วุ่นไม่จบ! TCAS 3/2 มหาวิทยาลัยพบปัญหา "เด็กชื่อซ้ำ - สละสิทธิ์"

สังคม
6 มิ.ย. 61
11:13
3,101
Logo Thai PBS
วุ่นไม่จบ! TCAS 3/2 มหาวิทยาลัยพบปัญหา "เด็กชื่อซ้ำ - สละสิทธิ์"
วันนี้เว็บไซต์ ทปอ.เปิดยืนยันสิทธิ์ TCAS รอบ 3/2 เวลา 13.00 น. แต่พบปัญหาเมื่อมีนักเรียนที่ยืนยันสิทธิ์ในรอบ 3/1 ไปแล้ว มีชื่อติดมหาวิทยาลัยแห่งอื่น ในรอบ 3/2 ส่วนมหาวิทยาลัยก็พบปัญหาไม่มีนักเรียนยืนยันสิทธิ์

วันนี้ (6 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้สอบคัดเลือกเข้าเรียนระดับอุดมศึกษาเริ่มทราบผล TCAS รอบ 3/2 แล้ว ขณะที่เฟซบุ๊กของอาจารย์เจษฎา  เด่นดวงบริพันธ์ อาจารณ์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ถึงผลกระทบจากการยืนยันสิทธิ์ TCAS ในรอบที่ 3/1 โดยระบุว่า จากจำนวนนิสิตที่คณะประกาศรับได้ในรอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน 298 คน ประกาศชื่อ 300 คน แต่มีการยืนยันสิทธิ์เพียง 33 คนเท่านั้น


โดยอาจารย์ ระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งเกิดจากการกั๊กที่นั่งของนักเรียนที่ผลการเรียนดี ซึ่งเป็นสิทธิ์ที่เด็กสามารถทำได้ เพราะระบบเปิดโอกาสให้ พร้อมตั้งความหวังว่าในการยืนยันสิทธิ์รอบ 3/2 จะมีนักเรียนยืนยันสิทธิ์ถึงครึ่งหนึ่ง 

นอกจากนี้ ผศ.ธนา หงษ์สุวรรณ อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง ระบุผ่านเฟซบุ๊กว่า TCAS 3/1 ดาเมจรุนแรงมาก คณะวิศวกรรมศาสตร์ พระนครเหนือ ยืนยันสิทธิ์ 4 คน / วิศวกรรมศาสตร์ คอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รับ 80 ยืนยัน 23 คน ส่วน วิศวกรรมศาสตร์ คอมพิวเตอร์ พระจอมเกล้า ลาดกระบัง มีนักเรียนยืนยันสิทธิ์ 1 คน พร้อมบอกว่า คนคิดระบบเจ๋งมาก ที่สร้างความปั่นป่วนขนาดนี้ 


ขณะเดียวกัน นอกจากเสียงสะท้อนของอาจารย์มหาวิทยาลัยบางส่วนแล้ว ในทวิตเตอร์ยังพบว่า การประกาศผลรอบ 3/2 มีปัญหานักเรียนที่ยืนยันสิทธิในรอบ 3/1 แล้ว กลับมามีชื่อติดในรอบ 3/2 อีก ทั้งที่ควรนำชื่อออกจากการประมวลผล

เช่น กรณีของนักเรียนคนหนึ่ง ที่ยืนยันสิทธิ์คณะพยาบาลศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ในรอบ 3/1 แต่มีชื่อติดรอบ 3/2 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือนักเรียนที่ยืนยันสิทธิ์การตลาดมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) รอบ 3/1 แต่มีชื่อติด วิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักเรียนที่ยืนยันสิทธิ์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รอบ 3/1 แต่มีชื่อติดคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในรอบ 3/2 เป็นต้น ซึ่งกรณีเหล่านี้ ยังไม่มีท่าทีจากทางที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทยหรือ ทปอ.

ขณะเดียวกันนายมนัส อ่อนสังข์ บรรณาธิการข่าวการศึกษาเว็บไซต์เด็กดี ได้ทวีตข้อความเตือนให้นักเรียนอ่านคุณสมบัติในการสมัครให้ถี่ถ้วน หลังพบว่ามีนักเรียนในรอบ 3/1 จะต้องถูกตัดสิทธิ์เพราะขาดคุณสมบัติแล้วอย่างน้อย 5 คน


ส่วนการประชุมของ ทปอ. ในวันที่ 17 มิ.ย. ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อสรุปผลการดำเนินการ และหารือเกี่ยวกับข้อร้องเรียนต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระบบ TCAS โดยเฉพาะการรับสมัครในรอบที่ 3 มีรายงานว่า ทปอ.แจ้งขอยกเลิกการนำเสนอข่าวในวันดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า จะจัดแถลงข่าวประกาศผลการคัดเลือก TCAS รอบที่ 4 ต้นเดือน ก.ค.


ทั้งนี้ การเปิดให้ยืนยันสิทธิ์ในรอบ 3/2 ยังคงกำหนดการเดิม คือ เริ่มต้นเวลา 13.00 น. วันนี้ ถึง 18.00 น. วันที่ 7 มิ.ย. ก่อนประกาศผลในวันที่ 8 มิ.ย. ต่อไป

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง