เยอรมนีให้ความคุ้มครอง "อดีตพระพรหมเมธี" ตามสิทธิผู้ขอลี้ภัย

สังคม
6 มิ.ย. 61
07:51
3,790
Logo Thai PBS
เยอรมนีให้ความคุ้มครอง "อดีตพระพรหมเมธี" ตามสิทธิผู้ขอลี้ภัย
ทางการเยอรมนีรับพิจารณาการขอลี้ภัยของอดีตพระพรหมเมธี คาดใช้เวลา 2 เดือน ระหว่างนี้จะให้ความคุ้มครองในสิทธิผู้ขอลี้ภัย ขณะที่่รองนายกรัฐมนตรี ประสานงานเพื่อเร่งรัดการดำเนินการส่งตัวกลับ

วันนี้ (6 มิ.ย.2561) พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุถึงความคืบหน้าการจับกุม อดีตพระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร ซึ่งยื่นคำร้องขอลี้ภัยในประเทศเยอรมนี ว่าการทำเรื่องส่งตัวกลับมา ทางเยอรมนีมีขั้นตอนดำเนินการ 2 เดือน แต่ได้ประสานให้เร่งรัดภายใน 3 วัน


ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าการดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องทุจริตเงินทอนวัด ไม่มีเจตนาทำลายศาสนา แต่เป็นการกระทำส่วนบุคคล ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มหาเถรสมาคม และตำรวจ กำลังประสานความร่วมมือ จึงไม่ควรขยายความเป็นประเด็นการเมือง เพราะจะส่งผลต่อการขอตัวผู้ต้องหากลับมาดำเนินคดี


สำหรับการเดินทางไปประเทศเยอรมนีของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ครั้งนี้ยังไม่สามารถคุมตัวอดีตพระพรหมเมธี กลับมาได้ เนื่องจากติดขั้นตอนธุรการการขอลี้ภัย ซึ่งทางการเยอรมนีต้องใช้เวลาพิจารณาฯ ไม่ต่ำกว่า 2 เดือน ระหว่างนี้จะให้ความคุ้มครองในสิทธิผู้ขอลี้ภัย


ส่วนคณะของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเดินทางออกจากสนามบินแฟรงเฟิร์ต และถึงสนามบินสุวรรณภูมิในวันนี้ เที่ยวบินที่ TG 923 ซึ่งจะถึงประเทศไทยในเวลา 12.30 น. หลังจากเดินทางไปติดตาม อดีตพระพรหมเมธี ตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย. ที่ผ่านมา

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง