ตร.เจรจาคนใกล้ชิด “พระผู้ใหญ่” หนีหมายจับ หวังให้มอบตัว

สังคม
25 พ.ค. 61
19:12
6,404
Logo Thai PBS
ตร.เจรจาคนใกล้ชิด “พระผู้ใหญ่” หนีหมายจับ หวังให้มอบตัว
ตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่ามีการเจรจากับคนใกล้ชิดของพระผู้ใหญ่ที่ยังหลบหนีหมายจับ ให้มามอบตัว ซึ่งการเจรจามีแนวโน้มในทางที่ดี ข้อมูลข่าวพบว่าทั้ง 3 รูปยังอยู่ภายในประเทศ

วันนี้ (25 พ.ค.2561) พระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร พระเมธีสุทธิกร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และพระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม เป็นพระสงฆ์ 3 รูปที่ยังหลบหนีหมายจับ หลังจากตำรวจชุดคอมมานโด กองปราบปราม นำหมายค้นและหมายจับในข้อหาฟอกเงิน กรณีเกี่ยวข้องทุจริตเงินอุดหนุนวัด เข้านิมนต์พระที่ถูกออกหมายจับมาสอบสวนดำเนินคดีเมื่อวันที่ 24 พ.ค.2561 ซึ่งสามารถควบคุมพระได้ 5 รูป จากทั้งหมด 8 หมายจับ และฆราวาส 4 คน

พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างติดต่อบุคคลใกล้ชิดพระผู้ใหญ่ทั้ง 3 รูป ให้เข้ามอบตัว ซึ่งการเจรจามีแนวโน้มในทางที่ดี

พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยว่าจากการตรวจสอบเส้นทางการหลบหนีและข้อมูลล่าสุด เชื่อว่าพระทั้ง 3 รูป ยังอยู่ในประเทศ สอดคล้องกับข้อมูลจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) ว่ายังไม่พบว่ามีการออกนอกประเทศ

มีรายงานว่านอกจาก 3 วัดที่ถูกดำเนินคดี จากการตรวจสอบกรณีทุจริตเงินอุดหนุนวัดจากสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ตำรวจกองปราบปรามยังเตรียมเสนอศาลขออนุมัติหมายค้นและหมายจับพระอีกไม่ต่ำกว่า 7 วัด รวมถึงดำเนินคดีฆราวาสที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนหนึ่ง

ค้นวัดสัมพันธวงศ์ฯ รอบ 2 ไม่พบ "พระพรหมเมธี"

ช่วงบ่ายวันนี้ พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการปราบปราม และตำรวจพิสูจน์หลักฐานกลาง นำหมายค้นจากศาลอาญาเข้าตรวจสอบวัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 เพื่อหาหลักฐานการทอนเงินเพิ่มเติม และเก็บหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ รอยนิ้วมือ ในห้องนอนส่วนตัวของพระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ผู้ต้องหาฟอกเงินสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2559 ซึ่งการตรวจสอบครั้งนี้ ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนบักทึกภาพเข้าตรวจค้น

ส่วนที่วัดสามพระยาตลอดทั้งวันค่อนข้างเงียบเหงา ซึ่งงานวัดที่ทางวัดจัดขึ้นติดขัดหลายอย่าง เนื่องจากพระพรหมดิลก เจ้าอาวาส ถูกควบคุมตัวไปกองปราบปราม ก่อนถูกจับสึกและฝากขังในเรือนจำ

ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ตำรวจกองปราบปรามบุกตรวจค้นเมื่อวานนี้ บอกว่ารู้สึกหดหู่ใจ เนื่องจากเคารพและศรัทธาในตัวพระพรหมลิดก เจ้าอาวาสวัดมาก่อน และก็เชื่อว่าแม้ว่าจะถูกจับสึกขาดจากความเป็นพระแล้ว แต่ก็ยังเป็นผู้บริสุทธ์อยู่ เนื่องจากศาลยังไม่มีคำพิพากษา จึงอยากให้สังคมให้ความเป็นธรรมกับพระสงฆ์ด้วย

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

ไม่ให้ประกันพระเถระ! ต้องลาสิกขาทั้ง 5 รูป ส่งเข้าเรือนจำ

ปลด "เจ้าคุณธงชัย" พ้นกรรมการ มส.

แจ้งข้อหาฟอกเงิน "พระวิจิตรธรรมาภรณ์" คดีเงินทอนวัดสระเกศฯ

ย้อนรอย ทุจริต 40 วัดดังทั่วไทย

พบประตูข้างกุฏิ "เจ้าคุณธงชัย" วัดสระเกศ ตร.คาดใช้หลบหนี

นิมนต์พระผู้ใหญ่ 3 วัดดัง พบ ตร.คดีเงินทอนวัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง