หั่นงบฯ ไอที-สาธารณูปโภค "รัฐสภาใหม่" เหลือ 3.5 พันล้าน

สังคม
7 มิ.ย. 61
07:24
508
Logo Thai PBS
หั่นงบฯ ไอที-สาธารณูปโภค "รัฐสภาใหม่" เหลือ 3.5 พันล้าน
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ปรับลดงบประมาณเหลือเพียง กว่า 3.5 พันล้านบาท หลังกรอบงบประมาณเดิมในการวางระบบไอที-สาธารณูปโภค รัฐสภาใหม่สูงถึง 8 พันล้านบาท จนถูกตีกลับจาก ครม. พร้อมเตรียมของบฯ เพิ่มปีถัดไป อ้างจำเป็นต้องใช้งบฯ มากกว่านี้

วันนี้ (7 มิ.ย.2561)  นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยอมรับว่า  ไมโครโฟนและโทรทัศน์ คือ อุปกรณ์บางส่วนที่อาจต้องนำจากอาคารรัฐสภาเดิมไปใช้ที่รัฐสภาแห่งใหม่ ด้วยเหตุที่ต้องลดการจัดซื้อ หลังสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ข้อสรุปที่จะปรับลดงบประมาณ ในการจัดวางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือไอซีที และระบบสาธารณูปโภคของรัฐสภาใหม่


โดยงบประมาณเดิมที่เสนอขอ และถูกคณะรัฐมนตรีตีกลับ วงเงินกว่า 8 พันล้านบาท ถูกปรับลดลงเหลือเพียง กว่า 3,500 ล้านบาท ตามกรอบการประมูลก่อสร้างครั้งแรก โดยแบ่งเป็นงบฯ วางระบบไอซีที 3,000 ล้านบาท จากเดิม กว่า 6,000 ล้านบาท และระบบสาธารณูปโภค 587 ล้านบาท จากเดิม กว่า 1,400 ล้านบาท โดยคาดว่า จะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ ในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ เพื่อขอความเห็นชอบให้มีผลเบิกจ่ายได้ ภายในเดือน มิ.ย.


เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยอมรับว่า ยังจำเป็นต้องใช้งบประมาณมากกว่านี้ เพื่อเร่งรัดการก่อสร้าง จึงเตรียมทยอยขออนุมัติงบประมาณเพิ่มเติม ในปีงบประมาณต่อๆ ไป


ขณะที่ก่อนหน้านี้ สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ขออนุมัติงบประมาณ กว่า 8,000 ล้านบาท ในการดำเนินโครงการวางระบบไอซีที และระบบสาธารณูปโภค โดยตั้งงบฯไอซีที วงเงิน 6,000 ล้านบาท และงบฯสาธารณูปโภค กว่า 1,400 ล้านบาท ก่อนจะถูก ครม.ตีกลับ และนำมาสู่การทบทวนงบประมาณในครั้งนี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง