ชะตากรรม "ครูอัตราจ้าง" ฝากไว้กับเงินทอดผ้าป่าก้อนสุดท้าย

สังคม
6 มิ.ย. 61
19:07
1,325
Logo Thai PBS
ชะตากรรม "ครูอัตราจ้าง" ฝากไว้กับเงินทอดผ้าป่าก้อนสุดท้าย
ชาวบ้านร่วมทอดผ้าป่า ระดมเงินจ้างครูโรงเรียนวัดชลวาปีวิหาร จ.ตรัง เดือนละ 4,000 บาท หวั่นถูกยุบโรงเรียนที่อยู่กับชุมชนกว่า 100 ปี ล่าสุดเหลือเงินจ้างครูก้อนสุดท้ายเพียง 50,000 บาท

นักเรียนชั้นอนุบาล โรงเรียนวัดชลวาปีวิหาร หรือโรงเรียนหนักแบก ต.หนองบ่อ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง เตรียมตัวพักผ่อนหลังรับประทานอาหารกลางวันแล้วเสร็จ โดยไม่รู้ว่าชะกรรมของ น.ส.แสงเดือน ฤทธิ์หมุน หรือครูเดือน และ น.ส.กนกวรรณ เซ่งเฟ็ด หรือครูแหม่ม ครูประจำชั้น ที่กำลังจะประสบปัญหาการว่างงาน เนื่องเงินที่ได้รับจากการทอดผ้าป่าของวัดชลวาปีวิหาร เพื่อใช้เป็นค่าจ้างครูลูกจ้าง 3 คน เฉลี่ยคนละ 4,000-5,000 บาท กำลังจะหมดลง เหลือเงินก้อนสุดท้ายเพียง 50,000 บาท

ขณะที่นางปราณี จันทร์คง ครูจิตอาสาในวัย 69 ปี สอนวิชาภาษาอังกฤษให้กับเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยไม่รับเงินเดือน เล่าว่า ที่ผ่านมาได้ต่อสู้ร่วมกับผู้นำชุมชนและผู้ปกครอง เพื่อไม่ให้โรงเรียนถูกยุบ จนทำให้มีนักเรียนเพิ่มขึ้น 74 คน เนื่องจากโรงเรียนวัดชลวาปีวิหารอยู่คู่กับชุมชนมานานเกือบ 100 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้ใช้เงินทอดผ้าป่าของวัดประมาณ 100,000 บาท จ้างครูลูกจ้าง และรถรับส่งนักเรียน ตั้งแต่ปี 2559 เดือนละประมาณ 16,000 บาท แต่ขณะนี้เงินลดลงจนเกือบหมดแล้ว

นายนิวรณ์ แสงวิสุทธิ์ รักษาการศึกษาธิการจังหวัดตรัง ชี้แจงว่า โรงเรียนแห่งนี้เป็นความรับผิดชอบของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตรัง เขต 1 โดยเงื่อนไขสัดส่วนการจัดสรรอัตราครูมีเกณฑ์อยู่แล้ว ในส่วนโรงเรียนวัดชลวาปีวิหาร มีนักเรียน 74 คน สามารถมีครูอัตราได้ 5 คน หรือครู 1 คน ต่อนักเรียน 25 คน แต่เนื่องจากมีครูไม่ครบตามชั้นเรียน ผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้านจึงว่าจ้างครูเพิ่มเติม ซึ่งการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นจะให้กรรมการสถานศึกษาร่วมกับครูในโรงเรียน เชิญเขตพื้นที่การศึกษามาประชุมร่วมกัน เพื่อกำหนดความต้องการ ก่อนนำผลสรุปเสนอต่อมายังศึกษาธิการจังหวัดที่ตัวเองกำกับดูแล

สำหรับครูอัตราจ้าง 3 คน เริ่มต้นการสอนเมื่อ 2 ปีก่อน โดยได้รับค้างจ้างเพียงเดือนละ 1,000 บาท ก่อนปรับขึ้นเป็น 4,000-5,000 บาท ซึ่งศึกษาธิการจังหวัดมีแนวคิดในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ด้วยการเปิดสอบบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูในอนาคต ส่วนกรณีที่ไม่สามารถสอบได้นั้น คณะกรรมการโรงเรียนอาจหาแนวทางช่วยเหลือ เบื้องต้นต้องอาศัยเงินจากการทอดผ้าป่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง