นายกฯ สเปนเผชิญมรสุมการเมือง

ต่างประเทศ
1 มิ.ย. 61
07:21
361
Logo Thai PBS
นายกฯ สเปนเผชิญมรสุมการเมือง
นายมาเรียโน ราฆอย นายกรัฐมนตรีสเปน เผชิญมรสุมการเมืองครั้งใหญ่และมีแนวโน้มว่าจะต้องหลุดจากตำแหน่ง หลังพรรคการเมืองสำคัญประกาศสนับสนุนการยื่นญัตติไม่ไว้วางใจนายราฆอยของพรรคฝ่ายค้าน

วันนี้ (1 มิ.ย.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายมาเรียโน ราฆอย นายกรัฐมนตรีสเปนเดินทางออกจากภัตตาคารแห่งหนึ่งในกรุงมาดริดโดยไม่ตอบคำถามใดๆ ของผู้สื่อข่าว โดยภัตตาคารดังกล่าวเป็นสถานที่ ซึ่งนายราฆอยพบปะหารือกับคณะรัฐมนตรีในรัฐบาล หลังมีการเปิดอภิปรายญัตติไม่ไว้วางใจรัฐบาลและนายราฆอยในสภาที่ยื่นโดยพรรคสังคมนิยม ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ท่ามกลางการคาดการณ์ว่านายราฆอยจะต้องหลุดจากตำแหน่ง หลังพรรคชาตินิยมบาสก์ ซึ่งเป็นหนึ่งในพรรคการเมืองสำคัญและครองที่นั่งในสภา 5 ที่นั่ง ประกาศสนับสนุนการยื่นญัตติไม่ไว้วางใจนายราฆอย โดยการลงมติจะมีขึ้นในวันนี้ หากนายราฆอยและรัฐบาลถูกลงมติไม่วางใจ พรรคสังคมนิยมจะได้ขึ้นมาครองอำนาจแทน โดยนายเปโดร ซานเชซ หัวหน้าพรรคจะได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

นายราฆอยถูกยื่นญัตติไม่ไว้วางใจ หลังไม่สามารถชี้แจงและรับผิดชอบกรณีที่พรรคประชาชนภายใต้การนำของเขาเข้าไปเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชัน โดยเฉพาะเรื่องอื้อฉาวที่เป็นข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อหนึ่งในอดีตรัฐมนตรีคลังที่เคยร่วมรัฐบาลถูกศาลตัดสินจำคุก 33 ปี ข้อหารับสินบน ฟอกเงิน และการทุจริตที่เกี่ยวกับภาษี

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง