"จะอุ๊" ชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่

สังคม
7 มิ.ย. 61
14:03
868
Logo Thai PBS
"จะอุ๊" ชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่
นานกว่า 1 ปี ที่ "ชัยภูมิ ป่าแส" นักกิจกรรมชาวลาหู่ ที่ถูกวิสามัญฆาตกรรม บริเวณด่านตรวจ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ท่ามกลางความหวังของครอบครัวป่าแสว่าจะได้รับความเป็นธรรม

เป็นเวลากว่า 1 ปี ที่ "ชัยภูมิ ป่าแส" นักกิจกรรมชาวลาหู่ ที่ถูกวิสามัญฆาตกรรม บริเวณด่านตรวจ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ท่ามกลางความหวังของครอบครัวป่าแสว่าจะได้รับความเป็นธรรม ไทยพีบีเอสออนไลน์พามารู้จักชีวิตความเป็นมาของ นักกิจกรรมชาวลาหู่คนนี้ก่อนเสียชีวิต

นายชัยภูมิ ป่าแส หรือ "จะอุ๊" ชาวลาหู่วัย 17 ปี ถือบัตรประจำตัวผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียนหมายเลข 0 ที่ระบุว่า มีอายุ 21 ปี เนื่องจากความผิดพลาดของข้อมูลตั้งแต่การสำรวจโดยมีประวัติกำลังศึกษาอยู่ที่โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม จ.เชียงใหม่

ข้อมูลจากประชาไท ระบุว่า ตั้งแต่เด็ก นายชัยภูมิเข้าร่วมกิจกรรมกับกลุ่มรักษ์ลาหู่ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการรวมกลุ่มเยาวชน เพื่อจัดกิจกรรมทางศิลปวัฒนธรรม ทั้งดนตรีภาพยนตร์

จนสามารถผลิตผลงานเพลงเป็นของตัวเองได้ อย่างเพลงเพื่อคนไร้สัญชาติ ชื่อ“จงภูมิใจ” รวมถึงร่วมเป็นทีมงานสร้างสรรค์ผลงานภาพยนตร์สั้น เรื่อง “เข็มขัดกับหวี” ซึ่งได้รับรางวัลช้างเผือกพิเศษดีเด่น เทศกาลภาพยนตร์สั้นครั้งที่ 16 จัดโดยมูลนิธิหนังไทย และภาพยนตร์เรื่อง "ทางเลือกของจะดอ" ได้รับรางวัลชมเชยรัตน์ เปสตันยี จากเทศกาลเดียวกัน รวมถึงร่วมเป็นทีมงานในสารคดีที่ผลิตโดยกลุ่มรักษ์ลาหู่ ในรายการ "บ้านเธอก็บ้านฉัน" ออกอากาศทางช่องไทยพีบีเอส

 

 

 

ขณะที่นายชัยภูมิเริ่มเป็นผู้นำในการฟื้นฟูการเต้นแจโก่ของชาวลาหู่จนได้รับการยอมรับในหมู่บ้าน เป็นผู้นำคณะเด็กและเยาวชนกลุ่มรักษ์ลาหู่จากบ้านกองผักปิ้งออกแสดงในหลายพื้นที่ และมีโอกาสได้ร่วมกับศิลปินญี่ปุ่นจากโอซากาทำนิทานเพลงเรื่องขนมออฟุและตำนานภาษาลาหู่ มาจัดแสดงในงาน ดี ต่อ ใจ ณ แพร่งภูธร เมื่อวันที่ 11-12 มี.ค. 2560

สำหรับกิจกรรมด้านสังคม ชัยภูมิมักเป็นหนึ่งในกำลังเยาวชนที่ร่วมรณรงค์เรียกร้องการแก้ปัญหาภาวะไร้สัญชาติของคนชาติพันธุ์ เป็นแกนนำในการจัดค่ายเยาวชนชนเผ่าและได้รับเลือกเป็นประธานเครือข่ายต้นกล้าเยาวชนพื้นเมือง และเป็นตัวแทนเครือข่ายฯ เข้าร่วมในการประชุมสัมมนาในระดับประเทศมาหลายครั้ง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง