นักเรียนไทยแข่ง "ปรัชญาโอลิมปิกโลก" ครั้งแรก คว้ารางวัลชมเชย

สังคม
30 พ.ค. 61
06:52
806
Logo Thai PBS
นักเรียนไทยแข่ง "ปรัชญาโอลิมปิกโลก" ครั้งแรก คว้ารางวัลชมเชย
นักเรียนไทยคนแรก คว้ารางวัลชมเชย จากการแข่งขันปรัชญาโอลิมปิกโลก 2018 ที่ประเทศมอนเตเนโกร นายกสมาคมปรัชญาและศาสนาแห่งประเทศไทย เผยประเทศไทยยังไม่มีการสอนสาขานี้ การแข่งขันครั้งนี้เกิดจากการฝึกฝนและความพยายามของนักเรียน พร้อมชื่นชมความสำเร็จ

วันนี้ (30 พ.ค.2561) ศ.โสรัจจ์ หงศ์ลดารมภ์ อาจารย์ประจำภาควิชาปรัชญา คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะนายกสมาคมปรัชญาและศาสนาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ได้นำ นายธีรเชษฐ์ โรจน์รัชสมบัติ นักเรียนชั้น ม. 6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ซึ่งสำเร็จการศึกษาแล้ว ไปร่วมแข่งขันรายการปรัชญาโอลิมปิกโลก หรือ International Philosophy Olympiad 2018 ร่วมกับนักเรียน 100 คน จากหลายประเทศทั่วโลก ที่เมืองบาร์ ประเทศมอนเตเนโกร ระหว่างวันที่ 23-27 พฤษภาคมที่ผ่านมา ผลปรากฏว่าสามารถคว้ารางวัล "Honorable Mention" รางวัลชมเชย อันดับที่ 14 จาก 20 มาได้

 

แม้จะไม่ใช่ 1 ใน 3 เหรียญรางวัล แต่ก็ขอชื่นชมนายธีรเชษฐ์ที่ศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง เนื่องจากยังไม่มีการสอนระดับชั้นมัธยมศึกษา เป็นการแข่งขันครั้งแรกร่วมกับนักเรียนต่างชาติ ที่ส่วนใหญ่เรียนปรัชญาอย่างเข้มข้นจากโรงเรียน

นายธีรเชษฐ์ โรจน์รัชสมบัติ หรือ น้องไดรฟ์ กล่าวว่า ดีใจที่ได้รางวัลนี้ แม้เป็นเพียงรางวัลชมเชย ก่อนหน้านี้ต้องเตรียมตัวประมาณ 1 ปี ด้วยการอ่าน ทำความเข้าใจ ฝึกเขียน โดยเฉพาะช่วง 1 เดือนครึ่ง ก่อนไปแข่งขัน เนื่องจากวิชาปรัชญาไม่มีการสอนในระดับชั้นที่ศึกษาอยู่

 

วิชาปรัชญาเป็นวิชาที่ถามสิ่งต่างๆ รอบตัว ถามความจริงว่าเป็นอย่างไร สิ่งที่เราเชื่ออยู่มีความถูกต้องมากน้อยเพียงใด เป็นวิชาที่ฝึกให้คิดเอง ตั้งคำถามเอง รวมทั้งหาคำตอบเอง สามารถเสนอความคิดได้ แบบไร้ข้อจำกัด สร้างทฤษฎีของตัวเอง เพื่อเสนอสิ่งที่คิดว่าเป็นความจริง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง