“AI” ในจินตนาการสู่ 10 ภาพยนตร์ดัง

สังคม
31 พ.ค. 61
19:01
18,621
Logo Thai PBS
“AI” ในจินตนาการสู่ 10 ภาพยนตร์ดัง

สิ่งที่ทำให้ประชาชนรู้จักปัญญาประดิษฐ์ (AI) วงการภาพยนตร์ช่วยเติมแต่งจินตนาการของพัฒนาการให้มนุษย์ ซึ่งมีทั้งจินตนาการในการช่วยเหลือมนุษย์ไปจนถึง การพัฒนาไปจนถึงขั้นที่จะฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์และยึดครองโลกแทน แต่ทั้งหมดก็ช่วยเปิดมุมมองของ หุ่นยนต์และ AI ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวม 10 ภาพยนตร์ 10 เรื่อง ดังนี้

 

 

 

1. Terminator 2: Judgment Day คนเหล็ก 2029 (1991)

ภาพยนตร์ที่อยู่ในความทรงจำของใครหลายคน และยังเป็นหนึ่งในภาพยนตร์เรื่องที่สร้างความรู้จักหุ่นยนต์ที่พัฒนาจนคล้ายมนุษย์ รวมถึงระบบการคิดของระบบปฏิบัติการที่มีนามว่า SKY NET ที่มีความคิดในการต่อสู้เพื่อยึดครองโลกและคิดค้นหุ่นยนต์ T800 หุ่นยนต์สังหารที่มีความคล้ายคลึงมนุษย์ที่ส่งกลับมายังอดีตเพื่อตามล่าผู้นำของมนุษย์ ซึ่งจินตนาการเรื่องหุ่นยนต์และวิวัฒนาการ และความสนุกสนานถือว่าถือว่าเป็นภาพยนตร์ที่หยิบมาดูกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ

 

 

2. The Matrix เพาะพันธุ์มนุษย์เหนือโลก (1999)

เมื่อโลกมนุษย์ถูกปกครองโดยเครื่องจักร โดยใช้โลกเสมือนจริงในการล่อหลอกให้มนุษย์เชื่อว่าโลกที่อยู่คือโลกที่แท้จริง แต่เมื่อ Neo ถูกปลุกให้รับรู้ถึงความจริงว่า โลกที่อยู่แสนสวยหรูไม่มีจริง และเขาต้องลุกขึ้นต่อสู้กับจักรกลเพื่อทวงอิสรภาพกลับคืนมา ภาพยนตร์อุดมไปด้วยปรัชญา ฉากต่อสู้ที่ลุ้นระทึก และความก้าวหน้าของเทคโนโลยี โดยเฉพาะกับการตั้งคำถามถึงวิวัฒนาการของเครื่องจักรที่พัฒนาถึงขั้นปกครองมนุษย์

 

3. AI จักรกลอัจฉริยะ (2001)

ในยุคที่โลกพัฒนา "เดวิด" หุ่นยนต์ตัวแรกที่ถูกโปรแกรมให้รักเป็นถูกสร้างมาเพื่อให้อยู่กับครอบครัวที่ลูกชายป่วยหนัก จนเดวิดได้รับความรักจากครอบครัวแต่เหตุการณ์ก็เปลี่ยนไปเมื่อลูกชายฟื้นจากการรักษาตัว กลับมาอยู่ในครอบครัว เดวิดจึงไม่อาจอยู่ในครอบครัวได้อีกต่อไป เมื่อเดวิดถูกทิ้งแต่เดวิดที่ถูกโปรแกรมให้มีความรักก็ไม่สามารถเข้ากับเครื่องจักรได้ และก็ไม่สามารถอยู่ร่วมกับมนุษย์ด้าน เดวิดจึงออกเดินทางเพื่อขอพรจากนางฟ้าเพื่อให้เข้าได้กลายเป็นคนและนำไปสู่การผจญภัยและบทสรุปสุดสะเทือนใจ เดวิด รับบทโดย ฮาร์ลี่ย์ โจเอล ออสเมนต์ จาก Forrest Gump, The Sixth Sense, Pay It Forward

 

4. I Robot พิฆาตแผนจักรกลเขมือบโลก (2004)

ในโลกอนาคตมนุษย์ผลิตหุ่นยนต์ขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวก โดยสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดเหตุฆาตกรรมจึงนำไปสู่การคลี่คลายคดีของเดลนักสืบ (วิล สมิธ) ภาพยนตร์อธิบายถึงกฎ 3 ข้อ เพื่อป้องกันไม่ให้หุ่นยนต์ทำอันตรายต่อมนุษย์ ได้แก่ 1.หุ่นยนต์ต้องไม่ทำร้าย หรือปล่อยให้มนุษย์ตกอยู่ในอันตราย 2.หุ่นยนต์ต้องทำตามคำสั่งของมนุษย์ ยกเว้นคำสั่งนั้นขัดแย้งกับกฎข้อ 1(สั่งให้หุ่นยนต์ฆ่าหรือทำร้ายคนอื่นไม่ได้) 3.หุ่นยนต์สามารถป้องกันตนเองได้ ตราบใดที่ไม่ขัดกับกฎข้อ 1 และ 2 รวมถึงประเด็นหลักที่มีการตั้งคำถามถึงวิวัฒนาการของหุ่นยนต์ที่ต้องสามารถละเมิดกฎ 3 ข้อนี้ได้ไปจนถึงการปกครองโลกแทนมนุษย์

 

5. WALL-E หุ่นจิ๋วหัวใจเกินร้อย (2008)

แอนิเมชั่นเรื่องดังที่ผู้คนต้องตกหลุมรักกับ “วอลล์-อี” หุ่นยนต์เก็บกวาดขยะ ที่ถูกทิ้งบนโลกหลังสภาพแวดล้อมที่เลวร้ายจนมนุษย์ไม่สามารถอยู่บนโลกได้ ขณะเดียวกัน หุ่นยนต์ “อีฟ” หุ่นยนต์แสนทันสมัย ที่ถูกส่งสำรวจโลก และเมื่อพบว่า “ต้นไม้” อีฟจึงเดินทางกลับไปยานอวกาศที่มนุษย์ใช้ลี้ภัยเป็นระยะเวลานาน โดยมีระบบปฏิบัติการ “ออโต้” ซึ่งทำหน้าที่ช่วยมนุษย์ควบคุมดูแลยานและมนุษย์บนยานอวกาศ ที่ทำการยึดอำนาจและสั่งการหุ่นยนต์ในการควบคุมและมีอำนาจเหนือกัปตันที่ควบคุมยานสำรวจอวกาศ ที่พบว่าสภาพแวดล้อมบนโลกฟื้นฟูจนสามารถกลับมาอาศัยยังโลกได้เมื่อค้นพบต้นไม้ ซึ่ง “ออโต้” ระบบปฏิบัติการที่ทำหน้าที่ช่วยควบคุมยานไม่ต้องการให้เกิดขึ้นและพยายามขัดขวาง

 

6. Eagle Eye แผนสังหารพลิกนรก (2008)

เรื่องราวของเทคโนโลยี AI ที่ทำหน้าที่ด้านความมั่นคง และต่อมาได้พยายามวางแผนที่จะกำจัดประธานาธิบดี ซึ่งตั้งคำถามถึงปมที่มนุษย์พึ่งพาเทคโนโลยีมากไปจนนำไปสู่การที่เทคโนโลยีคิดที่จะกำจัดมนุษย์

 

7. HER รักดังฟังชัด (2013)

ในอนาคต ชายหนุ่มที่มีนิสัยอ่อนโยน อ่อนไหวหลังต้องทนทุกกับความเจ็บปวดเมื่อต้องหย่าร้างกับภรรยา เขาก็ได้พบระบบปฏิบัติอัจฉริยะที่ชื่อว่า ซาแมนธา มาเติมเต็มความรู้สึก ด้วยน้ำเสียงและการพูดคุยจนเกิดเป็นความรักรูปแบบใหม่

 

8. Interstellar ทะยานดาวกู้โลก (2014)

ภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ที่ว่าด้วยการค้นหาโลกใบใหม่หลังจากที่มนุษย์อยู่บนโลกได้อย่างยากลำบากเพราะการผลิตทางการเกษตรเป็นเรื่องยากมากขึ้น ภารกิจการค้นหาโลกใบใหม่จึงเกิดขึ้น โดยมีหุ่นยนต์ Tars และ CASE หุ่นยนต์รูปทรง สี่เหลี่ยมเป็นตัวช่วยในการปฏิบัติภารกิจครั้งนี้

 

9. Chappie (2015) จักรกลเปลี่ยนโลก chappie

เรื่องราวของหุ่นยนต์ AI ที่ได้รับการออกแบบการทำงานมาอย่างสมบูรณ์แบบ และสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้เช่นเดียวกับมนุษย์ ซึ่งถูกลักพาตัวโดยแก๊งโจรจึงถูกเลี้ยงดูในเส้นทางสายอาชญากรและในอีกมุมหนึ่ง chappie เรียนรู้บทเรียนสำคัญคือความรักและการมีชีวิตอยู่และพยายามไขว่คว้ามา

 

10. Ready Player One สงครามเกมคนอัจฉริยะ (2018)

เรื่องราวที่เกิดขึ้นในปี 2045 ที่โลกแห่งความจริงนั้นมีแต่ความยากลำบาก จึงมีนักวิทยาศาสตร์คิดค้นโลกเสมือน ที่ช่วยตอบสนอง ภาพ รส กลิ่นเสียง ให้กับมนุษย์ โดยผ่านภารกิจที่คล้ายกับเกมและการ์ตูนดัง ซึ่งรูปแบบในภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นภาพที่สะท้อนให้เห็นว่าในโลกอนาคตเมื่อเทคโนโลยี AI และ VR พัฒนาไปถึงขั้นสูงมนุษย์ก็อาจจะมีโลกเสมือนจริงอีกโลกให้ได้ใช้ชีวิตก็เป็นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง