"5 ตำแหน่ง" ที่ธุรกิจต้องการมากที่สุด ในยุคหางานยาก

สังคม
10 มิ.ย. 61
20:52
25,385
Logo Thai PBS
"5 ตำแหน่ง" ที่ธุรกิจต้องการมากที่สุด ในยุคหางานยาก
ผลสำรวจของบริษัทจัดหางานออนไลน์ขนาดใหญ่พบว่า คนไทยส่วนใหญ่ ยอมรับว่าหางานยากขึ้น ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือด และต้องเก่งหลายทักษะ เพื่อรับการลงทุนจากหลายประเทศ

วันนี้ (10 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการสำรวจความเห็นขององค์กรเกือบ 700 บริษัท ใน 20 กลุ่มธุรกิจ และผู้หางาน 4,700 คน ใน 7 ประเทศ ในอาเซียน เกี่ยวกับการสรรหาและจ้างงาน สำหรับประเทศไทย พบว่า ในปี 2561 ผู้ประกอบการมีแนวโน้มขยายธุรกิจ และจ้างงานมากถึงร้อยละ 50 เติบโตร้อยละ 3 จากปีก่อน และจะมีการจ้างงานทดแทนตำแหน่งงานที่จำเป็นเท่านั้น ร้อยละ 25 หดตัวลงร้อยละ 14 แต่โดยภาพรวมส่วนใหญ่ยังมองว่า ตลาดงานในปีนี้จะดีกว่าปีก่อน


แม้การจ้างงานบริษัทต่างๆ ยังมีแนวโน้มขยายตัว และมีการลงทุนจากต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้หางานร้อยละ 53 มองแนวโน้มการหางานทำในปีนี้ยากขึ้นจากปีก่อน ผู้หางานมองว่า การแข่งขันในสายงานจะดุเดือดอย่างต่อเนื่อง


นายวรวุฒิ วาริการ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัทจัดหางาน จ๊อบส์ ระบุว่า หากต้องการได้งานทำต้องเพิ่มทักษะความรู้ความสามารถให้หลากหลาย เช่น ทักษะด้านภาษา ด้านไอที เรียนรู้วัฒนธรรมการทำงานกับต่างประเทศ ไม่ใช่แค่ประเทศตะวันตก แต่เป็นวัฒนธรรมชาติอื่นๆ ด้วย อย่างประเทศในเอเชียเหนือ ที่ลงทุนในอาเซียนและไทยมากขึ้น


ขณะเดียวกันผู้หางานยังมีความเข้าใจว่าบางธุรกิจที่ต้องการคนเพิ่มจำนวนมาก แต่ไม่ตรงกับจำนวนงานที่เปิดรับจริง โดยธุรกิจ 5 อันดับแรกที่ต้องการตำแหน่งงานมากที่สุด คือ 

  • พนักงานขายและพัฒนาธุรกิจ
  • วิศวกร
  • ธุรการและงานบุคคล
  • เจ้าหน้าที่ไอที
  • พนักงานการตลาดและประชาสัมพันธ์

เนื่องจากเป็นงานที่มีอัตราลาออกสูง ยุคโลกาภิวัตน์ทำให้ความต้องการด้านทักษะของคนทำงานเปลี่ยนแปลงไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง