โค้งสุดท้ายก่อนเปิดประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเหนือ-สหรัฐฯ

ต่างประเทศ
12 มิ.ย. 61
06:23
632
Logo Thai PBS
โค้งสุดท้ายก่อนเปิดประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเหนือ-สหรัฐฯ
วันนี้ถือเป็นวันสำคัญที่คนทั้งโลกจับจ้องไปที่ประเทศสิงคโปร์ เพราะที่นั่นกำลังจะมีการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ เป็นการพบกันครั้งแรกระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาที่ยังคงอยู่ในตำแหน่ง

นับถอยหลังเหลือเวลาอีกเพียงชั่วโมงกว่าๆ การประชุมครั้งประวัติศาสตร์ก็จะเริ่มต้นขึ้นโดยโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาจะพบกับคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่โรงแรมคาเพลล่า บนเกาะเซนโตซ่าในเวลา 09.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง และก่อนหน้าที่จะถึงการประชุมครั้งสำคัญ เมื่อคืนนี้ผู้นำเกาหลีเหนือได้ออกมาเดินทางวิวทิวทัศน์ของสิงคโปร์ในยามค่ำคืน

เมื่อคืนนี้เวลาประมาณ 21.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น คิม จอง อึน และคิม โย จอง น้องสาว เดินทางออกจากโรงแรมเซนต์ รีจิส ซึ่งเป็นที่พักไปที่การเดนส์ บาย เดอะ เบย์ สวนพฤกษศาสตร์ที่มีพื้นที่ประมาณหนึ่งตารางกิโลเมตร โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงศึกษาธิการของสิงคโปร์ร่วมเดินไปด้วย จากนั้นทั้งหมดเดินต่อไปยังโรงแรมมาริน่า เบย์ แซนด์ซึ่งอยู่ใกล้กัน เพื่อขึ้นไปชมวิวของสิงคโปร์จากชั้นดาดฟ้า ก่อนจะปิดท้ายด้วยการเดินบนสะพานจูบิลี่ย์ การเที่ยวชมเมืองสิงคโปร์ของผู้นำเกาหลีเหนือ

ส่วนความคืบหน้าของการเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ไมค์ พอมเพโอ้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา แถลงว่าสหรัฐฯ พร้อมจะให้หลักประกันความมั่นคงแบบพิเศษ แก่ผู้นำเกาหลีเหนือว่าจะอยู่ในตำแหน่งได้อย่างปลอดภัย ซึ่งจะแตกต่างจากที่สหรัฐฯเคยให้กับประเทศอื่นๆ หากว่าเกาหลีเหนือยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์ แต่พอมเพโอไม่ได้ให้รายละเอียดในเรื่องนี้

นอกจากนี้ยังได้กล่าวถึงความคืบหน้าของการเจรจาในระดับคณะทำงานเพื่อเตรียมการประชุมว่า มีความคืบหน้าเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ และมีความเป็นไปได้ว่าการเจรจาอาจจะขยายเพิ่มวันพรุ่งนี้ (13 มิ.ย.) อีก 1 วัน หากผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐฯเห็นพ้องกันว่าต้องการเจรจานานกว่ากรอบเวลาเดิมที่กำหนดไว้ 1 วัน

สำหรับการพบกันครั้งแรกของทั้งคู่จะเป็นการพบกันแบบตัวต่อตัว ไม่มีคณะทำงานมีเพียงล่ามที่จะเข้าไปช่วยเรื่องการสื่อสารของทั้งคู่เท่านั้น จากนั้นจึงจะมีการหารือแบบเต็มคณะและรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน ส่วนเรื่องที่คาดการณ์ว่าอาจจะขยายวันประชุมเพิ่ม อาจจะไม่เกิดขึ้นเพราะทั้งเกาหลีเหนือและสหรัฐฯ ประกาศกำหนดเวลาเดินทางกลับแล้ว โดยทั้งคู่จะเดินทางออกจากสิงคโปร์วันนี้ โดยคิมจะออกจากสิงคโปร์เวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนทรัมป์จะออกเดินทางเวลา 19.00 น. แต่ก็ไม่แน่ว่าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอีก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง