"เอนก" เตรียมลาออกจากทุกตำแหน่ง ทำงานการเมืองเต็มตัว

การเมือง
1 มิ.ย. 61
14:28
4,189
Logo Thai PBS
"เอนก" เตรียมลาออกจากทุกตำแหน่ง ทำงานการเมืองเต็มตัว
"เอนก เหล่าธรรมทัศน์" เตรียมลาออกจากทุกตำแหน่ง พร้อมทำงานการเมืองเต็มตัว ระบุ 3 มิ.ย.นี้ จัดประชุมเปิดตัวพรรครวมพลังประชาชาติไทย ได้รับอนุญาต จาก คสช. แล้ว เผย "สุเทพ" เข้ามาช่วยจัดทำพรรคแต่เป็นเพียงสมาชิกเท่านั้น

วันนี้ (1 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) กล่าวถึงการเตรียมแถลงเปิดตัวพรรค ในวันที่ 3 มิ.ย.นี้ ว่า ในฐานะที่เป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคยังไม่เป็นหัวหน้าพรรค แต่ก็พร้อมที่จะทำหน้าที่หากสมาชิกเลือก ขณะเดียวกันเปิดเผยว่าจะทำหนังสือลาออกจากคณะทำงานด้านการเมือง 3 คณะ ประกอบด้วย ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง ประธานกรรมการพัฒนาพรรคการเมืองเพื่อการปฏิรูปตามรัฐธรรมนูญ ของ กกต. กรรมการและที่ปรึกษาในคณะเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดอง ของ ปยป. โดยให้เหตุผลว่าจะมาทำงานการเมืองเต็มตัว และเพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

นายเอนก ระบุความพร้อมที่จะทำหน้าที่อื่นหากไม่ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าว่า ส่วนตัวมีความสนใจที่จะทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนพรรคการเมือง เพื่อตั้งเป้าทำให้พรรคเป็นพรรคที่มีอุดมการณ์ สามารถทำงานได้ตามที่ตั้งเป้า และยกระดับผู้บริหารพรรคให้ทำงานจากล่างขึ้นบนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะนี้มีผู้ร่วมก่อตั้งแล้วประมาณ 200 คน และไม่สามารถระบุได้ชัดว่ามีบุคคลในรัฐบาลหรือ คสช.เข้ามาร่วมอยู่ด้วยหรือไม่ แต่เชื่อว่าผู้ร่วมก่อตั้งพรรคจะมีอุดมการณ์ใกล้เคียงกัน พร้อมเตรียมเปิดรับคนที่ไม่เคยทำงานการเมืองเข้ามาทำงานการเมือง โดยจะเน้นเรื่องความเท่าเทียมเปิดให้ทั้งหญิงและชายมีความเท่าเทียมในระบบบัญชีรายชื่อรวมถึงกลุ่มชาติพันธุ์ และลูกครึ่งชาวต่างชาติ ที่มีสัญชาติไทย คนพิการ เพื่อตั้งการให้เป็นการเมืองแบบประชาชาติไทย ส่วนจำนวนอดีต ส.ส. มีไม่มาก

ขณะที่การเปิดตัวพรรครวมพลังประชาชาติไทยไม่ได้เป็นของ กปปส. และไม่ได้เป็นจุดเริ่มต้นที่จะสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย ส่วนบทบาทของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ จะเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคและช่วยทำพรรคเท่านั้น หลังการเลือกตั้งก็จะไม่รับตำแหน่งใดๆทางการเมือง และไม่ได้ตั้งเป้าว่าต้องเป็นพรรคฝ่ายค้านหรือรัฐบาล เจตนาที่ทำพรรคเพราะไม่ต้องการให้บ้านเมืองเกิดความบ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย แตกหัก นองเลือดอีก

พร้อมปฏิเสธตอบว่าคนที่จะเป็นนายกฯ ของพรรค ต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับความขัดแย้งหรือไม่ โดยในวันที่ 3 มิ.ย.นี้ จะจัดประชุมเพื่อเปิดตัวและแถลงอุดมการณ์ของพรรค ซึ่งได้รับอนุญาตจาก กกต. เรียบร้อยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง