ทนายเผย "พุทธะอิสระ" เตรียมยื่นประกันตัวในชั้นอัยการ

อาชญากรรม
25 พ.ค. 61
17:45
842
Logo Thai PBS
ทนายเผย "พุทธะอิสระ" เตรียมยื่นประกันตัวในชั้นอัยการ
ทนายระบุอดีตพระพุทธะอิสระ จะขอยื่นประกันตัวในชั้นอัยการ ขณะที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน เผยหลังเข้าเยี่ยมว่าอดีตพระพุทธะอิสระไม่ได้เปล่งวาจาลาสิกขาบทในทางพระธรรมวินัย จึงไม่ถือว่าขาดจากการเป็นพระ แต่ ในทางกฎหมาย ต้องยอมรับ

วันนี้ (25 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สปช. หนึ่งในบุคคลที่เข้าเยี่ยมนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม และอดีตแกนนำ กปปส.เวทีแจ้งวัฒนะ ผู้ต้องหาคดีปลอมพระปรมาภิไธย, อั้งยี่ และซ่องโจร

นายไพบูลย์ เปิดเผยว่า อดีตพระพุทธะอิสระมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ส่วนเรื่องโรคประจำตัวได้ประสานให้ลูกศิษย์ได้แจ้งอาการป่วยและนำยามาฝากไว้ที่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์แล้ว ส่วนกรณีที่สังคมตั้งข้อสงสัยว่าอดีตพระพุทธะอิสระขาดจากการเป็นพระหรือไม่ ยืนยันว่าในการประกอบพิธีลาสิกขาบท เมื่อวานนี้ อดีตพระพุทธะอิสระไม่ได้เปล่งวาจาลาสิกขาบท ดังนั้น ในทางพระธรรมวินัย จึงไม่ถือว่าขาดจากการเป็นพระ แต่ในทางกฎหมาย ต้องยอมรับ

ด้านนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทีมทนายความ อดีตพระพุทธะอิสระ กล่าวว่า อดีตพระพุทธะอิสระยังไม่ขอยื่นประกันตัวตอนนี้ แต่จะขอยื่นประกันตัวในชั้นอัยการ เบื้องต้น จะเตรียมหลักทรัพย์เท่าเดิม คือจำนวน 150,000 บาท ซึ่งเป็นหลักทรัพย์ตามที่เหมาะสมกับอัตราโทษ โดยปฏิเสธคดีที่ทำร้ายร่างกายตำรวจสันติบาล 2 นาย จนบาดเจ็บสาหัส ขอต่อสู้คดีในชั้นศาล ส่วนคดีแอบอ้างปลอมแปลงใช้พระปรมาภิไธย เบื้องต้น ให้การรับสารภาพว่ามีการนำไปใช้จริง แต่ไม่มีเจตนาลบหลู่ และหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

ขณะที่ พ.ต.อ.ณรัช เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า จากการตรวจความเรียบร้อยที่พักได้ให้การดูแลตามมาตรฐาน เช่นเดียวกับผู้ต้องขังทั่วไป โดยกลุ่มอดีตพระที่มีการถูกควบคุมตัว ในระหว่างนี้ได้อนุโลมให้ใส่ชุดนุ่งขาวห่มขาว เพื่อให้เกิดการปรับตัวปรับสภาพจิตใจ ก่อนที่ในช่วงวันเสาร์และอาทิตย์นี้ จะเคลื่อนย้ายนักโทษไปอยู่ในแดนที่เหมาะสม เบื้องต้น จากการสังเกตมีบางรายที่มีอาการเครียด วิตกกังวล ซึ่งได้ให้เจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัว กฎระเบียบข้อห้ามในการปฏิบัติตัว

ส่วนที่อดีตพระมีความประสงค์ที่จะปฏิบัติธรรมหรือประกอบศาสนกิจ ยืนยันว่าตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ จะมีช่วงเวลาให้ผู้ต้องขังสวดมนต์ทำสมาธิเดินจงกรมอยู่แล้ว ส่วนเรื่องยารักษาโรค จะอนุญาตให้นำยารักษาโรคประจำตัวเข้าไปได้ เว้นแต่เป็นยาที่กรมราชทัณฑ์มีอยู่แล้ว

สำหรับการที่หลายฝ่ายมีความกังวลว่าในเรือนจำมีผู้ต้องขังที่มีความเห็นต่างนั้น อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า มีมาตรการดูแลความปลอดภัย เพื่อไม่ให้ผู้ต้องขังเกิดการกระทบกระทั่ง หรือยกพวกตีกัน อย่างไรก็ตาม ผู้ที่จะเข้าเยี่ยมในช่วงนี้ สามารถเข้าเยี่ยมได้ในเวลา 09.00-15.00 น. เว้นวันหยุดเสาร์และอาทิตย์

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม
ด่วน! สึกแล้ว "พุทธะอิสระ" คุมตัวไปเรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพ 
ตำรวจกองปราบควบคุม "พระพุทธะอิสระ" มาขอฝากขัง 
"พล.อ.ประวิตร" เชื่อคุมพระชั้นผู้ใหญ่ ไม่กระทบสงฆ์ 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง