"อัยการ"ค้านโอนคดี "เปรมชัย" ล่าสัตว์ทุ่งใหญ่ ส่งศาลอาญาทุจริต

สิ่งแวดล้อม
7 มิ.ย. 61
12:25
4,441
Logo Thai PBS
"อัยการ"ค้านโอนคดี "เปรมชัย" ล่าสัตว์ทุ่งใหญ่ ส่งศาลอาญาทุจริต
อัยการภาค 7 ยอมรับรู้สึกสงสัยหลังศาลทองผาภูมิ เตรียมส่งให้ประธานศาลอุทธรณ์วินิจฉัยส่งสำนวนคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ของนายเปรมชัย และพวกไปที่ศาลอาญาคดีทุจริต รอผล 27 ส.ค.นี้ อาจส่งผลให้คดีล่าช้า ด้านอดีตอัยการสูงสุด โพสต์เฟซบุ๊ก มีเบื้องหลัง

กรณีศาลจังหวัดทองผาภูมิ เลื่อนพิจารณาคดีที่นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกลักลอบล่าสัตว์ป่า เป็นวันที่ 27 ส.ค.นี้ หลังมีความเห็นให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาโอนย้ายไปที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 

วันนี้(7 มิ.ย.2561) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 7 หัวหน้าคณะทำงานคดีนายเปรมชัย ยอมรับว่ารู้สึกสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะคดีที่ศาลทองผาภูมิถือเป็นคดีหลัก และสามารถแยกการพิจารณาคดีทุจริตก็ได้ นอกจากนี้พยานส่วนใหญ่ เช่น เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ซึ่งอยู่ในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี แล้วหากต้องเดินทางไปขึ้นศาลคดีทุจริตที่อยู่ใน จ.สมุทรสงคราม จะมีปัญหาหรือไม่ แต่เมื่อวานนี้ (6 มิ.ย.)ทางอัยการได้คัดค้านไปแล้วและศาลเองก้ได้จดบันทึกการคัดค้านดังกล่าว

ส่วนตัวถึงจะยอมรับว่าเป็นอำนาจของศาล และศาลจะส่งให้ไปประธานศาลอุทธรณ์ วินิจฉัย และนัดฟังศาลวันที่ 27 ส.ค.นี้ แต่ยังมีคำถามในใจ เพราะไม่เคยมีลักษณะแบบนี้เนื่องจากศาลทุจริตเพิ่งเปิดในปี 2560 ดังนั้นคงต้องลุ้นคำวินิจฉัยจากประธานศาลอุทธรณ์ หากมีคำตัดสินให้โอนสำนวนไปได้ อาจหมายถึงการต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ในกระบวนการ เพราะศาลอาญาคดีทุจริต ต้องตรวจหลักฐานพยานต่างๆใหม่ ดังนั้นอาจส่งผลให้คดีนี้ล่าช้าออกไปอีกระยะหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าเรื่องนี้มีความพยายามยืดเวลาคดีและทำให้ความล่าช้าหรือไม่ นายสมเจตน์ กล่าวว่า โดยส่วนตัวเชื่อว่าศาลจะพิจารณาถึงความสมเหตุสมผลทางคดีนี้อย่างรอบคอบ แต่เนื่องจากข้อกฎหมาย สามารถทำได้ แต่ยืนยันว่า หากคดีเกิดความล่าช้าขึ้น ไม่ได้เกิดอัยการอย่างแน่นอน เพราะที่ผ่านมาได้เร่งรัด และทำอย่างรวดเร็ว รอบคอบ เพื่อให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมจริงจัง เพราะอยู่ในความสนใจประชาชน

โซเซียล ตีกลับกระแสย้ายคดีเปรมชัย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกัน ยังทำให้คดีล่าเสือดำกลับมาอยู่ความสนใจอีกครั้ง โดยเฉพาะในสื่อสังคมออนไลน์ มีนักวิชาการ อัยการสูงสุดตั้งข้อสังเกตถึงความผิดปกติ โดยนายตระกูล วินิจนัยภาค อดีตอัยการสูงสุด โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่าคดีเสือดำทุ่งใหญ่นเรศวรระบุข้อความว่า 116 วันแล้วที่เสือดำถูกฆ่าที่ทุ่งใหญ่นเรศวร สังคมค่อยๆ ลืมเลือนคดึนี้ไปเรื่อยๆ 

ข้อความระบุว่า วันนี้ "คนนอก"พอจะทราบมาว่าศาลทองผาภูมิมีคำสั่งให้ส่งสำนวนฯ ไปให้ประธานศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่าคดีนี้จะอยู่ในอำนาจศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 หรือไม่ (ศาลทอง ผาภูมิเห็นว่าเป็นคดีที่เกี่ยวพันกับคดีที่จำเลยที่ 1 (นายเปรมชัย) และจำเลยที่ 2 ถูกฟ้องอยู่ที่ศาลฯทุจริตภาค7 ฐานให้สินบนแก่เจ้าพนักงาน อันเนื่องมาจากการกระทำผิดในคดีนี้ ตามที่จำเลยที่ 1 และ ที่ 2 แถลงขอฯ)

พนักงานอัยการคัดค้าน แต่ศาลให้ส่งฯ ตามที่จำเลยแถลงขอฯ และศาลฯให้เลื่อนไปนัดพร้อมเพื่อรอฟังคำวินิจฉัยของประธานศาลอุทธรณ์และนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 27 ส.ค.นี้ เวลา 09.00 น.ปล. เบื้องลึกเบื้องหลังมีอีกเยอะ แต่พูดไม่ได้ เหมือนน้ำท่วมปากเพราะเป็น "คนนอก"อัดอั้น ตันใจจริงงานนี้ 

 

 

เช่นเดียวกับ นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ว่า กรณียังนี้ไม่เข้าใจ ย้ายทำไม ใครขอให้ย้าย อ่านๆ ดูเหมือนทนายวิทูล จะขอย้าย ใช่ไหม เพื่ออะไร เดินทางง่ายๆ ที่ไม่ต้องไปทองผาภูมิ  แล้วพนักงานเจ้าหน้าที่ที่คุณไปสร้างเรื่องไว้ ก็ต้องเดินทางไกล เสียเวลารักษาป่า ใช่ไหม นี่ผมเดานะ ยังไม่รู้รายละเอียด และเหตุผลคิดไปเรื่อย คุณทำผิดแล้ววุ่นวาย สร้างภาระให้คนอื่นเขามากไปแล้วมั๊ง หรือถือว่ารวย  

ทั้งนี้ไทยพีบีเอสออนไลน์ ขอสัมภาษณ์ความเห็นของนายศศิน กรณีดังกล่าวแต่ระบุสั้นๆว่าขอให้ถามนักกฎหมายน่าจะตอบได้ชัดเจนกว่า แต่ทางมูลนิธิสืบฯยังเกาะติดเรื่องนี้ไม่ปล่อยแน่ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

พิจารณาโอนย้ายคดี "เปรมชัย" ไปศาลอาญาคดีทุจริต

อัยการยังไม่ส่งฟ้อง “เปรมชัย” สำนวนไม่สมบูรณ์เพียงพอ

ขีดเส้น 7 วัน อัยการสั่งสอบคดี "เปรมชัย" เพิ่ม 3 ประเด็น 

"เปรมชัย-ภรรยา" ขึ้นศาลสู้คดีครอบครองงาช้างแอฟริกา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง