วิเคราะห์ สัมพันธ์อดีตพระพรหมเมธี-วัดพระธรรมกาย

อาชญากรรม
5 มิ.ย. 61
19:47
2,495
Logo Thai PBS
วิเคราะห์ สัมพันธ์อดีตพระพรหมเมธี-วัดพระธรรมกาย
วิเคราะห์ความเชื่อมโยงอดีตพระพรหมเมธีและวัดพระธรรมกาย กับประเด็นการลี้ภัยในประเทศเยอรมนี

พระจำนงค์ อดีตพระพรหมเมธี มีสายสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับวัดพระธรรมกาย โดยปรากฎภาพที่วัดพระธรรมกายบาวาเรีย ในเยอรมนี เมื่อ 23 พ.ค.58 อดีตพระพรหมเมธี นำคณะสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ ประกอบพิธีกรรม มีพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี และพิธีจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา ที่หน้าอุโบสถวัดพระธรรมกายบาวาเรีย จะเห็นว่าพระพรหมเมธีเป็นแขกคนสำคัญในงานนี้ เป็นไปได้หรือไม่ ที่ท่านไปเยอรมนีเพราะต้องการจะไปอยู่กับสาขาของวัดพระธรรมกายที่นั่น

และไม่ได้มีเพียงเท่านี้ในเยอรมนี ยังมีสาขาของวัดพระธรรมกายทั้งหมด 8 แห่ง คือ บาวาเรีย เบอร์ลิน ฮัมบูร์ก ในแฟรงก์เฟิร์ตมี 2 แห่งใกล้กันคือวัดแฟรงก์เฟิร์ต กับไรแลนด์ มีอยู่ที่เมืองชวาร์ซวัลด์ ไฮล์บรอนน์ นอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลน เยอรมนีถือเป็นประเทศที่มีสาขาวัดพระธรรมกายจำนวนมาก

แต่เท่าที่ตรวจสอบกับลูกศิษย์ วัดพระธรรมกายที่ทำงานกับเครือข่ายในต่างประเทศ ก็ยืนยันไม่มีการตระเตรียม รอต้อนรับอดีตพระพรหมเมธีใดใดทั้งสิ้น หากมีจริงคนไทยที่เยอรมนีอาจจะทราบแล้ว เนื่องจากวัดสาขาส่วนใหญ่ขนาดเล็กและจะทราบถึงกันหมด และอดีตพระพรหมเมธีก็เป็นพระผู้ใหญ่ที่วัดพระธรรมกายให้ความเคารพนับถือ ไม่ต่างจากพระผู้ใหญ่รูปอื่นๆ

 

 

 

แต่การจะไปซ่อนตัวกับวัดพระธรรมกายจริงหรือไม่ยังไม่สำคัญเท่ากับสถานะของอดีตพระพรหมเมธีในเยอรมนี มีกระแสข่าวว่า ท่านพยายามจะขอลี้ภัยทางการเมืองในระหว่างถูกกักอยู่ที่ด่านตม.แฟรงก์เฟิร์ต

หากเป็นความจริงอดีตพระพรหมเมธีจะต้องแสดงเหตุผลให้ทางการเยอรมนีเห็นว่าท่านถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง เป็นเรื่องความเชื่อทางศาสนาที่ต่างกันไม่ใช้คดีทุจริตงบประมาณของรัฐ ถ้าอดีตพระพรหมเมธีเดินทางเข้าประเทศเยอรมนีในฐานะผู้ลี้ภัยได้จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ทันทีในการติดตามตัว ที่สำคัญเยอรมนีไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับไทยด้วย

การเดินทางไปเยอรมนีและการขอลี้ภัยน่าเชื่อว่า มีผู้ให้ความช่วยเหลืออดีตพระพรหมเมธีอยู่ เพราะท่านเคยมีตำแหน่งเป็นพระธรรมทูตคล้ายกับรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศในทางสงฆ์ ซึ่งมีสายสัมพันธ์กับผู้คนค่อนข้างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง