กสทช.ยันไม่อนุญาตใช้ "คำหยาบ" ในช่องทีวี

สังคม
2 มิ.ย. 61
15:42
6,302
Logo Thai PBS
กสทช.ยันไม่อนุญาตใช้ "คำหยาบ" ในช่องทีวี
กสทช.ยืนยันไม่เคยอนุญาตให้ใช้คำหยาบออกอากาศโทรทัศน์ หลังมีผู้เผยแพร่ให้ใช้คำหยาบคายออกอากาศได้ เบื้องต้นตักเตือนเจ้าของช่องให้ปรับเนื้อหาไม่ใช้เรท “ท”

วันนี้ (2 มิ.ย.61) พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ ปฏิบัติหน้าที่ กสทช. ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ กสทช. เปิดเผยกรณีมีการเผยแพร่ข้อความว่า กสทช.อนุญาตให้ใช้คำว่า “เ_ี้ย” ออกอากาศได้ หลังจากมีผู้ร้องเรียนไปที่ สำนักงาน กสทช. เพื่อขอให้ตรวจสอบเนื้อหาของละครโทรทัศน์ ช่อง ONE ว่ามีการใช้คำพูดไม่เหมาะสม

หลังจากได้รับร้องเรียน ทาง กสทช.ได้พิจารณาพร้อมเชิญตัวแทนเจ้าของช่องมาชี้แจงแล้วพบว่า มีคำพูดตามที่ร้องเรียนจริง จึงได้ตักเตือนเจ้าของช่องให้ระวังการใช้คำพูด ซึ่งเอกสารที่ชี้แจงผู้ร้องได้ระบุชัดเจนว่า ได้ตักเตือนช่องและให้จัดเรทละครที่มีเนื้อหารุนแรงไม่ให้อยู่ในกลุ่มผู้รับชมทั่วไป หรือ “ท” ซึ่ง กสทช.พิจารณาจากบริบทภาพรวมของละครเรื่องนี้

"รายการตลกจะไปใช้คำหยาบไปบ้าง เราไม่ได้บอกว่ามันผิด แต่เป็นความผิดที่ตักเตือนได้ ต้องเปลี่ยนระดับเหมาะสมไม่ให้ออก ท. และให้ลดคำพูดที่ไม่สุภาพลง ซึ่งตามขั้นตอนการกำกับดูแลของ กสทช. ถ้าพบการกระทำผิดจะตักเตือนเพื่อให้ช่องกลับไปแก้ไขก่อน ถ้ายังพบปัญหาอยู่อีก จะเพิ่มระดับโทษเป็นการปรับเงิน พักใช้ใบอนุญาตและโทษสูงสุดคือ เพิกถอนใบอนุญาต"

พล.ท.พีระพงษ์ กล่าวว่า การกำกับดูแล กสทช.ไม่ได้ใช้มาตรการจ้องจับผิด แต่เมื่อพบปัญหามีผู้ร้องเรียนจะนำสู่กระบวนการเรียกตัวแทนเจ้าของช่องมาชี้แจงข้อเท็จจริง แต่ไม่ใช่การอนุญาตให้ใช้คำหยาบคายได้ตามที่เข้าใจผิดกัน

"การจะให้ กสทช.มากำกับทุกคำพูดมันของทุกช่องทุกรายการโทรทัศน์มันเป็นไปไม่ได้ เราไม่ต้องการกำกับจนผู้ประกอบการขยับตัวไม่ได้ แต่ทางแต่ละช่องในฐานะผู้ผลิตสื่อก็ต้องช่วยกันตรวจสอบเซนเซอร์คำพูดของรายการตัวเองด้วย แต่เมื่อมีเรื่องร้องเรียนมา กสทช.ก็ตักเตือน ถ้าไม่ปรับแก้ไขก็ค่อยพิจารณาโทษที่สูงขึ้น เอกสารที่เผยแพร่ที่ออกจากสำนักงาน กสทช. แล้วทำให้เข้าใจผิดกันนั้น อยากขอให้อ่านกันให้จบว่า กสทช.พูดให้อนุญาตใช้คำหยาบเช่นนั้นได้จริงหรือไม่”

ด้านนายเดียว วรตั้งตระกูล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสถานีโทรทัศน์ช่อง ONE 31 เปิดเผยว่า ทาง กสทช.ได้เรียกไปเตือนจริงว่าการออกอากาศใช้ภาษาไม่เหมาะสม ซึ่งทางช่องชี้แจงว่าเป็นบริบทที่ตัวละครวัยรุ่นใช้กัน แต่ กสทช.แนะนำว่ามีวิธีหลีกเลี่ยงภาษาหยาบคาบได้ และขอให้ไปปรับเนื้อหาให้เหมาะ ซึ่งทางช่องน้อมรับและยินดีปรับแก้เนื้อหาให้ถูกต้องตามเรท "ท" ที่กำหนด และยืนยันว่า กสทช.ไม่อนุญาตให้ใช้คำหยาบคายออกอากาศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง