"สิงคโปร์" คุมเข้มประชุมสุดยอด "ทรัมป์-คิม จองอึน" 12 มิ.ย.นี้

ต่างประเทศ
9 มิ.ย. 61
17:09
809
Logo Thai PBS
"สิงคโปร์" คุมเข้มประชุมสุดยอด "ทรัมป์-คิม จองอึน" 12 มิ.ย.นี้
คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติชางงี ของสิงคโปร์ ในวันพรุ่งนี้ (10 มิ.ย.) เพื่อร่วมการประชุมสุดยอดสหรัฐฯ -เกาหลีเหนือในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ ท่ามกลางการตรวจเข้มจากประเทศสิงคโปร์ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับ 2 ผู้นำ

วันนี้ (9 มิ.ย.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติชางงี ของสิงคโปร์ ในวันพรุ่งนี้ (10 มิ.ย.) เพื่อร่วมการประชุมสุดยอดสหรัฐฯ -เกาหลีเหนือในวันที่ 12 มิ.ย.นี้

ขณะที่ทำเนียบขาว ระบุว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จะเดินทางออกจากแคนาดา หลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดผู้นำ G7 ในวันนี้ และจะบินตรงไปยังสิงคโปร์ในทันที แต่ทั้งเกาหลีเหนือ - สหรัฐฯ ยังไม่ได้เปิดเผยแผนการเดินทางของผู้นำทั้งสองฝ่ายให้สาธารณชนทราบ

ขณะที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งใช้เป็นสถานที่จัดประชุม ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าสิงคโปร์สามารถเตรียมความพร้อมจัดการประชุมครั้งประวัติศาสต์ได้เป็นอย่างดี จากการที่สิงคโปร์ มีประวัติที่ดีเยี่ยมในการเป็นเจ้าภาพจัดงานใหญ่มาแล้วหลายงาน ทำให้บรรดานักสังเกตการณ์มีความเชื่อมั่นว่าสิงคโปร์มีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ดีพอ เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างการประชุมสุดยอดของ 2  ผู้นำสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือที่โรงแรมคาเพลลา บนเกาะเซนโตซาในวันที่ 12 มิ.ย.นี้  

ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงให้ความเห็นว่า นอกจากมาตรการรักษาความปลอดภัยแล้ว สิงคโปร์ยังพัฒนาระบบข้อมูลข่าวกรองที่ทันสมัย โดยทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานด้านความมั่นคงในภูมิภาคและของสหรัฐฯ การเตรียมความพร้อมก่อนการประชุมสุดยอด สิงคโปร์ได้ระดมตำรวจเข้าไปรักษาความปลอดภัยตามสถานที่ต่างๆ อย่างเข้มงวด

โดยเฉพาะสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับการประชุม นอกจากนี้ยังให้อำนาจตำรวจในการตรวจค้นยานพาหนะและบุคคล รวมทั้งจะจำกัดการเข้าออกน่านฟ้าในช่วงวันที่ 10 -14 มิ.ย.นี้ ล่าสุดมีรายงานว่าตำรวจสิงคโปร์ จับนักข่าวชาวเกาหลีใต้ 2 คน ซึ่งถูกกล่าวหาว่าบุกรุกบ้านพักเอกอัคราชทูตเกาหลีเหนือ โดยนักข่าวทั้งสองคนทำงานให้กับสถานีโทรทัศน์เคบีเอส (KBS) ของเกาหลีใต้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง