1 ก.ค.นี้ เปิดลงทะเบียน "วินมอเตอร์ไซค์" รอบ 3 หวังปราบอิทธิพล

สังคม
31 พ.ค. 61
17:09
1,499
Logo Thai PBS
1 ก.ค.นี้ เปิดลงทะเบียน "วินมอเตอร์ไซค์" รอบ 3 หวังปราบอิทธิพล
กรมการขนส่งทางบก เตรียมเปิดให้ผู้ขับขี่วินจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะลงทะเบียนครั้งที่ 3เริ่มวันแรก 1 ก.ค.-31 ส.ค. พร้อมเปิดโอกาสให้สมาชิกวินจักรยานยนต์รับจ้างสมัครเข้าร่วมแอปพลิเคชัน วิ่งรับส่งผู้โดยสาร แก้ปัญหากลุ่มผู้มีอิทธิพล เผยยังมีสถิติร้องเรียนสูง

วันนี้ (31 พ.ค.2561) สมาชิกวินจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ ภายใต้กลุ่มเพื่อนแท้ชาววิน กว่า 30 คน พร้อมด้วยผู้บริหารแกร็บไบค์ โกค์ไบค์ และบานานาไบค์ เข้าร่วมรับฟังคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ 4 ฝ่ายถึงการจัดระเบียบจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ ครั้งที่ 3 และรณรงค์การใช้แอปพลิเคชัน ที่มณฑลทหารบกที่ 11 หลังกลุ่มเพื่อนแท้ชาววิน เรียกร้องให้กรมขนส่งทางบก ช่วยแก้ไขปัญหาแอปพลิเคชันต่างๆที่เปิดให้สมาชิกใช้จักรยานยนต์ป้ายดำวิ่งรับส่งผู้โดยสารข้ามพื้นที่ สร้างความขัดแย้ง

พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชามณฑลทหารบกที่ 11 ชี้แจงว่า ภายในปีนี้จะเปิดให้สมาชิกวินจักรยานยนต์สาธารณะรับจ้างหน้าเก่า และหน้าใหม่ ลงทะเบียนรอบที่ 3 โดยเริ่ม 1 ก.ค.-31 ส.ค.นี้ โดยจะให้วินจักรยานยนต์หน้าใหม่มาลงทะเบียน ส่วน เดือนพ.ย.2561- ก.พ.- 2562 จะประเมินความพึงพอใจของประชาชนอีกครั้ง จากนั้นจะเริ่มบังคับใช้กฎหมายในเดือน มี.ค.2562

เพราะต้องการแก้ไขปัญหาแอปพลิเคชันที่มีสมาชิกใช้จักรยานยนต์ป้ายดำ วิ่งรับส่งผู้โดยสาร โดยการเปิดโอกาสให้สมาชิกวินจักรยานยนต์สาธารณะลงสมัครตามแอปพลิเคชัน ให้ถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงช่วยแก้ไขปัญหากลุ่มผู้มีอิทธิพล

 

 

ด้านนายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ขณะนี้ยังพบเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผู้ประกอบอาชีพวินจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ เข้ามาที่กรมขนส่งทางบก เป็นจำนวนมาก ทั้งเรื่องผู้มีอิทธิพล และการใช้รถป้ายดำวิ่งรับส่งผู้โดยสารผิดกฎหมายโดยใช้แอพพลิเคชัน ซึ่งเชื่อว่าการจัดระเบียบในครั้งที่ 3 จะแก้ไขปัญหาได้ ประชาชนจะได้รับความคุ้มครองภายใต้กฎหมาย โดยเฉพาะอัตราค่ารับส่งผู้โดยสาร

สำหรับการกระทำผิดนำรถป้ายดำมาวิ่งให้บริการสาธารณะ กรมจะดำเนินการตามกฎหมายทันที โดยปรับสูงสุดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 ฐานนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมาใช้รับ-ส่งผู้โดยสาร ปรับไม่เกิน 2,000 บาท แต่งกายไม่ถูกต้องตามประกาศกรมการขนส่งทางบก ปรับไม่เกิน 1,000 และ ไม่แสดงใบอนุญาตขับรถสาธารณะปรับไม่เกิน 1,000 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง