เปิดตัว "TAXI VIP" ราคาเริ่มต้น 150 บาท

สังคม
1 มิ.ย. 61
12:12
6,352
Logo Thai PBS
เปิดตัว "TAXI VIP" ราคาเริ่มต้น 150 บาท
กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับบริษัทออลไทยแท็กซี่ เปิดตัว "แท็กซี่วีไอพี" นำรถเบนซ์มาให้บริการ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก เริ่มต้น 2 กิโลเมตรแรก 150 บาท คาดปีนี้จดทะเบียน 2,000 คัน

ภายหลังการเปิดตัวแท็กซี่ วีไอพีของบริษัท ออล ไทย แท็กซี่ จำกัด นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า แท็กซี่ วีไอพี ให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นแท็กซี่ โอเค โดยใช้รถยนต์ Mercedes-Benz รุ่น C 350 e Avantgarde รองรับความต้องการกลุ่มผู้โดยสาร นักธุรกิจ และนักท่องเที่ยว ที่ต้องการความหรูหราสะดวกสบายและการให้บริการระดับพรีเมี่ยม

 

 

ทั้งนี้ ผู้ให้บริการแท็กซี่ วีไอพี ต้องเป็นนิติบุคคล ตัวรถมีสมรรถนะสูงกว่ารถแท็กซี่ทั่วไป เป็นรถใหม่หรือมีอายุการใช้งานไม่เกิน 2 ปี และไม่เกิน 20,000 กิโลเมตร ส่วนการติดตั้งอุปกรณ์ส่วนควบภายในรถเหมือนกับแท็กซี่ โอเค นอกจากนี้ ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้โดยสาร เช่น น้ำดื่มฟรี หนังสือพิมพ์ ผ้าเย็น บริการฟรี WI-FI ที่ชาร์จโทรศัพท์มือถือ ฯลฯ

 

 

สำหรับอัตราค่าบริการแท็กซี่ วีไอพี เริ่มต้น 2 กิโลเมตรแรก 150 บาท กิโลเมตรต่อไปกิโลเมตรละ 12-16 บาท กรณีรถติดนาทีละ 6 บาท กรณีเรียกรถผ่านศูนย์บริการสื่อสารครั้งละไม่เกิน 50 บาท การจองล่วงหน้าและการจ้างจากท่าอากาศยานครั้งละไม่เกิน 100 บาท

การให้บริการแท็กซี่วีไอพีล็อตแรก ขณะนี้สามารถจดทะเบียนได้แล้ว 15 คัน และหลังจากนี้ภายใน 2 เดือน คาดว่าจะมีรถมาให้บริการเพิ่มเป็น 100 คัน เบื้องต้นประเมินว่า ปริมาณรถแท็กซี่วีไอพีที่ให้บริการได้ครอบคลุมจะอยู่ที่ 10,000 คัน และในปีนี้น่าจะมีการจดทะเบียนได้ประมาณ 1,000-2,000 คัน จึงยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ

 

 

ส่วนความคืบหน้าการขึ้นปรับค่าโดยสารของรถโดยสารสาธารณะนั้น อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ระบุว่า ยังอยู่ระหว่างการศึกษาโครงสร้างราคาค่าโดยสารใหม่ให้ครอบคลุมในทุกปัจจัย คาดว่าจะสรุปได้ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ โดยระหว่างนี้ยังคงต้องคุมเข้มการบังคังใช้กฏหมายเพื่อควบคุมการให้บริการ เพราะปัจจุบันยังมีการร้องเรียนแท็กซี่ปฏิเสธ ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหารถจักรยานยนต์รับจ้างที่เรียกผ่านแอพพิเคชั่น หรือแกร็บไบท์ ยืนยันว่าจะต้องจดทะเบียนตามกฏหมาย ไม่สามารถให้บริการแบบป้ายขาวได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างเปิดลงทะเบียนผู้ขับขี่ฯ รอบ 3 สามารถยื่นความจำนงได้ โดยจะมีการกำหนดสถานที่ตั้งวินอีกครั้ง เพราะไม่สามารถให้บริการแบบข้ามเขตได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง