"กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" นัดประกาศแนวทางเคลื่อนไหว 7 มิ.ย.นี้

การเมือง
2 มิ.ย. 61
16:06
1,382
Logo Thai PBS
"กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" นัดประกาศแนวทางเคลื่อนไหว 7 มิ.ย.นี้
รังสิมันต์ โรม ยืนยันกลุ่มคนอยากเลือกตั้งชุมนุมทางการเมืองได้ นัดประกาศแนวทางเคลื่อนไหว 7 มิ.ย.นี้ ย้ำ คสช.ต้องปลดล็อคกิจกรรมทางการเมือง ยกเลิกประกาศและคำสั่งที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน

วันนี้ (2 มิ.ย.61) นายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ทางกลุ่มฯ จะมีกิจกรรมประกาศแนวทางการเคลื่อนไหวในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ บริเวณหน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จากนั้นแกนนำฯ และแนวร่วมทั้ง 62 คน ที่ถูกดำเนินคดีฟ้องร้องโดย คสช. จะเดินไปรายงานตัวตามหมายเรียกที่ สน.นางเลิ้ง

นายรังสิมันต์ ยืนยันว่า กลุ่มคนอยากเลือกตั้งยังชุมนุมทางการเมืองได้ เพราะตามคำสั่งศาลห้ามชุมนุมทางการเมืองที่ผิดกฎหมายและก่อให้เกิดความวุ่ยวาย แต่ศาลยังไม่ได้ชี้ว่าการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมายและถือผู้ถูกดำเนินคดียังเป็นผู้บริสุทธิ์ พร้อมย้ำว่า กิจกรรมของกลุ่มยังคงดำเนินต่อไป แต่อาจเปลี่ยนแปลงรูปแบบ โดยเฉพาะข้อเรียกร้องให้ คสช.ปลดล็อคกิจกรรมทางการเมือง ยกเลิกประกาศและคำสั่งที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน และขอให้ยุบ คสช.

แม้ว่าขณะนี้ไทม์ไลน์การเลือกตั้งจะเริ่มชัดขึ้นหลังจากศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรับธรรมนูญ หรือกฎหมายลูกจัดการเลือกตั้ง ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. และการเลือกตั้ง ส.ส.ชอบด้วยกฎหมายแล้ว แต่แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ยืนยันว่าต้องการกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจนจากรัฐบาล คสช.ภายในเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อให้คนไทยทั้งประเทศมั่นใจว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นจริงและไม่มีการเลื่อนออกไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง