"ทรัมป์" เปิดทางประชุมสุดยอดเกาหลีเหนืออาจมีขึ้นตามเดิม

ต่างประเทศ
26 พ.ค. 61
13:33
375
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" เปิดทางประชุมสุดยอดเกาหลีเหนืออาจมีขึ้นตามเดิม
ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงแสดงท่าทีกลับไปกลับมาเรื่องการประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีเหนือ ล่าสุด บอกว่าการประชุมสุดยอดยังอาจเกิดขึ้นตามกำหนดเดิม ทั้งที่เป็นฝ่ายยกเลิกไปในก่อนหน้านี้

วันนี้ (26 พ.ค.2561) นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า สหรัฐฯ ต้องการเห็นการประชุมสุดยอดกับเกาหลีเหนือเกิดขึ้น และยังมีโอกาสเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นตามกำหนดเดิมในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ พร้อมระบุว่าเกาหลีเหนือต้องการให้เกิดขึ้นเช่นกัน

นับเป็นการเปลี่ยนแปลงท่าทีที่เกิดขึ้นล่าสุดของนายทรัมป์ หลังเป็นฝ่ายขอยกเลิกการประชุมสุดยอดกับเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา และกล่าวโทษว่าเป็นความผิดของเกาหลีเหนือที่แสดงความไม่เป็นมิตร ขณะที่เกาหลีเหนือตอบกลับในเวลาต่อมาว่าต้องการเจรจากับสหรัฐฯ โดยไม่เกี่ยงวันเวลาหรือรูปแบบ

ทั้งนี้ การคำประกาศของทรัมป์ที่ขอยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ สร้างความผิดหวังให้กับประชาคมโลก ซึ่งต้องการให้เกิดเสถียรภาพและสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี เพื่อความสงบสุขของโลก

นายหวัง ฉี ซาน รองประธานาธิบดีของจีนกล่าวระหว่างเข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจที่นครเซนท์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซียว่า การประสุดยอดระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีเหนือมีความสำคัญและมีความจำเป็น เพื่อสร้างสันติภาพและความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของจีนและควรหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความขัดแย้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง