"สมคิด" ตั้งเป้าดัน "ไทยเทรด" ติดตลาดโลก

เศรษฐกิจ
8 มิ.ย. 61
07:06
495
Logo Thai PBS
"สมคิด" ตั้งเป้าดัน "ไทยเทรด" ติดตลาดโลก
กระทรวงพาณิชย์เปิดตัวบนเว็บไซต์ ไทยเทรด ดอทคอม ให้เป็นศูนย์กลางการค้าออนไลน์ของประเทศ ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีสั่งให้ทุกหน่วยงานออกโรดโชว์ดึงสินค้าชุมชนเข้ามาขายบนเว็บไซต์ไม่ต่ำกว่า 100,000 ราย พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์ให้ ไทยเทรด ดอทคอม เป็นที่รู้จักของทั่วโลก

วันนี้ (8 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ ไทยเทรด ดอท คอม เป็นช่องทางการค้าที่รัฐบาลจะนำมาต่อยอด จากเดิมเป็นช่องทางของผู้ส่งออกเท่านั้น ปรับปรุงบริการใหม่ ส่งเสริมรูปแบบการขายแบบ Business to consumer ภายในประเทศ รวบรวมสินค้าทุกประเภทมาวางขายบนเว็บไซต์ สามารถซื้อสินค้าได้หลายแพลตฟอร์ม และมีระบบรองระบบชำระเงินผ่านบัตรเครดิต และเดบิตทุกธนาคาร

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ ออกโรดโชว์ เพื่อดึงสินค้าชุมชนที่มีคุณภาพมาขายบนบนไทยเทรด ดอทคอม หวังให้ไทยเทรด ดอทคอม เป็นที่ยอมรับของตลาดโลกเช่นเดียวกับอาลีบาบา และดึงผู้ซื้อจากทั่วโลกมาสั่งสินค้าจากไทย

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์วางแนวทางที่จะเดินหน้าโรดโชว์เว็บไซต์ไทยเทรด ดอทคอม ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยจะเชื่อมโยงสู่เว็บไซต์การค้าออนไลน์ในโลก ทั้งกลุ่มอาลีบาบา อเมซอน อีเบย์ ตั้งเป้าจะดึงผู้ค้าหน้าใหม่เข้ามาขายผ่านเว็บไซต์ไม่ต่ำกว่า 100,000 ราย ภายใน 3 ปี จากปีนี้มีสมาชิกอยู่ที่เกือบ 25,000 ราย เชื่อว่าจะเพิ่มมูลค่าการค้าผ่านเว็บไซต์ปีละ 5,000 ล้านบาท เป็น 10,000 ล้านบาทในปีหน้าได้

ขณะที่ผู้ประกอบการที่นำสินค้ามาวางขายบนเว็บไซต์ ไทยเทรด ดอทคอม ระบุว่า ต้องการให้รัฐเร่งประชาสัมพันธ์เว็บไซต์เพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มยอดขาย เพราะหลังจากเข้ามาวางขายสินค้าบนเว็บไซต์นาน 1-3 ปี แม้ช่วยขยายตลาด แต่ยอดขายยังไม่สูงมาก เนื่องจากเว็บไซต์ยังไม่ติดตลาด ส่วนกรณีที่รัฐจะจัดเก็บภาษีออนไลน์ ผู้ประกอบการพร้อมเข้าสู่ระบบ หากทำให้ขยายตลาดไปสู่ต่างประเทศง่ายขึ้น และถือว่าเป็นธรรมสำหรับผู้ค้าทุกรายที่เสียภาษีระดับเท่ากัน

ปัจจุบัน มูลค่าการค้าอีคอมเมิร์ซของไทย มีจำนวน 2.8 ล้านล้านบาท มีผู้ประกอบการ 7 แสนราย โดยคาดว่าในปี 2564 มูลค่าการค้าจะเพิ่มเป็น 5 ล้านล้านบาท และมีผู้ประกอบการเข้าสู่ระบบออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากกว่า 1 ล้านราย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง