ยึดผลิตภัณฑ์ "เอเชียสลิม" ผสมสารไซบูทรามีน

อาชญากรรม
7 มิ.ย. 61
12:35
1,312
Logo Thai PBS
ยึดผลิตภัณฑ์ "เอเชียสลิม" ผสมสารไซบูทรามีน
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ตรวจยึดผลิตภัณฑ์ "เอเชียสลิม"มูลค่า 2 ล้านบาท พบมีการลักลอบใส่สารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นสารอันตรายต้องห้าม หลังได้รับร้องเรียนจากผู้บริโภคกินยาแล้วมีอาการเบลอ ส่งตรวจสอบที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพิ่มเติม

วานนี้ (6 มิ.ย.2561) นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.กล่าวว่า หลังจากได้รับการร้องเรียนว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร "เอเชีย สลิม" กินแล้วเกิดอาการเบลอ ทาง อย.ส่งทีมลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เข้าตรวจสอบแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ 4 จุด โดยเจ้าหน้าที่ยึดของกลางได้ มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท และส่งไปตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

เบื้องต้นพบการกระทำความผิด คือ จำหน่ายอาหารที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง จำหน่ายอาหารปลอม เนื่องจากแสดงฉลากเพื่อลวง จำหน่ายเครื่องสำอางที่แสดงฉลากไม่ถูกต้องจำหน่ายเครื่องสำอางปลอม ซึ่งเป็นเครื่องสำอางที่ใช้ฉลากแจ้งชื่อผู้ผลิตหรือแหล่งผลิตที่มิใช่ความจริง และจำหน่ายเครื่องสำอางที่ใช้ฉลากซึ่งทำให้เข้าใจผิด ในสาระสำคัญ เกี่ยวกับเครื่องสำอาง

 

นพ.วันชัย ระบุว่า เอเชียสลิม เป็นผลิตภัณฑ์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ประกาศผลวิเคราะห์ว่า พบยาไซบูทรามีน หากมีประกาศตามกฎหมายให้ยกระดับไซบูทรามีน เป็นวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประะสาท ประเภท 1 แล้ว ผู้ขายผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของยาไซบูทรามีน จะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 4-20 ปี และปรับตั้งแต่ 400,000- 2,000,000 บาท

ส่วนการตรวจสอบ และดำเนินการกับดารานักแสดง และบุคคลที่มีชื่อเสียง กรณีรับรีวิวผลิตภัณฑ์ในเครือเมจิกสกิน ตำรวจได้เรียกบุคคลในกลุ่มนี้ มาให้ข้อมูลตามหมายเรียกอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ได้ออกหมายเรียกไปแล้วทั้งหมด จำนวน 59 คน มาพบพนักงานสอบสวนแล้ว 27 คน ยังเหลืออีก 32 คน ที่ต้องมาให้ปากคำพนักงานสอบสวนให้เสร็จเรียบร้อยทุกคน ภายในวันที่ 14-16 มิ.ย.นี้ 

จากการสอบปากคำดารานักแสดง พบว่ายังไม่มีคนใดขออนุญาตก่อนโฆษณา ซึ่งตามหลักจะต้องมีการขออนุญาตก่อน  ส่วนการดำเนินคดี พนักงานสอบสวนยังไม่สามารถแจ้งข้อกล่าวหาได้ ต้องรอผลการตรวจสารที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ว่าเป็นไปตามที่โฆษณาหรือไม่

ส่วนดารานักแสดง อีกจำนวน 22 คน ที่ตำรวจออกหมายเรียกมาให้ปากคำ คาดว่าจะเป็นล็อตสุดท้ายแล้วเช่น นายพชร จิราธิวัฒน์ หรือ "พีช พชร" น.ส.กุลมาศ หรือ ขนมจีน ลิมปวุฒิวรานนท์ น.ส.ชลิตา หรือ น้ำตาล ส่วนเสน่ห์  น.ส.มารีญา พูลเลิศลาภ และน.ส.โฟกัส จีระกุล นอกจากนี้ ยังมีรายชื่อของบุคคลที่มีชื่อเสียงในโลกออนไลน์ เช่น น.ส.จุฑารัตน์ ทวนทอง หรือ"เบอร์รี่หญิง " และนายวรินทร วัตรสังข์ หรือ "แอนนา ทีวีพูล"

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ตำรวจเรียกเพิ่ม 22 ดารา ให้ปากคำรีวิวเมจิกสกิน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง