ผลสอบวินัยร้ายแรงผู้บริหาร พม.คดีโกงเงินไร้ที่พึ่ง พบกระทำผิดจริง

สังคม
1 มิ.ย. 61
12:03
1,636
Logo Thai PBS
ผลสอบวินัยร้ายแรงผู้บริหาร พม.คดีโกงเงินไร้ที่พึ่ง พบกระทำผิดจริง
ผลสอบวินัยร้ายแรงผู้บริหาร พม.โกงเงินคนไร้ที่พึ่งทั่วประเทศกระทำผิดจริง รู้ผลปลดออก -ไล่ออก สัปดาห์หน้า

วันนี้ (1 มิ.ย.61) พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าสอบวินัยร้ายแรงผู้บริหารระดับสูง พม.และข้าราชการ รวม 11 คนผู้อยู่เบื้องหลังการทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่งทั่วประเทศว่า เมื่อวานนี้ประธานสอบวินัยร้ายแรงรายงานผลสอบมาแล้วว่า ผู้บริหารและข้าราชการ 10 คน ผิดวินัยร้ายแรงจริงเหลือ 1 คน ที่ขอนำหลักฐานมาหักล้างเพราะไม่ยอมรับสารภาพแต่มีพยานชี้ชัดว่ากระทำผิด

ขณะนี้ พม.ยังไม่ได้ทำการชี้วินัยว่าจะให้ “ปลดออก หรือ ไล่ออกจากราชการ” เป็นเพียงการรายงานผลเข้ามาเท่านั้น แต่ถ้าผิดวินัยร้ายแรง คือ ไล่ออกเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีข้าราชการอีก 15 คน ที่ถูกสอบวินัยด้วยแต่ถูกกันไว้เป็นพยาน เนื่องจากให้การเป็นประโยชน์โทษก็อาจจะเบาลงตามลำดับ

ส่วนการขยายผลตรวจสอบทุจริตจัดซื้อผ้าห่มของสำนักงาน ป.ป.ท. พล.อ.อนันตพร ยืนยันว่า ไม่กังวลใจเพราะเชื่อว่าไม่ได้ทำเป็นกระบวนการ อาจจะเป็นพฤติกรรมทุจริตของเจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองบางแห่งเท่านั้น แต่ถ้ามีการกระทำแบบกระบวนการเหมือนกรณีเงินช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่งก็จะต้องถูกตรวจสอบเช่นเดียวกัน

สำหรับผู้บริหารระดับสูง พม.ระดับสูงที่ถูกสอบวินัยร้ายแรง เพราะพบมูลทุจริตเงินอุดหนุนสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย และคนไร้ที่พึ่ง งบประมาณกว่า 500 ล้านบาท คือ นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อดีตปลัดกระทรวง และนายณรงค์ คงคำ รองปลัดกระทรวง ซึ่งต้องจับตาว่าทั้ง 2 คนนี้จะถูกปลดออก หรือ ไล่ ออกจากราชการหรือไม่ในสัปดาห์หน้า ซึ่ง พล.อ.อนันตพร ยืนยันว่า ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดยังไม่ติดต่อได้ ไม่ได้หลบหนีเดินทางออกไปนอกประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง