นายกฯ เมินใช้ ม.44 ปลด "ผบ.ตร." รับผิดชอบจับพุทธะอิสระ

การเมือง
28 พ.ค. 61
17:40
8,541
Logo Thai PBS
นายกฯ เมินใช้ ม.44 ปลด "ผบ.ตร." รับผิดชอบจับพุทธะอิสระ
นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะทำตามข้อเรียกร้องของบางกลุ่มที่ขอให้ใช้ ม.44 ปลด ผบ.ตร. และทีมจับนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ อดีตพระพุทธะอิสระ หลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นการกระทำเกิดกว่าเหตุ แจงภาพถ่ายเก่าอย่านำมาบิดเบือน

หลังตำรวจกองปราบปรามเข้าควบคุมตัว นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธอิสระ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ และมีการเรียกร้องให้ใช้มาตรา 44 ปลดพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและทีมตำรวจชุดเข้าจับกุม 

วันนี้ (28 พ.ค.2561) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทราบว่าเรื่องนี้ มีผลกระทบต่อสังคม หลายคนอาจไม่เข้าใจ และว่าเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ได้ขอโทษไปแล้ว จึงขอเห็นใจทั้งสองฝ่าย เพราะเจ้าหน้าที่พยายามทำหน้าที่แต่อาจจะมากเกินไป แต่มีมาตรการลงโทษตามพระราชบัญญัติวินัยทหาร และตำรวจอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับหน่วยงานต้นสังกัดทีมจับกุมอดีตพระพุทธอิสระจะพิจารณา หากตำรวจทำเกินกว่าเหตุ ก็มีมาตรการลงโทษทางวินัย และความผิดทางอาญา

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เรียกร้องให้ใช้คำสั่งคสช. มาตรา 44 ปลดผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่า เป็นเรื่องของตน และจะไม่ทำงานภายใต้แรงกดดันแต่ต้องพิจารณาว่าอะไรถูกหรือผิด

นอกจากนี้ ไม่ต้องการให้นำอารมณ์เป็นที่ตั้ง เพราะจะทำให้สังคมสับสน โดยเฉพาะการวิพากษ์วิจารณ์ที่อาจสร้างความแตกแยก เช่น การเผยแพร่ภาพถ่าย นายกรัฐมนตรี กับอดีตพระพุทธอิสระ ซึ่งเป็นเคารพพระสงฆ์เป็นการปฏิบัติเหมือนกับชาวพุทธทั่วไป และเป็นภาพเก่า เป็นคนละสถานการณ์กับปัจจุบัน จึงขออย่านำไปบิดเบือน ภาพถ่ายไม่ได้บ่งบอกถึงความสัมพันธ์ส่วนตัว  

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ได้ขอโทษประชาชนไปแล้ว เพราะมีบางส่วนไม่เข้าใจ ทั้งนี้ยังไม่ทราบข้อมูลว่า มีการ์ดของอดีตพระพุทธอิสระอยู่ในพื้นที่วัดอ้อน้อย ระหว่างตำรวจเข้าคุมตัวตามที่รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติชี้แจงหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"ประยุทธ์" ขอโทษแทน ตร.ทำเกินกว่าเหตุบุกจับ"พุทธะอิสระ"ในวัด

 นายกฯ ย้ำไม่เข้าข้าง "พุทธะอิสระ" ขอโทษเหตุ จนท.บุกจับไม่เหมาะสม

ด่วน! สึกแล้ว "พุทธะอิสระ" คุมตัวไปเรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง