นักวิจัยไทยพิสูจน์ "ภาพเขียนแวนโก๊ะ" ด้วยเทคนิคนิวเคลียร์

Logo Thai PBS
นักวิจัยไทยพิสูจน์ "ภาพเขียนแวนโก๊ะ" ด้วยเทคนิคนิวเคลียร์
นักวิจัยนำเทคนิคทางนิวเคลียร์ ด้วยการใช้แสงยูวีและรังสีเอ็กซ์พิสูจน์ภาพจิตรกรรมสีน้ำมันที่อาจเป็นผลงานของศิลปินระดับโลก "วินเซนซ์ แวนโก๊ะ" ขณะนี้อยู่ระหว่างรอรับรองอย่างเป็นทางการจาก แวนโก๊ะ มิวเซียม ประเทศเนเธอร์แลนด์และภาพนี้อาจมีมูลค่าถึง 3,000 ล้านบาท

วันนี้ (30 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักวิจัยไทยได้นำเทคนิคทางนิวเคลียร์ มาพิสูจน์จิตรกรรมสีน้ำมันภาพหนึ่ง ที่มีสมมุติฐานว่า อาจจะเป็นผลงานของวินเซนซ์ แวนโก๊ะ จนในที่สุดสามารถพิสูจน์ได้ว่า เป็นผลงานที่อาจจะตกหล่นไปของจิตรกรระดับโลกจริงๆ


น.ส.หฤหัย ม่วงบุญศรี หรือคุณอุ๊ ผู้ครอบครองภาพวาดต้นไม้ชิ้นนี้ ระบุว่า ขณะที่ซื้อไม่ทราบว่าเป็นภาพวาดของศิลปินท่านใด แต่ด้วยฝีแปรงที่เฉียบคม แตกต่าง ทำให้เกิดข้อสังเกตว่า อาจจะเป็นผลงานของวินเซนต์ แวนโก๊ะ


คุณอุ๊ หฤทัย กล่าวว่า เริ่มงานวิจัยด้วยเทคนิคทางศิลปกรรม สืบค้นจาก Art Project Website และเดินทางไปฝรั่งเศสจนพบสถานที่ที่เป็นต้นกำเนิดของภาพ และพิสูจน์ได้ว่า เทคนิคที่ใช้วาด สอดคล้องกับที่ปรากฎในจดหมายของแวนโก๊ะ


ขณะที่งานวิจัยได้รับการสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์จากสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ และสถาบันแสงซินโครตรอน ทั้งการใช้แสงยูวี จนทราบว่าภาพนี้ไม่ได้วาดในยุคปัจจุบัน เป็นภาพโบราณ และการใช้รังสีเอ็กซ์บ่งชี้ว่า ภาพนี้วาดครั้งเดียว ไม่มีการแก้ไขหรือวาดทับ ส่วนสีที่ใช้เป็นสีเก่า ยุคศตวรรษที่ 19 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่แวนโก๊ะสร้างผลงาน และเดิมภาพน่าจะสีสดใสกว่านี้ แต่จางไปตามกาลเวลา อีกทั้งธาตุประกอบในภาพวาดสอดคล้องกับผลงานชิ้นอื่นของแวนโก๊ะ


ตลอด 3 ปี ของการศึกษาวิจัย ใช้ทั้งวิทยาศาสตร์ ศิลปกรรม และประวัติศาสตร์ พบว่า ภาพวาดต้นไม้นี้สอดคล้องกับผลงานจิตรกรรมของแวนโก๊ะ ศิลปินเอกของโลก ทุกประการ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการรับรองอย่างเป็นทางการจาก แวนโก๊ะ มิวเซียม ประเทศเนเธอร์แลนด์ และน่าจะมีมูลค่าถึง 3,000 ล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง