ช้างป่วยกว่า 10 เชือก คาดกินดินโคลน-ผักผลไม้ปนเปื้อนสารเคมี

สิ่งแวดล้อม
6 มิ.ย. 61
08:15
735
Logo Thai PBS
ช้างป่วยกว่า 10 เชือก คาดกินดินโคลน-ผักผลไม้ปนเปื้อนสารเคมี
ช้างป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลช้างกระบี่กว่า 10 เชือกในรอบ 1 เดือน สัตวแพทย์คาดช้างป่วยจากการกินดินโคลน ผักผลไม้ที่มีสารเคมีปะปน ทำให้ท้องอืด และติดเชื้อทางเดินหายใจ อาการอาจรุนแรงจนทำให้ช้างล้มได้

วันนี้ (6 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ควาญช้างจากจังหวัดต่างๆ ในพื้นที่ภาคใต้นำช้างที่ป่วยมารักษาที่โรงพยาบาลช้างกระบี่ สังกัดสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ ต.เพหลา อ.คลองท่อม จ.กระบี่ มากขึ้น เนื่องจากช้างมีอาการท้องอืดและป่วยติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ


ขณะที่ สัตวแพทย์หญิงเบญจธรรม  ไทยธรรม สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลช้างกระบี่ เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูฝนปีนี้ มีช้างที่มีอาการป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลช้างเพิ่มขึ้น โดยในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา มีจำนวนกว่า 10 เชือก ทั้งช้างเลี้ยงใช้ลากไม้ และช้างที่ใช้กิจกรรมด้านการท่องเที่ยว โดยมีอาการระบบอวัยวะภายในท้องอืด ท้องเสีย และติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ


เบื้องต้นคาดว่า มาจากอาหารบางอย่างที่ช้างกินเข้าไป เช่น สับปะรดที่เน่าเสียผลไม้บางชนิดที่มีสารเคมีเจือปน และในช่วงฤดูฝน ดินที่โดนฝนจะมีกลิ่นหอมซึ่งช้างชอบกินอาจจะมีเชื้อโรคปะปนหรือสารเคมีต่างๆ เมื่อช้างกินเข้าไปก็จะเกิดอาการท้องอืดไม่ถ่ายเป็นเวลาหลายวัน ทำให้เกิดอาการซึมอ่อนเพลียซึ่งหากปล่อยไว้เป็นเวลานานอาจจะทำให้ช้างถึงขั้นล้มได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง