"ผบ.ตร." กลับจากเยอรมนีถึงไทยไร้เงา "อดีตพระพรหมเมธี"

อาชญากรรม
6 มิ.ย. 61
16:59
4,181
Logo Thai PBS
"ผบ.ตร." กลับจากเยอรมนีถึงไทยไร้เงา "อดีตพระพรหมเมธี"
พล.ต.อ.จักรทิพย์ พร้อมคณะตำรวจกลับถึงไทยแล้ว หลังจากไปรับตัวอดีตพระพรหมเมธี ที่ประเทศเยอรมนี แต่เนื่องจากอดีตพระพรหมเมธี ยื่นขอลี้ภัยไว้ ทำให้ได้รับการคุ้มครองชั่วคราว 2 เดือนจึงยังไม่ได้ตัวกลับมาดำเนินคดี"ประวิตร"ลั่นไม่วืดเยอรมนีเข้าใจขอเวลา 3 วัน

วันนี้(6 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางกลับจากประเทศเยอรมนี ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อเวลาประมาณ 12.35 นาที พร้อมด้วย พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช รองผู้บังคับการปราบปราม และพ.ต.อ. กกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนัก งานตำรวจแห่งชาติ แต่ไม่มีพระจำนงค์ เอี่ยมอินทรา หรืออดีตพระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร ผู้ต้องหาคดีทุจริตเงินทอนวัด กลับมาด้วย

มีรายงานว่าพล.ต.อ.จักรทิพย์ มอบหมาย พล.ต.อ.สุทธิพล วงศ์ปิ่น ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและทีมงานส่วนหนึ่ง รอที่ประเทศเยอรมนี เพื่อประสานงานต่อ  

พร้อมกับมีการตั้งข้อสังเกตุว่าการประสานขอรับตัวผู้ต้องหา จากทางการเยอรมนี ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากอดีตพระพรหมเมธี ได้ยื่นเรื่องขอลี้ภัย กับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเยอรมนี  และตามกระบวนการ อดีตพระพรหมเมธี จะได้รับการคุ้มครองชั่วคราวระหว่างพิจารณาคำร้องขอลี้ภัย ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน แต่ทางการไทยได้ขอความร่วมมือให้พิจารณาคำร้องฯ ภายใน 3 วัน

"ประวิตร"ลั่นไม่วืดเยอรมนีเข้าใจขอเวลา 3 วัน 

วันเดียวกัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงกลาโหมระบุว่า การพูดคุยกับประเทศเยอรมนีเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเข้าใจแล้วว่าไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง


เราบอกเขาไปแล้ว เขากำลังดำเนินการทางตามวิธี เขาจะใช้เวลา 2 เดือนแต่เราปรับมา 3 วัน

ขณะที่พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือพศ. ย้ำว่า การติดตัวอดีตพระพรหมเมธี ยังต้องรอความชัดเจนจากตำรวจและกระทรวงการต่างประเทศอีกครั้ง โดยขอให้ทุกฝ่ายเชื่อมั่นว่า ปัจจุบันยังมีพระที่ปฎิบัติดีจำนวนมากพร้อมย้ำว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังขับเคลื่อนการปฏิรูปวงการพระสงฆ์ไปสู่เปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เยอรมนีให้ความคุ้มครอง "อดีตพระพรหมเมธี" ตามสิทธิผู้ขอลี้ภัย

วิเคราะห์ สัมพันธ์อดีตพระพรหมเมธี-วัดพระธรรมกาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง