ทปอ.เล็งแยก "กลุ่มแพทย์" สอบ TCAS ปีหน้า

สังคม
31 พ.ค. 61
18:40
1,000
Logo Thai PBS
ทปอ.เล็งแยก "กลุ่มแพทย์" สอบ TCAS ปีหน้า
ทปอ. ยืนยันไม่สามารถประกาศสาขาวิชาที่ได้รับการคัดเลือกใน TCAS รอบ 3/2 ให้เหลือเพียง 1 สาขาเหมือนระบบแอดมิดชั่น เพราะสถาบันการศึกษาเป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์เอง เล็งแยกกลุ่ม กสพท.ไม่สอบรวมกับสาขาวิชาอื่นในปีการศึกษา 2562

วันนี้ (31 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ประกาศเปิดการสอบทีแคสรอบ 3 เป็น 2 รอบ วันนี้มีผู้ปกครองบางส่วนเข้ามาแสดงความคิดเห็นต่อ ทปอ. เพราะเห็นว่าระบบไม่ได้สร้างความเป็นธรรมอย่างแท้จริง ยังมีปัญหากันสิทธิ์ แม้จะมีความพยายามแก้ปัญหาแล้วก็ตาม เนื่องจากการคัดเลือกสาขาวิชายังคงให้สิทธิ์ถูกคัดเลือกได้มากกว่า 1 สิทธิ์ และถึงแม้จะมีการสอบรอบที่ 4 ระบบแอดมิดชั่น และรอบที่ 5 รับตรงอิสระ แต่บางสาขาวิชาก็ไม่ได้เปิดรับสมัครในรอบที่เหลือ จึงเป็นการตัดสิทธิ์เด็ก

ผศ.ประเสริฐ คันธมานนท์ เลขาธิการ ทปอ. กล่าวว่า พร้อมรับฟังทุกข้อคิดเห็นของผู้ปกครองและนักเรียน ส่วนการเพิ่มรอบการยืนยันสิทธิ์ทีแคส 3 เป็น 2 รอบเพื่อแก้ปัญหาการกันสิทธิ์แต่การใช้เกณฑ์จัดลำดับ หรือการประกาศสาขาวิชาที่ได้รับการคัดเลือกเพียง 1 สาขานั้นทำได้ยาก เพราะเป็นเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนดขึ้น เนื่องจากต้องการผู้เรียนที่เหมาะสมกับสาขาวิชานั้นๆ และในปีการศึกษา 2562 เตรียมปรับเปลี่ยนโดยแยกการสอบของกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) ไม่รวมกับสาขาอื่น

ผศ.ประเสริฐ กล่าวว่า การสอบรอบที่ 4 ซึ่งมีคะแนน GPAX หรือ เกรดเฉลี่ยรวม ร้อยละ 20 เป็นนโนบายของกระทรวงศึกษาธิการที่ต้องการให้เด็กตั้งใจเรียนมากกว่ามุ่งหวังแต่การสอบเข้ามหาวิทยาลัยเพียงอย่างเดียว ดังนั้นหลักเกณฑ์นี้จึงไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทปอ.ประกาศเพิ่มเคลียริงเฮาส์ TCAS "3/2" เริ่ม 6 มิ.ย.นี้

TCAS วุ่น ม.6 ร้องแก้ปัญหา "กั๊กที่นั่ง" เปิดรอบ 3.2

กั๊กที่นั่ง-ไม่มีตัวสำรอง TCAS รอบ 3

โซเชียลแห่ลงชื่อแก้ "กั๊กที่นั่ง" TCAS รอบ 3 ทะลุ 12,000 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง