ขสมก.ดีเดย์ ใช้ E-Ticket ต.ค.นี้ พร้อมยกเลิกแคชบ็อกซ์

สังคม
28 พ.ค. 61
11:15
1,601
Logo Thai PBS
ขสมก.ดีเดย์ ใช้ E-Ticket ต.ค.นี้ พร้อมยกเลิกแคชบ็อกซ์
ขสมก.คาดใช้ระบบE-Ticket บนรถเมล์ 800 คัน เพื่อรองรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มิ.ย.นี้ โดยจะเริ่มทดลองเดินรถเมล์ระบบอีทิคเก็ตได้ก่อน 100 คันแรก ในวันที่ 10 มิ.ย.นี้ พร้อมดำเนินการยกเลิกสัญญาการใช้งานแคชบ็อกซ์หลังพบระบบทำงานไม่เสถียร

วันนี้ (28 พ.ค.2561) นางพนิดา ทองสุข รักษาการรองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินการจัดหาและติดตั้งระบบ E-Ticket และเครื่องเก็บค่าโดยสาร หรือแคชบ็อกซ์ในรถโดยสารประจำทางของ ขสมก. จำนวน 2,600 คัน ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการใน 800 คันแรก


โดยบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) ได้ส่งมอบมาแล้ว 100 คัน ซึ่ง ขสมก.ตรวจสอบครั้งแรก พบว่าสามารถใช้งานได้ 2 คัน ส่วนอีก 98 คัน จะมีการตรวจสอบในวันนี้ โดยตั้งเป้าหมายว่ารถ 100 คันแรก จะต้องใช้งานได้ในวันที่ 10 มิ.ย.นี้

ส่วนอีก 700 คัน จะเร่งการส่งมอบและตรวจรับต่อไป มีเป้าหมายว่าระบบ E-Ticket บนรถเมล์ 800 คัน จะสามารถรองรับการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐสำหรับผู้มีรายได้น้อยได้ในเดือน ต.ค.นี้ รวมทั้งได้หารือกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข.และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. พบว่ามีความเป็นไปได้ที่ระบบจะรองรับบัตร MRT Plus ของ รฟม. ได้ในเดือนเดียวกัน ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากขึ้น


ส่วนเครื่องเก็บค่าโดยสารหรือ แคชบ็อกซ์นั้น พบว่า ระบบไม่เสถียรทำงานไม่สมบูรณ์ ขสมก.มีนโยบายจะยกเลิก ซึ่งได้ทำหนังสือหารือไปยังกรมบัญชีกลางแล้ว แต่เนื่องจาก ขสมก.ได้ทำสัญญาเช่า ระบบ E-Ticket และแคชบ็อกซ์ รวมกัน จึงต้องประเมินตัดค่าเช่าแคชบ็อกซ์ออก และเจรจากับเอกชนเพื่อทำบันทึกข้อตกลงแนบท้ายสัญญาใหม่


สำหรับสัญญาเช่าระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์พร้อมอุปกรณ์ E-Ticket และ Cash box มีวงเงิน 1,665 ล้านบาท ระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ 15 มิ.ย.2560-15 มิ.ย.2565 บนรถเมล์ 2,600 คัน คิดเป็นค่าเช่าเฉลี่ยประมาณ 320 บาทต่อคันต่อวัน แยกเป็นค่าเช่า E-Ticket ร้อยละ 30 ค่าเช่าแคชบ็อกซ์ ร้อยละ 70 ดังนั้น ขสมก.จะจ่ายค่าเช่าเฉพาะระบบ E-Ticket ที่ตรวจรับและใช้งานได้เท่านั้นและจะรายงานความคืบหน้าการติดตั้งระบบ E-Ticket และแคชบ็อกซ์ ต่อที่ประชุมบอร์ด ขสมก. ที่มี นายณัฐชาติ จารุจินดา เป็นประธาน ในการประชุมนัดแรก วันที่ 31 พ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง