หวั่นยื้อ ผู้ว่าฯ พิจิตรสั่งสรุปผลสอบอาหารนร.พิจิตร 15 มิ.ย.61

ภูมิภาค
5 มิ.ย. 61
17:00
2,074
Logo Thai PBS
หวั่นยื้อ ผู้ว่าฯ พิจิตรสั่งสรุปผลสอบอาหารนร.พิจิตร 15 มิ.ย.61
ผู้ว่าฯ พิจิตร อึ้ง ปลัดเทศบาลรายงานสอบกลุ่มข้าราชการเกี่ยวข้องโครงการอาหารกลางวันครบถ้วนแล้ว แต่ “ธัชธรรม”รองผอ. ยืนยัน ไม่เคยถูกเรียกชี้แจงมาก่อน แต่มีหนังสือให้ไปพบครั้งแรกพรุ่งนี้ (6 มิ.ย.) เวลา09 โมงเช้า ด้านป.ป.ช.สอบเพิ่มฝ่ายการเงิน-พัสดุโรงเรียน

วันนี้ (5 มิ.ย.61) นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เปิดเผยกับ “ไทยพีบีเอส” ว่า ขณะนี้ได้สั่งให้เทศบาลเมืองตะพานหินตรวจสอบข้อเท็จจริงเร่งด่วนกรณีความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับโครงการอาหารกลางวันเด็ก โดยเบื้องต้นได้ขอให้ทางเทศบาลตะพานหิน รายงานความคืบหน้าผลสอบสวนภายในวันที่ 8 มิ.ย.61 แต่นายมนตรี สุพรรณ ปลัดเทศบาล ยืนยันว่า ไม่สามารถดำเนินการได้ทัน ทางผู้ว่าฯ จึงแจ้งว่า หากจะขยายเวลาการสอบสวนก็ขอให้ดำเนินการภายใน 15 มิ.ย.นี้ ที่ต้องได้ความคืบหน้าชัดเจน

 

 

เมื่อถามว่า ได้รับทราบหรือไม่ว่า วันพรุ่งนี้ (6 มิ.ย.61) คณะกรรมการสอบสวนของเทศบาล ได้เชิญนายธัชธรรม ศรีทา รองผู้อำนวยการโรงเรียน ในฐานะผู้เคยยื่นร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. และ สตง. ไปชี้แจง นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า “อ้าว ผมไม่รู้เรื่องเลย เทศบาลบอกว่า สอบกลุ่มข้าราชการเสร็จแล้ว

นายวีระศักดิ์ ระบุด้วยว่า ก่อนหน้านี้ นายธัชธรรม ได้เคยมายื่นเรื่องร้องเรียนเมื่อต้นปี 61 จึงได้มีคำสั่งให้ทางเทศบาลดำเนินการตรวจสอบโดยเร็ว และขณะนี้ก็เห็นว่าล่าช้าไปมากแล้ว และไม่ควรรอผลสอบของทาง ป.ป.ช. หรือ สตง. เพราะทางเทศบาลตะพานหิน ควรจะตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นเพราะเป็นโรงเรียนที่อยู่ภายในสังกัดของเทศบาล และการรอให้ ป.ป.ช. หรือ สตง.ตรวจสอบ จะเป็นการยื้อเวลาออกไป ซึ่งอาจถูกครหาจากสังคมที่ติดตามเรื่องนี้

เบื้องต้นผมมีหนังสือสั่งการไปทางเทศบาลฯ และยืนยันว่า ไม่ต้องผลสอบของอีก 2 หน่วยงาน เพราะถ้าเรื่องนี้ผิดจริง ก็จะเกิดยิ่งเสียหายไปกันใหญ่ แต่ถ้าเรื่องนี้ไม่ผิดก็จะกลายเป็นการยืดเวลาบั่นทอนกำลังใจของคนทำงาน ซี่งทางเทศบาลน่าจะสรุปมาให้ได้ก่อน เพราะจริงๆ เรื่องนี้ก็ตั้งกรรมการสอบตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้วแล้ว ไม่ควรปล่อยให้เรื่องมันเนิ่นนานไปอีก เพราะความจริงเป็นเรื่องที่หนีไม่พ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันพรุ่งนี้ คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ชุดของเทศบาลเมืองตะพานหิน ได้เชิญนายธัชธรรมไปชี้แจง ที่ห้องกองการศึกษาเวลา 09.00 น. และช่วงเวลา 13.00 น.เป็นคิวของครูอีก 2 คน ซึ่งเป็นกรรมการตรวจรับพัสดุในช่วงที่นายธัชธรรม พบความผิดปกติ ขณะที่มีรายงานว่า ทาง ป.ป.ช. ได้เชิญเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินและฝ่ายพัสดุ เข้าชี้แจงข้อมูลโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียน

 

 

นายธัชธรรม ศรีทา รองผู้อำนวยการโรงเรียน ยืนยันกับไทยพีบีเอสว่า ไม่เคยถูกเรียกเข้าไปชี้แจงในชั้นการสอบสวนของคณะกรรมการชุดที่เทศบาลตั้งแต่ง และไม่คาดหวังกับผลการสอบของของคณะกรรมการชุดนี้ แต่คาดหวังกับการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ประจำจังหวัดพิจิตรมากกว่า เนื่องจากเอกสารและหลักฐานทุกอย่างได้ส่งมอบให้ทาง ป.ป.ช.ไปหมดแล้ว

สำหรับกรรมการสอบข้อเท็จจริงของเทศบาลตะพานหิน เกี่ยวกับการตรวจสอบโครงการอาหารกลางวัน มีจำนวน 3 คน ได้แก่ 1. นายธม มีมะโน ตำแหน่ง ผู้อำนวยการกองการศึกษา เป็นประธานกรรมการ 2. นางธนัชพร พนิตตานนท์ ตำแหน่ง นักจัดการงานทะเบียนและบัตรชำนาญการ เป็น กรรมการ และ 3. นายอนุวัฒน์ กอบธัญการณ์ ตำแหน่ง หัวหน้าฝ่ายนิติการ เป็นกรรมการ และเลขานุการ

 

 

ด้านนายพิเชษฐ์ จันทร์ส่ง ท้องถิ่นจังหวัดพิจิตร ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสว่า จะรอผลสอบสวนของทางเทศบาลพิจิตร ที่ต้องส่งตรงมาให้ทางนายพิเชษฐ์ หลังจากสอบสวนเสร็จ ซึ่งหากมีประเด็นใดที่สงสัยในการสอบสวนเพิ่มเติม หรือการสอบไม่ตรงกับประเด็นที่มีผู้ร้องเรียน ก็จะให้ขยายผลการสอบสวนเพิ่มเติม ซึ่งที่ผ่านมาท้องถิ่นจังหวัดในฐานะกำกับดูแลเทศบาลตะพานหินโดยตรง ได้ทำหนังสือให้เร่งรัดการสอบสวนไปเมื่อวันที่ 3 พ.ค.61 แต่ขณะนั้นเทศบาลฯ แจ้งไม่เป็นทางการว่า มีการสอบสวนของ ป.ป.ช.ที่ดำเนินการอยู่แล้ว จึงต้องการรอผลทางนั้น แต่ท้องถิ่นจังหวัดเห็นว่า ไม่ควรต้องรอนานขนาดนั้นและควรดำเนินการตรวจสอบไปก่อน

ปัญหาที่เกิดขึ้น ทางท้องถิ่นจังหวัดจะตรวจสอบผลจากคณะกรรมการสอบสวนว่า ได้สอบครบประเด็นตามที่มีการร้องเรียนหรือไม่ ถ้าไม่ครบจะให้ตรวจสอบเพิ่มเติม เรื่องการตรวจสอบ ถ้าไม่ตรงไป ก็ต้องสอบเพิ่ม ทิศทางเป็นอย่างไร ขอให้ดำเนินการตรงไปตรงมาไม่ได้เข้าข้างใคร หรือช่วยใคร หรือให้ร้ายใคร เพราะโครงการนี้เกี่ยวข้องกับเด็ก มีผลกับเด็ก
ข่าวที่เกี่ยวข้อง