เทศบาลฯพิจิตร สอบผู้เกี่ยวข้องอาหารกลางวันเด็ก นัดแรก 6 มิ.ย.

สังคม
3 มิ.ย. 61
15:58
990
Logo Thai PBS
เทศบาลฯพิจิตร สอบผู้เกี่ยวข้องอาหารกลางวันเด็ก นัดแรก 6 มิ.ย.
เทศบาลตะพานหิน จ.พิจิตร เรียกสอบนัดแรก 6 มิ.ย.61 หลังโดนอธิบดี สถ. ผู้ว่าฯ จี้ผลสอบโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียน ด้าน“ไทยพีบีเอส”พบข้อมูลเพิ่มเติม เทศบาลฯ เคยสั่งตั้งกรรมการสอบฯ ตั้งแต่ ธ.ค.2560 แต่ผ่านไป 5 เดือน ไม่เคยเชิญผู้ร้องเรียนชี้แจง

วันนี้ (3 มิ.ย.61) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ของเทศบาลเมืองตะพานหิน อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร ที่มีนายธม มีมะโน ผู้อำนวยการกองการศึกษา เป็นประธาน ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องเกี่ยวกับโครงการอาหารกลางวันไปชี้แจงและให้ข้อมูลในวันที่ 6 มิ.ย.61 หลังจาก “ไทยพีบีเอส” นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับความผิดปกติการจัดซื้อวัตถุดิบประกอบอาหาร ในโครงการอาหารกลางวันที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในกลุ่มเทศบาลตะพานหิน จ.พิจิตร และต่อมามีคำสั่งจากนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) และนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เมื่อวันที่ 30 พ.ค.61 ให้เทศบาลเมืองตะพานหิน ตรวจสอบและรายงานกรณีที่เกิดขึ้นด่วน

 

 

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม พบว่า การตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงชุดที่จะประชุมกันวันที่ 6 มิ.ย.นี้ ทางเทศบาลฯ มีคำสั่งแต่งตั้งตั้งแต่เดือน ธ.ค.60 แล้ว เนื่องจากขณะนั้น นายธัชธรรม ศรีทา รองผู้อำนวยการโรงเรียน เคยร้องเรียนต่อสำนักตรวจสอบพิเศษภาค 11 สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (ก.ค.60) และสำนักงาน ป.ป.ช. และประจำจังหวัดพิจิตร (พ.ย.60) เกี่ยวกับโครงการอาหารกลางวัน โดยระบุว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ ตั้งแต่ขั้นตอนอนุมัติจนถึงขั้นตอนการเบิกจ่ายโครงการอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนระดับปฐมวัย, ประถมศึกษา และ มัธยมศึกษา ไว้ตั้งแต่ช่วงกลางปี 60

 

  

สำหรับคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ชุดของเทศบาลเมืองตะพานหิน ตามคำสั่งแต่งตั้งเมื่อ ธ.ค.60 มีจำนวน 3 คน ได้แก่

1. นายธม มีมะโน ตำแหน่ง ผู้อำนวยการกองการศึกษา เป็นประธานกรรมการ

2. นางธนัชพร พนิตตานนท์ ตำแหน่ง นักจัดการงานทะเบียนและบัตรชำนาญการ เป็น กรรมการ

3. นายอนุวัฒน์ กอบธัญการณ์ ตำแหน่ง หัวหน้ฝ่ายนิติการ เป็นกรรมการ และเลขานุการ

โดยกำหนดภารกิจให้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ดำเนินการสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และเสนอสำนวนการสอบสวน ความเห็นของคณะกรรมการฯ เพื่อดำเนินการต่อไป

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า หลังจากโครงการอาหารกลางวันถูกสื่อมวลชนนำเสนอข่าว ทำให้หลังจากนั้นทางเทศบาลฯ มีหนังสือลงวันที่ 30 พ.ค.61 แจ้งผู้เกี่ยวข้องชี้แจงวันที่ 8 ก.ค.61 ซึ่งระหว่างนั้นยังไม่มีคำสั่งด่วนจากอธิบดีสถ. และผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ที่ขอให้เทศบาลเมืองตะพานหินเร่งตรวจสอบ แต่เมื่อมีคำสั่งด่วนจากกรมฯ และจังหวัด เมื่อวันที่ 30 พ.ค.61 ทางเทศบาลฯ จึงมีหนังสือใหม่ลงวันที่ 1 มิ.ย.61 แจ้งเปลี่ยนกำหนดวันเวลาให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงใหม่ เป็นวันที่ 6 มิ.ย.นี้ โดยให้เหตุผลว่า เป็นการแจ้งกำหนดนัดเดือนคลาดเคลื่อน

ผู้สื่อข่าวสอบถามเพิ่มเติมกับนายธัชธรรม ศรีทา รองผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง ระบุว่า พร้อมเดินทางไปชี้แจง แต่ไม่คาดหวังกับการตรวจสอบของเทศบาล เพราะตั้งคณะทำงานมานานกว่า 5 เดือนแล้ว แต่ไม่เคยเรียกให้ไปชี้แจงแม้แต่ครั้งเดียว

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

โกงงบฯ อาหารกลางวันเด็กนักเรียน จ.พิจิตร

ชำแหละ ! 47 วัตถุดิบเมนูล่องหน

ใบเสร็จ..เสร็จใคร? พิรุธส่วนต่างค่าวัตถุดิบ

เปิดใจ "ธัชธรรม ศรีทา” สายลับจับโกงอาหารกลางวัน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง