กทม.ยืนยันอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง คดีตลาดเขตประเวศ

สังคม
3 มิ.ย. 61
11:08
710
Logo Thai PBS
กทม.ยืนยันอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง คดีตลาดเขตประเวศ
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจสอบตลาด 5 แห่ง ภายในซอยศรีนครินทร์ 55 เขตประเวศ ไม่พบการค้าขายแล้ว พร้อมยืนยัน กทม.จะอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองกลางในทุกประเด็น

วันนี้ (3 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมตลาด 5 แห่ง โดยรอบที่พักอาศัยของ น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ ผู้ฟ้องร้องคดีภายในซอยศรีนครินทร์ 55 เขตประเวศ หลังศาลปกครองกลาง แผนกคดีสิ่งแวดล้อมมีคำพิพากษาให้ กทม.ดำเนินการรื้อถอนตลาด

โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่เขตประเวศ ดูแลไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำเดิมปล่อยให้ผู้ค้ากลับมาตั้งแผงค้าขายได้อีก ซึ่งบรรยากาศวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตลาดทุกแห่งปิดกิจการค้าทั้งหมด และไม่พบผู้ค้าเข้ามาตั้งแผงค้าขายของ

รองผู้ว่า กทม. ยอมรับว่า การจัดหาพื้นที่ตลาดใหม่ให้กับผู้ค้าที่ได้รับผบกระทบอาจไม่ถูกใจทั้งหมด แต่ก็พยายามจะหาพื้นที่ที่เหมาะสม และถูกต้องตามกฎหมายเพื่อช่วยเหลือเยียวยา

สำหรับคำสั่งศาลที่ให้ กทม.รื้อถอนตลาดทั้ง 5 แห่ง ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่มีคำพิพากษา กทม.ติดประกาศให้เจ้าของอาคารรื้อถอนตลาดแล้ว ซึ่งตามกรอบต้องดำเนินการภายในวันที่ 16 ก.ค.นี้ หากไม่ปฏิบัติตามจะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ล่าสุด กทม.จะอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลในทุกประเด็นเนื่องจากเห็นว่าที่ผ่านมา กทม.ก็ดำเนินการตามกรอบกฎหมายมาต่อเนื่องในทุกกรณี ซึ่ง กทม.ไม่ควรต้องเป็นผู้จ่ายค่าสินไหมทดแทนเพียงฝ่ายเดียว เจ้าของตลาดและผู้ที่จอดรถหน้าบ้านผู้ฟ้องร้อง ควรมีส่วนรับผิดชอบในทางละเมิดร่วมกันด้วยหรือไม่

นอกจากนี้ ยังเห็นว่าการพิจารณาอัตราค่าเสียหายนั้น หากจะให้ กทม.รับผิดชอบ ต้องแบ่งสัดส่วนตามข้อเท็จจริงที่ปรากฎ เนื่องจากตลาดที่เปิดโดยรอบบ้านพักอาศัยผู้ฟ้องร้อง เปิดเฉพาะเสาร์-อาทิตย์เท่านั้น แต่ศาลคำนวณค่าเสียหายในทุกวัน ตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา ขณะนี้อยู่ระหว่างอัยการพิจารณา หากมีความเห็นสอดคล้องก็จะดำเนินการอุทธรณ์ต่อศาล ภายในวันที่ 15 มิ.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง