“อัยการ” แนะรัฐบาลใช้ ม.44 เพิ่มโทษพนันบอล

อาชญากรรม
11 มิ.ย. 61
16:12
6,203
Logo Thai PBS
“อัยการ” แนะรัฐบาลใช้ ม.44 เพิ่มโทษพนันบอล
รองอธิบดีสำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุดแนะรัฐบาลใช้ ม.44 เพิ่มบทลงโทษการเล่นพนันฟุตบอล เน้นโทษหนัก "เจ้ามือ" ขณะที่ปัจจุบันแนวโน้มการเล่นพนันฟุตบอลออนไลน์เพิ่มสูงขึ้น เจ้าหน้าที่จึงเร่งติดตามและปิดกั้นเว็บไซต์อย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (11 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 14 มิ.ย.- 15 ก.ค. การแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 จะเปิดฉากขึ้น ซึ่งในปีนี้มีเด็กและเยาวชนตลอดจนประชาชนทั่วไป ติดตามการแข่งขันอย่างแพร่หลาย จนอาจส่งผลให้เกิดการเล่นพนันการแข่งขันฟุตบอลเพิ่มขึ้น


นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีสำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด ระบุว่า ปกติการลงโทษในความผิดเกี่ยวกับการพนัน ทุกประเภทจะดูจำนวนเงินและจำนวนผู้เล่น ถ้าการพนันทั่วไปจะดูจำนวนเจ้าบ้านและจำนวนผู้เล่น ซึ่งโทษเจ้าบ้านหรือเจ้ามือจะหนักกว่าผู้เล่นปกติ

ขณะที่การพนันฟุตบอลปัจจุบันประชาชนเริ่มหันมาเล่นพนันผ่านทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็จะใช้ระบบคอมพิวเตอร์เป็นหลัก เวลาตรวจสอบผู้เล่นและเจ้าบ้านจัดพนัน ก็สามารถตรวจสอบได้จากไอพีคอมพิวเตอร์ ซึ่งการปราบปรามพนันฟุตบอลในคดีหลายคดีมีความทันสมัย การปราบปรามอาชญากรรมโดยรวมสามารถจับผู้กระทำผิดได้ทั้งหมด 


รองอธิบดีสำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด กล่าวว่า สำหรับการตัดสินโทษนั้นศาลจะพิจารณาจากจำนวนเงิน จำนวนผู้เล่นเป็นหลัก โดยการเล่นพนันฟุตบอลโลกคราวก่อน ศาลลงโทษจำคุกผู้เล่นพนันบอลออนไลน์เต็มตามจำนวนทุกคน เนื่องจากเป็นการเล่นพนันในพื้นที่กว้างขวางเกินไป จึงฝากเตือนผู้ที่เล่นการพนันอย่ากระทำผิดกฎหมาย อาจเล่นอย่างถูกกฎหมายได้ผ่านกลุ่มหนังสือพิมพ์ กลุ่มสถานีโทรทัศน์ โดยการส่งชิงรางวัลแบบนี้เป็นการพนันที่ได้รับอนุญาต 


ต่อไปเราก็อาจจะต้องมานั่งมองกฎหมายจะเป็นไปได้ไหมว่า คสช.อาจเพิ่มโทษ พ.ร.บ.นี้ ถ้าจะจัดระเบียบสังคม เอามาตรา 44 มาใช้แก้โทษ ว่าไม่ให้เล่น ถ้าจะป้องกันกันจริงๆ ต้องถามดูว่ารัฐบาลจะเอาหรือไม่เอา จะสนับสนุนให้เล่นไหม ถ้าไม่สนับสนุนก็แก้โทษให้มันหนักขึ้น โดยน่าจะเพิ่มโทษเจ้ามือให้หนักเข้าไว้ เพราะโทษผู้เล่นบางทีมันห้ามยาก แต่ถ้าเจ้ามือไม่มีมันก็จบ

สำหรับการกระทำความผิดฐานเล่นการพนันนั้น หากผู้ใดฝ่าฝืนจะมีความผิดตามมาตรา 4 ทวิ และตามมาตรา 12 (2) พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ.2478 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 


ด้าน พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุถึงมาตราการปราบปรามพนันฟุตบอลว่า ได้กำชับไปในทุกพื้นที่เพื่อเฝ้าระวังแล้ว รวมถึงได้จัดตั้งชุดเฝ้าระวังทางสื่อออนไลน์ มีกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท) สนับสนุน สืบค้นข้อมูลทางเทคโนโลยี เว็บไซต์ สื่อออนไลน์ต่างๆ และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อปิดเว็บไซต์


ส่วนการติดตามทางเว็บไซต์ ได้มีการตรวจสอบและปิดกั้นเว็บไซต์ที่เปิดให้มีการเล่นพนันฟุตบอลอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง Server ส่วนใหญ่ จะจดทะเบียนในต่างประเทศ การติดตามและปิดกั้นจึงทำได้ค่อนข้างยาก ซึ่งในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 ได้มีการตรวจสอบและปิดกั้นไปแล้วจำนวน 2,306 เว็บไซต์ และในปีนี้ที่จะมีการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 อยู่ระหว่างเสนอให้ศาลมีคำสั่งปิดกั้น จำนวน 17 เว็บไซต์

ทั้งนี้ สถิติการจับกุมในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2014 สามารถจับกุมทั้งสิ้น 5,064 คน เป็นเจ้ามือ 258 คน คนเดินโพย 127 คน มูลค่าของกลางในคดีกว่า 12 ล้านบาท นำผู้ต้องหาขยายผลตามกฎหมายฟอกเงิน ส่ง ป.ป.ง. ดำเนินคดี 199 คน สำหรับผู้ที่พบเบาะแสการพนันฟุตบอลสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ศูนย์ดํารงธรรมอําเภอ ทั่วประเทศ หรือโทรสายด่วน 1567 โทรฟรีตลอด 24 ชั่วโมง

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

นักพนันหน้าใหม่พุ่ง 1.1 แสนคน ห่วงเยาวชน 6 แสนคนตกเป็นเหยื่อ

"สุรศักดิ์มนตรี" คิกออฟ "เชียร์บอล ไม่พนัน ก็มันได้"

จิตแพทย์ ชี้ติดการพนันรักษายาก - ไม่คิดว่าป่วย

 บช.น.ตั้งวอร์รูมปราบพนันออนไลน์-จับอายัดบัญชีภายใน 5 นาที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง