กกต.คาดใช้งบเลือกตั้งเพิ่มเป็น 5,800 ล้านบาท

การเมือง
9 มิ.ย. 61
12:57
2,959
Logo Thai PBS
กกต.คาดใช้งบเลือกตั้งเพิ่มเป็น 5,800 ล้านบาท
"ศุภชัย" ระบุ กกต.พร้อมจัดเลือกตั้ง ขอทุกพรรคอย่ากังวล ขณะที่วางงบประมาณเลือกตั้งส.ส.ไว้ 5,800 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2,000 ล้านบาท ส่วนเลือกตั้งส.ว.ใช้ราว 1,200 ล้านบาท ลดลง 800 ล้านบาท เชื่อมั่นรัฐบาลจัดสรรงบให้กกต.เพียงพอ

วันนี้ (9 มิ.ย.2561) นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ระบุประเมินการใช้งบประมาณในการจัดเลือกตั้ง ส.ส.ไว้ที่ 5,800 ล้านบาท เดิมใช้ 3,800 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 2,000 ล้านบาท โดยงบประมาณที่เพิ่มขึ้นสอดรับกับภารกิจการสนับสนุนอำนาจ กกต. ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด โดยให้ผู้ตรวจการเลือกตั้ง ดำเนินการด้านการข่าวและสอบสวน เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม ซึ่งงบประมานดังกล่าวรัฐบาลจะจัดสรรให้ กกต.อย่างพอเพียง

ส่วนการเลือกตั้งส.ว.ครั้งนี้จะใช้ราว 1,200 ล้านบาท จากที่เคยใช้ 2,000 ล้านบาท ซึ่งลดลงจากเดิม 800 ล้านบาท เนื่องจากกระบวนการเลือกตั้งที่เปลี่ยนไปจากเดิม โดยงบประมาณได้กำหนดไว้ในร่าง พรบ.งบประมาณปี 62 แล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาของ สนช. ทั้งนี้ กกต.ยังยืนยันความพร้อมดำเนินการจัดการเลือกตั้ง โดยจะวิกฤตที่ผ่านมาตลอด 20 ปี มาเป็นบทเรียนแก้ไขปัญหา ส่วนการเมืองจะวนไปเป็นแบบเดิมหรือไม่นั้น นอกเหนือความคาดหมายแต่จะทำอย่างดีที่สุด

ประธาน กกต. กล่าวถึงการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า ขณะนี้กำลังปรับแก้ร่างที่ 2 ตามที่ กกต.ได้ทักท้วงไปเพื่อความสมบูรณ์ ซึ่งคาดว่า ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น จะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ ซึ่งมีประเด็นที่ได้ทักท้วงไปซึ่งเป็นส่วนที่อยู่ในกฎหมายเก่าที่มีความบกพร่อง แนะนำเอามาปรับปรุงเพื่อให้มีความชัดเจน การทำงานราบรื่นและไม่ต้องให้หน่วยงานใดมาตีความให้เกิดความซับซ้อนอีก

ส่วนการการขอกำลังทหารมาช่วยสนับสนุนจัดการเลือกตั้งนั้น ต้องประเมินสถานการณืความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองว่ามีความจำเป็นเพียงใด หากสถานการณ์ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง กกต.สามารถดำเนินการเองได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง