สั่งปิดโรงงานย่านปทุมธานี พบนายทุนจีนลอบนำเข้าขยะ

สิ่งแวดล้อม
8 มิ.ย. 61
18:40
2,031
Logo Thai PBS
 สั่งปิดโรงงานย่านปทุมธานี พบนายทุนจีนลอบนำเข้าขยะ
ตำรวจบุกตรวจค้นโรงงานรีไซเคิลขยะแห่งหนึ่ง จ.ปทุมธานี พบเจ้าของชาวจีนนำเข้าขยะพลาสติกโดยสำแดงเท็จ เพื่อคัดแยกและกำจัดในไทย เบื้องต้นสั่งปิดทันที หวั่นกระทบสุขภาพคนในพื้นที่

วันนี้ (8 มิ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำทีมตำรวจและเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม เข้าตรวจสอบโรงงานรีไซเคิลขยะแห่งหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี หลังได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ว่ามีขยะหลายประเภทในโรงงานดังกล่าว

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่ามีขยะพลาสติก โลหะจากตู้เกมที่หมดอายุการใช้งาน จากต่างประเทศจำนวนมาก ปะปนกับขยะอุตสาหกรรมหลายชนิด  

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขยะส่วนใหญ่ที่พบเป็นพลาสติก และโลหะจากตู้เกมที่หมอายุการใช้งานแล้ว โดยนำเข้ามาจากหลายประเทศเพื่อนำมาทำลายที่ประเทศไทย อาศัยช่องว่างทางกฎหมายและสำแดงสินค้านำเข้าเป็นเท็จ ซึ่งขยะดังกล่าวถือว่าเป็นอันตรายกับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า เบื้องต้นพบว่าโรงงานแห่งนี้ เป็นของชาวจีนและจ้างแรงงานข้ามชาติคัดแยกขยะ ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานและใบอนุญาตครอบครองวัตถุอันตราย รวมทั้งระบุที่ตั้งของโรงงานอยู่ที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ แต่ตั้งโรงงานในพื้นที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

สำหรับสถานการณ์การลักลอบนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากประเทศจีนมีกฎหมายห้ามจัดการทำลายขยะในประเทศ จึงเริ่มลักลอบตั้งโรงงานและนำขยะเข้ามาทำลาย ซึ่งโรงงานนี้เตรียมขยายพื้นที่เพิ่มเติมอีก

ขณะที่อุตสาหกรรมจังหวัดปทุมธานี สั่งปิดโรงงานทันที เนื่องจากไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ และดำเนินคดีกับเจ้าของโรงงานในความผิดตามพระราชบัญญัติโรงงาน ฐานประกอบกิจการโรงงานบดย่อยพลาสติกโดยไม่ได้รับอนุญาต พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย และพระราชบัญญัติแรงงานต่างด้าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง