตระวังถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

วันนี้ (25 พ.ค.2561) จากกรณีฝ่ายกฎหมาย คสช.เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ดูแลเว็บไซต์ที่โพสต์ข้อความให้ร้าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยเป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ

ล่าสุด พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับหน่วยงานความมั่นคงติดตามความเคลื่อนไหวการให้ข้อมูลข่าวสารบิดเบือน และสร้างความขัดแย้งในสังคมซึ่งปัจจุบันมีการกระทำเช่นนี้มากขึ้น โดยให้บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการนำเสนอข้อมูลในอินเทอร์เน็ต ทั้งข้อมูลเท็จ ไม่ครบถ้วน หรือ ตัดต่อภาพและข้อมูล

พล.ท.คงชีพ ย้ำว่า แม้จะมีเจตนา หรือ ไม่มีเจตนากระทำก็อาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หรือ กฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยขอความร่วมมือประชาชนให้ใช้ความระมัดระวังในการรับข้อมูลข่าวสาร ร่วมกันติดตามและแจ้งแหล่งที่มาของข้อมูลอันเป็นเท็จที่สร้างความเสียหายกับส่วนรวมและประเทศชาติให้เจ้าหน้าที่รัฐทราบผ่านช่องทางต่างๆ ร่วมกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง