ทปอ.ยันแก้ปัญหา TCAS 3/2 เดินหน้ายืนยันสิทธิ์วันสุดท้าย

สังคม
7 มิ.ย. 61
12:25
1,879
Logo Thai PBS
ทปอ.ยันแก้ปัญหา TCAS 3/2 เดินหน้ายืนยันสิทธิ์วันสุดท้าย
วันนี้ ทปอ.เปิดยืนยันสิทธิ์ TCAS รอบ 3/2 เป็นวันสุดท้าย หลังจากเมื่อวานเปิดให้ยืนยันสิทธิ์แต่เกิดปัญหารายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกรอบ 3/1 ซ้ำกับรอบ 3/2 ขณะที่เลขาธิการ ทปอ. เร่งแก้ปัญหาแล้ว ก่อนจะประกาศรายชื่อใหม่ให้นักเรียนได้ยืนยันสิทธิ์ต่อไป

วันนี้ (7 มิ.ย.2561) ผศ.ประเสริฐ คันธมานนท์ เลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีนักเรียนจำนวนไม่น้อย ยืนยันสิทธิ TCAS รอบ 3/1 ไปแล้ว แต่กลับมีชื่อสอบติดรอบ 3/2 ว่า ทปอ.พบปัญหาคืนวันที่ 5 มิ.ย. และได้เร่งจัดการแก้ปัญหาแล้ว


โดยขั้นตอนการประกาศผลนั้น ทปอ.และมหาวิทยาลัยต่างๆ จะส่งข้อมูลไปมาระหว่างกัน คือ ทปอ.ส่งข้อมูลรายชื่อผู้ยืนยันสิทธิรอบที่ 3/1 ไปให้ทุกมหาวิทยาลัย แล้วทางมหาวิทยาลัยจะเคลียร์ที่นั่งว่าง เพื่อให้ ทปอ.ใช้ในการยืนยันสิทธิรอบที่ 3/2 ก่อนจะประกาศรายชื่อผู้ยืนยันสิทธิรอบ 3/2 ผ่านเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย

เบื้องต้น คาดว่าสาเหตุรายชื่อซ้ำอาจเกิดขึ้นระหว่างการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันระหว่างมหาวิทยาลัยกับ ทปอ.จึงทำให้เกิดความคลาดเคลื่อน และเมื่อพบปัญหา ทปอ.ได้ประสานกับมหาวิทยาลัยเคลียร์ระบบ จัดการข้อมูลใหม่ ก่อนส่งข้อมูลที่ถูกต้องให้มหาวิทยาลัยประกาศรายชื่อใหม่ และนำเข้าในเว็บไซต์ของ ทปอ.เพื่อให้เด็กนักเรียนยืนยันสิทธิในรอบ 3/2 ได้


สำหรับการยืนยันสิทธิในรอบ 3/2 นั้น จะสิ้นสุดในวันนี้ เวลา 18.00 น.  และตามกำหนดจะมีการสัมภาษณ์ รวมทั้งตรวจร่างกายในวันที่ 10-11 มิ.ย. ก่อนประกาศผลวันที่ 14 มิ.ย. โดย ทปอ.ประกาศก่อนหน้านี้แล้วว่าจะไม่มีรอบ 3/3 หรือ 3/4 โดยเก้าอี้ที่เหลือ แต่ละมหาวิทยาลัยจะนำไปรวมในรอบที่ 4 

ส่วนการสมัครสอบ TCAS รอบ 4 หรือรอบแอดมิชชั่น จะเริ่มเปิดรับสมัครในวันที่ 12-16 มิ.ย. ชำระค่าสมัครวันสุดท้าย 17 มิ.ย. ก่อนเคลียร์ริ่งเฮาส์วันที่ 19 มิ.ย. ตรวจสอบคะแนนรอบที่ 4 ระหว่างวันที่ 21-24 มิ.ย. ก่อนประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สัมภาษณ์ วันที่ 4 ก.ค. สัมภาษณ์และตรวจร่างกาย 10-12 ก.ค. ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา 19 ก.ค.นี้


ทั้งนี้ มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความห่วงใยต่อปัญหา TCAS ผ่านทาง ศ.นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งได้โทรศัพท์แจ้ง ศ.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธาน ทปอ. รับทราบแล้ว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง