ศาลชี้ "ชัยภูมิ ป่าแส" ถูกทหารยิงเสียชีวิต - ยังไม่สืบภาพกล้องวงจรปิด

ภูมิภาค
7 มิ.ย. 61
18:22
5,496
Logo Thai PBS
ศาลชี้ "ชัยภูมิ ป่าแส" ถูกทหารยิงเสียชีวิต - ยังไม่สืบภาพกล้องวงจรปิด
ศาลจังหวัดเชียงใหม่อ่านคำสั่งคดีไต่สวนการเสียชีวิตของนายชัยภู ป่าแส โดยระบุว่านายชัยภูมิ ถูกยิงด้วยปืนเอ็ม 16 โดยเจ้าหน้าที่รัฐที่ปฏิบัติงานประจำจุดตรวจในวันเกิดเหตุ ซึ่งหลังจากนี้จะสรุปสำนวนส่งให้อัยการสั่งฟ้องผู้เกี่ยวข้องต่อไป

วันนี้ (6 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลจังหวัดเชียงใหม่อ่านคำสั่งคดีไต่สวนการเสียชีวิตของนายชัยภูมิ ป่าแส โดยศาลระบุว่านายชัยภูมิ ถูกพลทหารสุรศักดิ์ รัตนวรรณ สังกัดกองพันทหารม้าที่ 24 รักษาพระองค์ สระบุรี ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในวันเกิดเหตุใช้ปืนเอ็ม 16 ยิงเข้าด้านหลังทำให้เสียชีวิต แต่ญาติยังติดใจที่ไม่มีการสืบภาพจากกล้องวงจรปิดในวันเกิดเหตุ ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญในการชี้ถึงสาเหตุและพฤติการณ์ที่ทำให้เสียชีวิต

ทนายความของกลุ่มญาตินายชัยภูมิ กล่าวว่า ทีมกฎหมายเตรียมร้องต่ออัยการ เพื่อให้สั่งฟ้องดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมเรียกหลักฐานสำคัญคือภาพจากกล้องวงจรปิดในวันเกิดเหตุ เพราะก่อนหน้านี้มีบางหน่วยงานของรัฐพยายามปกปิดมาโดยตลอด

นาย Kingsley Abbott ที่ปรึกษากฎหมายอาวุโส คณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล ที่เข้าร่วมฟัง การอ่านคำไต่สวนและติดตามคดีนี้ มองว่าการสอบสวนและดำเนินคดีหลังจากนี้ ควรเป็นไปตามหลักมาตรฐานระหว่างประเทศ เป็นกลาง และเพื่อให้ได้ข้อมูลที่รอบด้าน ต้องเรียกพยานหลักฐานต่างๆที่เกี่ยวข้องมาพิจารณา

 

ลำดับเหตุการณ์ คดีวิสามัญฆาตกรรม 'ชัยภูมิ ป่าแส'

17 มี.ค.2560 - ทหารประจำด่านตรวจรินหลวง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ยิงชัยภูมิ ป่าแส เสียชีวิต


20 มี.ค.2560 - ทหารที่เป็นผู้ยิงชัยภูมิเข้ามอบตัว

23 มี.ค.2560 - พลโทวิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ระบุว่าชัยภูมิพัวพันคดียา

เสพติด พร้อมระบุว่า "ถ้าเป็นผม ผมอาจกดออโต้ไปแล้วก็ได้"


25 เม.ย.2560 - เจ้าหน้าที่ทหารส่งมอบฮาร์ดดิสก์กล้องวงจรปิดให้กับพนักงานสอบสวนโดยพนักงานสอบสวน ส่งต่อฮาร์ดดิสก์ไปยังกองพิสูจน์หลักฐานทันที


18 พ.ค.2560 - ทนายความในคดีชัยภูมิระบุว่าภาพเหตุการณ์จากกล้องวงจรปิดยังไม่ถึงมืออัยการ


29 พ.ค.2560 - ตำรวจและทหารบุกตรวจค้นบ้านกองผักปิ้ง จ.เชียงใหม่ พร้อมจับกุมสมาชิกครอบครัวของชัยภูมิ และไมตรี จำเริญสุขสกุล ประธานกลุ่มรักษ์ลาหู่ ผู้ตั้งคำถามกับการวิสามัญฆาตกรรมในคดีชัยภูมิ


5 ก.ย. 2560 - ศาลเชียงใหม่ไต่สวนคดีชัยภูมินัดแรก มีการสอบปากคำทหารผู้ยิงชัยภูมิ แต่ไม่มีการนำภาพบันทึกเหตุการณ์จากกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุมาประกอบการไต่สวน


13-16 มี.ค.2561 - ศาลเชียงใหม่ไต่สวนพยานในคดีชัยภูมิเพิ่มเติม


24 เม.ย.2561 - ศาลเชียงใหม่พิพากษาปล่อยตัว 'นาหวะ จะอื่อ' ผู้ดูแลชัยภูมิ หลังถูกฝากขัง 331 วัน


6 มิ.ย.2561 - ศาลเชียงใหม่นัดฟังไต่สวนการตายของนายชัยภูมิ ศาลชี้ว่า นายชัยภูมิ ถูกยิงด้วยปืนเอ็ม 16 โดยเจ้าหน้าที่รัฐที่ปฏิบัติงานประจำจุดตรวจในวันเกิดเหตุ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง